๘๕๑. ประสบการณ์ในการทำงานบุคคล


ประสบการณ์ในการทำงานบุคคล

หลักของการทำงานด้านบุคคล ทำได้ง่าย ๆ คือ การเป็นตัวของตัวเอง...ยึดหลักการในการทำงาน + หลักธรรม + ไม่ยึดความรู้สึกของตัวเรา + คิด วิเคราะห์ได้ด้วยตัวของเราเอง ตั้งอยู่บนหลักของเหตุผลความเป็นจริง...สิ่งเหล่านี้ คือ ประสบการณ์ในการทำงานด้านงานบริหารบุคคลที่ผ่านมา ๓๒ ปี...

งานส่วนมากที่ได้ปฏิบัติ คือ งานประจำที่เกี่ยวกับงานด้านบุคคล สิ่งที่สำคัญ คือ การแก้ปัญหา การป้องกันการแก้ปัญหา ที่จะเกิดต่อทุกคน และส่วนรวม โดยเฉพาะปัจจุบันเป็นงานที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของคนแต่ละคน...การตัดสินใจต้องตัดสินใจอยู่บนความมีส่วนได้ส่วนเสียของคนอื่น...งานบางงานเป็นงานที่ท้าทายความสามารถของตัวเราเอง นี่ถือว่า เป็นโอกาสของการทำงานที่ฉันได้เคยทำด้วยตัวเอง...ปัจจุบันเป็นงานที่ต้องให้ Create ด้วยความคิดของเราเองเพื่อให้ได้งานออกมา ด้วยการใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมอยู่ในตัวของเราเอง เพื่อนำมาใช้ให้กับส่วนราชการและทุกคนได้ปฏิบัติกัน

งานที่ทำส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ พิจารณา ด้วยตัวเองว่าถูกต้องหรือไม่ เป็นไปโดยไม่ขัดต่อกฎหมายบ้านเมืองหรือไม่ รวมทั้งไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของผู้อื่นและส่วนรวมหรือไม่ โดยต้องนำหลักเหตุและผลมาพิจารณาอย่างรอบคอบ และรอบด้าน เพื่อมิให้เกิดปัญหาในภายหน้าขึ้นมาได้ เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นมา ฉันถือว่า "ตัวเองทำงานไม่รอบคอบ ไม่พิจารณาอย่างละเอียด ถี่ถ้วนเสียก่อน"...แต่ส่วนใหญ่จะพิจารณาอย่างรอบคอบมากกว่า เพราะมิต้องการให้เกิดปัญหานั้น ๆ ซึ่งเกิดขึ้น ถือว่างานนั้นทำให้มีส่วนไม่เกิดการพัฒนาต่อส่วนราชการ

สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง คือ การช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริหารระดับสูงและทุกคนในส่วนราชการ แนะนำตามความรู้ ความสามารถที่ตนเองมีอยู่ และนำมาช่วยให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น...ส่วนใหญ่ประสบการณ์ในการทำงานของฉันเองจะได้จากการที่ตนเองเป็นคนชอบเรียนรู้ หมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ และตลอดเวลาในชีวิตของการรับราชการ...ทำให้ทราบถึงความรู้ที่เกิดขึ้นใหม่ กับเหตุการณ์ สถานการณ์ใหม่ ๆ และนำมาปรับ ประยุกต์ต่อการทำงานของตนเอง ซึ่งสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ สามารถเรียนรู้ได้อย่างมากมายใน Website ต่าง ๆ...เมื่อรู้ก็ยังมิได้เชื่อ แต่จะนำมาคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ด้วยตนเอง จากภูมิรู้เดิม กับสิ่งที่รู้ใหม่ นำมาปรับ ประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านบุคคลได้ ซึ่งจะทำให้ตัวเราเกิดความคิดแตกต่างจากผู้อื่น และได้ความรู้ที่ทันสมัย ผลงานที่ออกมาแบบที่คนอื่นยังไม่ได้ทำ นำมาทำงานให้กับส่วนราชการ

ถือได้ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมา ๓๒ ปี นี่คือ Experience of myself ขอบคุณตำรา + พี่ ๆ ที่เคยทำงานร่วมกันมา ได้สอนงานให้กับผู้หญิงที่ชื่อ "บุษยมาศ" ได้รู้จักนำมาคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำความรู้ที่เกิดขึ้นใหม่ นำมาปรับ ประยุกต์ใช้เป็นประสบการณ์ของตัวเอง...ซึ่งถือว่าการทำงานที่ผ่านมานั้น ฉันเดินไม่ผิดทาง และยิ่งทำให้ฉันมีความเชื่อมั่นในตนเองมากยิ่งขึ้น...โดยเฉพาะ "การเรียนรู้ด้วยตัวของฉันเอง"

อีกเรื่องหนึ่งที่ฉันถือว่าสำคัญมาก ๆ กับการได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่...การเป็นผู้ใหญ่นั้น ต้องกระทำตนให้เป็นตัวอย่าง แบบอย่างกับผู้อื่น หรือเด็ก ๆ ให้ได้ เพราะพวกเขาจ้องมอง และดูเราอยู่ว่าเราจะกระทำตนเช่นไร หากเรากระทำตนไม่ดี และจะให้เด็ก ๆ ยอมรับ เคารพเรานั้นคงจะไม่ใช่...การเป็นผู้ใหญ่ต้องกระทำให้เป็นตัวอย่างที่ดี และศรัทธาให้เกิดขึ้นในตัวของเราเองมากกว่า หากเราทำดีแล้ว เด็กไม่เคารพ และศรัทธา นั่นถือว่า ไม่ใช่ความผิดของเรา แต่หากเราทำตัวไม่เป็นแบบอย่างที่ดี แต่ต้องการให้เด็ก ๆ มาเคารพ ศรัทธาเรา นั่นถือว่า เป็นความผิดของเราเอง...ฝากไว้ให้คิดกับการเป็น "ผู้ใหญ่" 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 684149เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2020 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2021 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท