แนวคิดสถานีท่องเที่ยวน่าน


                           สืบเนื่องจาก 8 ธ.ค.ไปประสานสถานีตำรวจท่องเที่ยวน่าน และ 10-11-12 ธ.ค.มีโอกาสไปท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ ในน่าน โดยที่ ก่อนหน้าได้รู้จักกับ ผอ.สีภูวง สำนักงานนันทนาการและการท่องเที่ยว จ.ฯน และกับการที่ ผวจ.น่าน ( นายปริญญา ปานทอง ) มีนโยบายเที่ยวเท่ห์เท่ห์กับเสน่ห์เมืองน่าน ( ไม่ใช่เฉพาะอำเภอเมืองน่านนะครับ ให้เข้าใจด้วยว่าเที่ยวกันทั้งจังหวัด ๆ น่านมีเสน่ห์ทั้งจังหวัดครับ )

                           ทำให้เกิดแนวคิดนี้  และสัปดาห์ก่อนพูดคุยกับทางผู้บริหารวิทยุสหกรณ์และวันก่อนพูดคุยกับคุณรติพรฯ  สวท.น่าน ได้โทรประสานกับ ผอ.สีภูวง ให้ช่วยทำการบ้านร่วมกัน  โดยบอกเล่า แนวคิดสถานีท่องเที่ยวน่าน

                           สถานีท่องเที่ยวเชื่อว่าจะเป็นอีกโอกาสหนึ่ง เพื่อส่งเสริมข้อมูลข่าวสารดี ๆ สาธารณชนทั่วไป นักท่องเที่ยว ผู้สนใจให้ได้ข่าวสารการท่องเที่ยว และรู้จักการท่องเที่ยวสด  ให้เที่ยวไปได้เพื่อน ได้ความรู้ไปพร้อมกัน ( ที่ผ่านมาเรามักคุ้นเคยกับคำว่า ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว ฯลฯ  ) บ่อยครั้งที่ ศูนย์ฯ หรือชื่ออื่น ๆ ทำให้ผู้สนใจมาหาข่าวสารผิดหวัง หรือได้ข้อมูลข่าวสารล้าสมัย ไม่เป็นปัจจุบันที่สำคัญเป็นสื่อทางเดียว และดูเหมือนว่าจะขาดเสน่ห์

                           ท่านได้เคยทำเรื่องสถานีท่องเที่ยวหรือแนวคิดเสนอกรุณาแบ่งปันด้วยครับ  ขอขอบพระคุณล่วงหน้า.

หมายเลขบันทึก: 68505เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ได้มีโอกาสไปเมืองน่านนะคะ และก็น่านมีเสน่ห์อย่างที่ท่านว่าจริงๆ น่านมีศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางการท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณใกล้ๆกับวัดภูมินทร์ ทำเลดีนะคะ อาจต้องได้รับความร่วมมือทั้งจากภาคเอกชน ภาครัฐ และก็ชุมชนน่านเองที่มีความเข้มแข็งอยู่แล้วด้วย ช่วยๆกันค่ะ ตนเองก็กำลังทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกเกี่ยวกับแผนการพัฒนาการท่องเที่ยอย่างยั่งยืนอยู่ด้วย หากมีอะไรให้ช่วยก็อีเมลบอกได้นะคะ

ลืมบอกไปค่ะว่า อีกไม่กี่เดือน ทางกรมโยธาธิการจะมีการทำเรื่องการวางผังเมืองสำหรับจังหวัดน่าน และมีประเด็นที่จะต้องวางแผนเกี่ยวกับเรื่องของการท่องเที่ยวด้วย โดยที่ดิฉันเองก็อาจจะได้มีโอกาสเข้าไปช่วยด้วย น่านเองมีโอกาสในการทำเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างมากนะคะ เหมือนตอนที่ UNESCO เคยไปน่าน หรือ คณะของ ผศ.ดร.พิบูลย์ จาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร (เอกสารประกอบการสัมมนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว) เคยไปพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวเมืองน่าน กับหลวงพระบาง คิดว่าข้อมูลตรงนั้นน่าจะมีประโยชน์เป็นอย่างมากกับเมืองน่านนะคะ วิทยานิพนธ์ที่ดิฉันทำก็เป็นแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสำหรับน่านโดยเฉพาะเลยค่ะ โดยเน้นไปด้านของมรดกวัฒนธรรมสำหรับเขตเมืองเก่าน่านที่ได้ผ่านมติของคณะรัฐมนตรีมาแล้ว โดย [email protected]

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๐ และขอบพระคุณที่คุณส้มจี๊ด ได้กรุณาสื่อผ่านข้อมูลมา พร้อมบอกเมล์ ผมจะได้ติดต่อไปตามเมล์ครับ

การท่องเที่ยวและการทำงาน หากเป็นเช่นที่ เชื่อว่าจะเป็นรูปธรรมได้ไม่ยาก ( แม้ว่าหลายคนบอกว่า ไม่ควรเร่ง  ผมเองเฝ้าสังเกต เฝ้ามองผู้พูดกลับไม่ยอมทำอะไรเท่าไหร่) หากหันหน้ามาร่วมมือกัน

สัปดาห์ก่อนไปส่งคุณเบียร์ มีโอกาสแวะไปที่เกสต์เฮาท์ที่เขาพัก  พบข้อมูลที่เผยแพร่ดูเก่าไม่ทันสมัย คัดลอกกันมาผิดเพี้ยนไป ไม่สมบูรณ์น่าปรับปรุง จังหวัดและ อปท.ในน่านสนใจ  ด้วยเห็นนโยบายจังหวัด ผมก็ว่าดี  ผมเข้าใจว่า มติการส่งเสริมการท่องเที่ยวควรเน้นที่คุณค่า คุณภาพให้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องเน้นที่ปริมาณคนมามากนัก

 

เราเริ่มจากทีละเล็กละน้อยก็ได้ค่ะ ตัวดิฉันเองไม่ได้เป็นคนน่าน แต่ก็ประทับใจไม่น้อยที่คนน่านเองร่วมมือร่วมใจกัน หากหน่วยงานหรือบริษัทไหนที่จะต้องติดต่อกับนักท่องเที่ยวก็เริ่มกันไปก่อนเองได้เลย ก็จะได้ไม่เป็นการเสียเวลาค่ะ

โชคดีนะคะ

                  ยินดีรู้จัก ยินดีครับกับการเข้ามาทักทายกัน เราชาวน่านยินดีต้อนรับครับ.

อยากรบกวนให้คุณ tanu ช่วยเล่าไอเดียเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานีท่องเที่ยวน่านให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ เพราะอยากทราบรายละเอียดเผื่อว่าจะได้เห็นภาพรวมของงานชัดเจนขึ้นค่ะ เห็นด้วยกับทางจังหวัดนะคะที่สนับสนุนให้เน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ เราอาจจะลองดูตัวอย่างของเมืองหลายๆเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้มีการจัดทำคู่มือท่องเที่ยวได้อย่างน่าสนใจ เช่น เมืองเก่าฮอยอัน หรือว่าคู่มือแนะนำนักท่องเที่ยวในสิ่งที่ควรทราบของเมืองหลวงพระบาง ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ เป็นตัวอย่างของการท่องเที่ยวที่เน้นการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมโดยที่คนในพื้นที่เองมีส่วนร่วม เอาใจช่วยชาวน่านนะคะ

สวัสดีคะเป็นคนน่านโดยกำเนิดปัจจุบันมาทำงานอยู่ที่กรุงเทพคะเลยไม่ค่อยได้กลับบ้านที่น่านเท่าไหร่คะนานๆจะได้กลับไปทีคิดถึงบ้านมากๆและก็ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนและก็ขอบคุณที่สนใจบ้านเราคะ

ขอขอบใจในคำทักทายของคุณyanisa ครับ

ณ ปลายเดือน ก.พ.2552 เทศบาลเมืองน่านได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปแทนที่ตำรวจท่องเที่ยว โดยทางตำรวจ ได้รับงบประมาณไปเช่าสถานที่อยู่ตรงข้ามป้อมตำรวจจราจรตลาดบน ถนนอนันตวรฤทธิ์เดช

นับแต่มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงมา ทราบว่ามีการประชุมผู้เกี่ยวข้องที่ศูนย์บริหารท่องเที่ยว สังเกตจากบันทึกนักท่องเที่ยว เขียนข้อเสนอแนะไว้น่าสนใจ ผู้เกี่ยวข้องน้อมรับไว้เพื่อปรับปรุงให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท