ต้องขบถต่อตนเองนิดๆแล้วจึงคิดทำงานแบบKM


ฉะนั้นถ้าคุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ คุณ...ในองค์กร หรือในโครงการใดก็แล้วแต่ ถ้าไม่กล้าขบถต่อการกระทำอะไรแบบเดิมๆของตนเอง ในกลุ่มของตนเอง ในส่วนงานของตนเองให้ได้เสียก่อน ก็คงจะได้ชื่อว่าทำงานอะไรในแนว KM ได้ยากเต็มที

อ่านบทความที่ชื่อว่า System thinking กับ Systematic thinking ลิ้งค์ ของ อ.ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ  ชอบใจข้อความที่ว่า Systematic thinking คือ คิดแบบ system + automatic  ทำจนเป็นสันดานไปแล้ว  มีข้อเสีย คือ  เกิดเป็น Loop  ที่อาจจะ นำไปสู่ ปัญหาใหม่  วนหลงในปัญหาเดิมๆ หรือถ้าโชคดี  ก็หลุดออกไปได้   แต่ก็ยาก  เพราะ คิดในกรอบเป็นอัตโนมัติไปแล้ว

ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ ราชการเราพอสิ้นปีงบประมาณ 30 ก.ย. และทำแผนงานโครงการสำหรับใช้ในปีงบประมาณใหม่ ที่เริ่ม 1 ต.ค. ก็มักจะซ้ำอยู่ร่องเดิมจริงๆ ไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงอะไรเท่าไร มันวนหลงในปัญหาเดิมๆ ที่หลุดออกไปได้มันมีน้อยจริงๆ

ผมจึงคิดว่าในองค์กรราชการ หรือไม่ใช่องค์กรราชการก็ตามแต่เถอะ จะต้องให้มีบุคลากรกลุ่มหนึ่งที่จะต้องคิดหรือทำอะไรนอกกรอบออกไปบ้าง สร้างพวก สร้างทีมทำงาน คนคอเดียวกัน เคลื่อนไหวในองค์กร คิด หรือทำอะไรแบบกล้าและท้าทายที่จะไม่ทำอะไรให้ซ้ำร่องการกระทำเก่าๆที่ทำแล้วไม่เกิดผลดีอะไรขึ้นมาเลย

ผมอ่านบทความอาจารย์ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ แล้ว ผมคิดว่าในการทำงานให้องค์กรราชการไปสู่เป้าหมายองค์กรเรียนรู้ได้นั้น เราเองจะต้องทำตัวอย่างไรไม่ให้ตกร่องการกระทำเดิมให้ได้ ต้องไม่ทำตัวเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ที่ทำไปนานแค่ไหนก็ไม่อาจเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้ แต่งบประมาณนั้นเล่าก็หมดไม่มีเหลือทุกปี บุคลากรจึงต้องกล้าที่จะขบถเล็กๆ(หรือใหญ่ๆ)ต่อตนเองให้ได้เสียก่อนเพื่อพิสูจน์คุณภาพตนเอง แล้วชักชวนเพื่อนฝูงมาร่วมทำ เพื่อจะได้ร่วมกันนำพาองค์กรไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า

ฉะนั้นถ้าคุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ คุณ...ในองค์กร หรือในโครงการใดก็แล้วแต่ ถ้าไม่กล้าขบถต่อการกระทำอะไรแบบเดิมๆของตนเอง ในกลุ่มของตนเอง ในส่วนงานของตนเองให้ได้เสียก่อน ก็คงจะได้ชื่อว่าทำงานอะไรในแนว KM ได้ยากเต็มที

หรือท่านทั้งหลายจะมีความคิดเห็นเป็นประการใด เชิญแลกเปลี่ยนกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 68466เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีครับครูนง
  • ความคิดนี้เป็นสิ่งที่ดียิ่งครับ
  • ความขัดแย้งนำมาสู่ความเข้มแข็งฉันใน การขบถต่อตนเองโดยเฉพาะแนวคิดจะสร้างงาน KM ได้สร้างสรรค์และสดใสฉันนั้นครับ
  • เอาใจช่วยครูนงเสมอครับ
ขอสนับสนุนความคิดนี้ด้วยคนค่ะ
  • ผมเป็นคนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง ในหน่วยงานที่พยายามออกนอกกรอบบ้าง แต่อยู่ใน Vision ของหน่วยงาน
  • เขียนโครงการในแผนปฏิบัติการประจำปีของหน่วยงานแบบหลวม ๆ แต่กิจกรรมย่อย ๆ ในโครงการสามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ครับ
  • ต้องก้าวข้ามกระบวนทัศน์เดิม จึงจะพัฒนาระบบองค์กรราชการได้ เห็นด้วยกับการขบถครับ
  • ขอบคุณครูนงครับ

อ.ปภังกร ครับ

        ขอบคุณ อ.ปภังกร ครับ...แต่การที่จะให้เขาขบถต่อร่องการกระทำเดิมที่มันเป็นกระบวนทัศน์เก่านี่ซิอาจารย์ ไม่รู้ว่าจะทำและเริ่มต้นอย่างไร อาจารย์มีความเห็นว่าไงครับ

คุณหมอปารมี ครับ

           ขอบพระคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมเยือน และบ่งบอกถึงว่ามีความคิดเป็นอย่างเดียวกัน 

น้อง บอย สหเวช ครับ

 ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำเทคนิคการเขียนโครงการแบบหลวมๆ ให้กิจกรรมย่อยๆสามารถยืดหยุ่นได้

ผอ.ดิศกุล ครับ                             ขอบคุณที่ยกเรื่องกระบวนทัศน์เก่ามาประกอบ ทำให้เข้าใจเรื่องราวได้ดีขึ้นครับ
 

  • สวัสดีครับครูนง
  • สำหรับผมนั้น ถ้าสิ่งที่เรามองและวิเคราะห์แล้วว่ามันถูกต้อง ซึ่งบางครั้งอาจจะขัดต่อสิ่งเราปฏิบัติมาตลอดชีวิต
  • แต่สิ่งที่ขัดใจแต่ถูกต้อง ถ้าถามว่าทำอย่างไร
  • ผมนั้นจะลุยไปเลยครับ ลุยไปด้วยความมั่นใจ ถ้าสิ่งนั้นถูกต้องและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม
  • มั่นใจว่าถูก ก็ลุยไปเลยครับ เชื่อมั่นและศรัทธา ถึงแม้ว่าในระหว่าทางจะมีอุปสรรค มีคนมาทำให้ไขว่เขวบ้าง สิ่งสำคัญที่สุดก็คือสู้ด้วยความมั่นใจครับ
  • ขออนุญาตแลกเปลี่ยนจากประสบการณ์ที่เคยทำครับ

อ.ปภังกร

                 ขอบคุณที่เอาประสบการณ์มาแบ่งปันครับ   ดีใจที่ผมไม่โดดเดี่ยวครับ ผมจะพยายามทำตามที่ชี้แนะ ในบริบทของผมตัวเล็กๆในองค์กรเท่าที่จะทำได้ครับ.....ขอบคุณสำหรับประสบกาณ์ดีๆอีกครั้งหนึ่งครับ

  • เราเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร  สังคม ดังนั้นการขบถทางความคิดและนำสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาเป็นเรื่องที่พบเจอบ่อยๆ ครับ
  • ปลาที่ตายแล้วเท่านั้นที่ลอยตามน้ำ...ไร้คุณค่า...อยู่ไปวันๆก กินบุญเก่าแต่ลืมไปว่ากำลังสร้างกรรม...ขึ้นมาใหม่ (พวกตราช้างครับ)
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครับ...(ขบถมาตั้งนานแล้ว...เพิ่งรู้...อิอิ..)

จะต้องให้มีบุคลากรกลุ่มหนึ่งที่จะต้องคิดหรือทำอะไรนอกกรอบออกไปบ้าง สร้างพวก สร้างทีมทำงาน คนคอเดียวกัน เคลื่อนไหวในองค์กร คิด หรือทำอะไรแบบกล้าและท้าทายที่จะไม่ทำอะไรให้ซ้ำร่องการกระทำเก่าๆที่ทำแล้วไม่เกิดผลดีอะไรขึ้นมาเลย

ดิฉันชอบมากเลยค่ะ...

  • อยากให้บรรดาผู้บริหารมาอ่านจัง
  • ขอบคณที่ให้แนวคิดดีๆค่ะ

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

             ใช่เลยครับ ! ที่ว่า  " ปลาที่ตายแล้วเท่านั้นที่ลอยตามน้ำ...ไร้คุณค่า...อยู่ไปวันๆก กินบุญเก่าแต่ลืมไปว่ากำลังสร้างกรรม...ขึ้นมาใหม่ (พวกตราช้าง) " เห็นด้วยอย่างยิ่งเห็นด้วย

อ.กฤษณา ครับ

            ขออนุญาตเรียกว่าอาจารย์นะครับ ผมว่าผู้บริหารนั่นแหละครับจะได้ประโยชน์มากกว่าคนอื่นนะครับ ถ้าทำงานกันในแนวจัดการความรู้ เพราะทุกคนทำให้องค์กร ผมก็ไม่เข้าใจว่าเขาลังเลอะไรกันอยู่ อันนี้ผมพูดทั่วๆไปนะครับ ไม่ได้ว่าของหน่วยงานใด และการทำไม่หลุดออกไปจากกรอบเดิมมีขึ้นได้กับทุกคนครับ ที่ไม่ใช่ผู้บริหารองค์กรก็เป็นครับ ทุกคนจึงต้องขบถต่อตนเองให้ได้เสียก่อนครับ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนและร่วมแลกเปลี่ยนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท