เพื่อนช่วยเพื่อน : มารู้จักสกรูกันเถอะ


พวกเราใช้เวลาในการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้ด้วยกันเพียง 30 นาที แต่ก็เป็นเวลาที่พวกเราสนุกสนาน Happy Green CoP จริง ๆ จบลงด้วยเสียงปรบมือและนัดหมายกันว่าครั้งหน้าจะเป็นคิวของใครดีน้อ ?

ปีงบประมาณ 2550 (เลขสวยมั๊ยจ๊ะ) พวกเราชาวชุมชนคนชุดเขียวตั้งใจที่จะเปิดเวที เพื่อนช่วยเพื่อนทุกเดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

  <blockquote> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">1. ต่อยอดนโยบาย 1 คนรู้ 3 งาน.... แต่ในเบื้องต้นขอแค่ 1 คนรู้ 2 งานก็เลี้ยวกันนะ...</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">อันเนื่องมาจากพวกเราเล็งเห็นว่า...การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการส่งเครื่องมือผ่าตัดระหว่างพยาบาลห้องผ่าตัดด้วยกันเพื่อเพิ่มพูนทักษะการส่งเครื่องมือผ่าตัดให้กับตนเอง</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">2. ส่งเสริม KM ที่มีอยู่ในหน่วยงานให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกันกับกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ  โดยไม่รู้สึกว่าเป็นการเพิ่มงานแต่อย่างใด</p> </blockquote>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน ดำเนินมาแล้ว 2 ครั้ง คือ </p>  <ul>

  • ครั้งที่ 1 ในเดือน ตค. 2549 เรื่อง การตรวจสอบความถูกต้องเลนส์ผ่าตัดตา คลิก
  • ครั้งที่ 2 ในเดือน พ.ย. 2549 เรื่อง การใช้เครื่องเอ๊กซเรย์ C-Arm เคลื่อนที่ คลิก
  • </ul><p></p><p>สำหรับครั้งที่ 3 เดือน ธ.ค. นี้ เป็นเรื่องการใช้ สกรู ...อ๊ะ…อ๊ะ..อ๊ะ…สงสัยกันละซี้..ว่าจะคนชุดเขียวนี่เพี้ยนหรือเปล่า เรื่องของสกรูนี่เป็นเรื่องของช่างซ่อมต่าง ๆ แล้วพยาบาลไปเกี่ยวข้องตรงไหนล่ะ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> ...เอาเป็นว่าพยาบาลห้องผ่าตัดกระดูกต้องรู้จักสกรู เพราะถ้าผู้ป่วยกระดูกหักมาแล้วก็ต้องใช้สกรูหรือแผ่นดามโลหะนี่แหละมายึดกระดูกที่แตกหักเข้าหากันนะจ๊ะ...หายสงสัยแล้วใช่ม้า?</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">แล้วพยาบาลที่มีความรู้เรื่องสกรูมากที่สุด คือใครเอ่ย ? </p><p align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">ไม่ต้องสงสัยเลย...ทุกคนพากันชี้นิ้วไปที่คุณสายใย หรือพี่โป่งของน้อง ๆ นั้นเอง</p><p align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">ดังนั้นผู้ที่จะมาถ่ายทอดความรู้เรื่องสกรู..ก็จะเป็นใครไปไม่ได้..นอกจากคุณสายใยหรือพี่ลูกโป่งของน้อง ๆ นั่นเอง..</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เช้าวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค. 49 เวลาประมาณ 7.45 น.ดิฉันก็ได้เห็นความตื่นเต้นและเตรียมพร้อมของโป่ง มีทั้งรายละเอียดเรื่องราวของสกรูบนกระดาน พร้อมกับ มี set สกรูวางอยู่ เห็นแล้วก็อดปลื้มใจไม่ได้ที่คนชุดเขียวเรานั้นเวลาทำอะไรก็ทำด้วยใจเต็มร้อยจริง ๆ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p><ul><li><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt">เวลา 08.15 น. พวกเราเริ่มทำสมาธิและรับ-ส่งเวรรายงานเหตุการณ์ตามปกติ </div></li></ul>  <ul><li><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt">ต่อจากนั้น.. ดิฉันเกริ่นนำต้อนรับน้องชาญชัยจากตึกศัลยกรรม 5/4 ที่วันนี้พี่จิ๋ม ณัฐนันท์ให้มาเป็นตัวแทนของตึกเข้าร่วมกิจกรรมของพวกเราด้วย  ต้องขอบคุณพี่จิ๋มและน้องชาญที่ให้เกียรติมาร่วม ณ ที่นี่ด้วยนะคะ</div></li></ul>  <ul><li><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt">แต่การณ์กลับเป็นว่า…โป่งนั้นพอรู้ว่ามีเจ้าหน้าที่อื่นมาร่วมแจมก็ยิ่งตื่นเต้น…อย่างเห็นได้ชัด ดิฉันได้ยินเสียงแอบอุทานว่า..</div></li></ul>  <blockquote><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ฮะ...มีคนอื่นด้วยหรือ...? ตาย ..ตาย ..พูดไม่ถูกแน่เลย...</p></blockquote>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">นึกขำ…ในท่าทางและคำพูด..ดิฉันจึงปลอบใจโป่งว่า</p>  <blockquote><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">...ไม่เป็นไรหรอกโป่ง...ไม่ต้องตื่นเต้น..โป่งก็อธิบายเรื่องที่เตรียมมาอย่างที่เห็นนี่แหละ...เห็นเตรียมพร้อมมาอย่างดีเลย โป่งทำได้อยู่แล้ว...</p></blockquote>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">โป่ง…ยิ้มและรู้สึกว่าเธอจะ calm ลงหายตื่นเต้นลงบ้าง หลังจากเริ่มต้นก็กลายเป็นว่าอธิบายได้ไหลลื่นเป็นน้ำไหลไฟดับ บอกตั้งแต่เรื่องพื้นฐานได้แก่…</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p>  <ul>

  • สกรูเป็น implant พื้นฐานที่ใช้ยึดกระดูกที่แตกหักเข้าหากัน
  • วิธีนี้จะเรียกว่า interfragmentary compression
  • ซึ่งการยึดกระดูกกับสกรูที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับกระดูกชนิดต่าง ๆ และใช้เทคนิคพิเศษนี้ จะทำให้เกิดการเชื่อมตัวของกระดูกจนแข็งแรงกว่าการรักษาตามธรรมชาติ
  • เราสามารถใช้สกรูกับชิ้นกระดูกได้ทั้งชนิด ใช้สกรูอย่างเดียวเรียกว่า Lag screw หรือใช้ร่วมกับโลหะดามกระดูก (plate) โดยผ่านรูของ plate หรือไม่ผ่านก็ได้
  • การแบ่งประเภทของสกรู เช่น
  • </ul><blockquote>

    1.     Cortex Screw ใช้ยึดกระดูกบริเวณที่เป็น hard cortical bone

    2.     Cancellous Screw ใช้ยึดกระดูกบริเวณที่เป็น Spongy bone

    </blockquote><div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ขั้นตอนการผ่าตัด..ถ้าท่านมีความรู้ทางช่างหรือเป็นช่างไม้ช่างเหล็กที่คุ้นเคยกับสกรูอย่างดี อ่านแล้วจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ และอาจจะเป็นพยาบาลห้องผ่าตัดกระดูกได้อย่างดีเลยล่ะ เพราะวิธีการเจาะสกรูใส่สกรูกับกระดูกคนนั้นเหมียนกัน อุ๊ย..เหมือนกัน จะคล้าย ๆ กับวิธีการใส่น๊อตใส่สกรูเป๊ะ….ลองดูซิคะ..</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">1. จัดชิ้นกระดูกหักให้เข้าที่ชั่วคราว ( temporary fixation) ด้วย Kirschner wires หรือ จับด้วย reduction forceps</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">2. เจาะรู (thread hole) ด้วยสว่าน( drill bit ) </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>3. วัดความยาวของสกรูที่จะใช้ด้วย depth gauge</p><p>4. ทำเกลียวสกรูด้วย tap </p><p>5. ใส่สกรูขนาดความยาวที่วัดได้ ขันให้แน่นด้วย screwdriver</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เป็นไงคะทำได้ง่ายจัง…อย่างที่ดิฉันบอกหรือเปล่า</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">พวกเราใช้เวลาในการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้ด้วยกันเพียง 30 นาที แต่ก็เป็นเวลาที่พวกเราสนุกสนาน Happy Green CoP จริง ๆ จบลงด้วยเสียงปรบมือและนัดหมายกันว่าครั้งหน้าจะเป็นคิวของใครดีน้อ ? </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">น้องวริศรารีบบอกว่า เดือนหน้าหนูจองแล้วนะ… ท่าทางน้องอ้อยกลัวคนอื่นแย่งคิวหรือจ๊ะ ? </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>ท่านผู้อ่านก็อย่าลืมติดตาม เรื่องสนุก ๆ ครั้งหน้านะคะ วันนี้ ..bye bye ..ค่ะ

    หมายเลขบันทึก: 68246เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (20)

    น้องเล็กครับ 

    • เห็นถึงบรรยากาศของกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนว่าทำได้ง่ายจังเลยไม่ได้ยากอย่างที่คิด
    • น้องเล็กทำกระบวนการเรียนรู้ได้เนียนจริงๆเลยครับ..........โดยเฉพาะที่ครั้งหน้ามีเพื่อนคนชุดเขียวแย่งกันมาเป็นผู้นำการแลกเปลี่ยน สุดยอดมาก
    • เข้าใจสกรูมากขึ้นแล้วครับ แต่ยอมรับว่าอ่านไปก็หวาดเสียวไปเหมือนกันครับ
    • ขอบคุณครับที่นำมาแบ่งปันประสบการณ์

    ครูนงคะ...

    เพื่อนช่วยเพื่อนทำได้ง่ายนิดเดียว...ไม่ยากจริง ๆ ค่ะ

    คนชุดเขียวมีใจทั้งแบ่งปันและใฝ่รู้

    พอดีว่า...รีบบันทึกลืมนำรูปภาพมาประกอบเนื่องจากติดผ่าตัด สัญญาว่าจะนำรูปมาเพิ่มเติมเพื่อให้ชัดเจนขึ้นค่ะ

    ขอชื่นชมค่ะ เล่าได้เห็นบรรยากาศดีจริงๆ คราวหน้าขอไปเป็นแขกบ้างได้มั้ยเนียะ

    ยอดเยี่ยมอีกแล้วค่ะ สาวน้อยมหัศจรรย์ของเรา
    แวะเข้ามาดูชุมชนคนชุดเขียวเค้าคิดอะไรกันอยู่  ชอบไอเดียวัตถุประสงค์ข้อแรกครับ ที่บอกว่า 1 คนรู้ 2-3 งาน เออเป็นอะไรบ่งบอกได้ง่ายและชัดเจนมากสำหรับการจะทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่รู้สึกว่าเป็นภาระเพิ่มขึ้นของงาน สนับสนุนแนวคิดนี้ครับผม
    แวะมาเยี่ยมค่ะ
    ชื่นชมด้วยคนค่ะ ช่างสรรหาเรื่องราวต่อยอดได้เยี่ยมมากค่ะ ... COP นี้ต้องอยู่ยั้งยืนยงแน่นอน
    ถ้างั้น...คนชุดเขียวขอเชิญพี่ปิ่งมาร่วมแจม KS ครั้งที่ 4 /2550 ในวันศุกร์ที่ 12 มค. 2550 เลยนะคะ

    คุณโอ๋ ...

    จะบอกว่าสาวน้อย..หรือสาวเหลือน้อยบอกมาเลยนะ ไม่งั้นมีเครียด.... ฮิฮิฮิ 

    คุณพรหมลิขิตคะ

    ขอบอกว่า...ดิฉันแอบได้ยินน้อง ๆ เขาคุยกันในเรื่องที่เขาอยากจะ Share กันอย่างสนุกสนานเหมือนกับมาเม้าท์และคุยเรื่องหนังเรื่องละคร..ยังไงยังงั้นเลยนะ..จะบอกให้

    ขอบคุณท่านผ.อ. อัจฉรามาก ๆ ค่ะที่ติดตามคนชุดเขียวมาตลอดเลย...

    อ.หมอนนท์คะ

    พวกเราสร้างชุมชนมาด้วยตนเอง...และจะพยายามให้ CoP ของเรายั่งยืน เพราะพวกเรารับรู้แล้วว่า KM ช่วยพัฒนาทั้งคน งานและองค์กร ดังนั้นเราต้องสนุกสนานกับการทำงานค่ะ

    แวะมาเยี่ยมพี่เล็กคับคนชุดเขียวอบอุ่นน่าอิจฉาคับ

    แต่หมูไม่อยากรู้จักสกรู น่ากัว ง่ะพี่ T____T

    น้องหมูคับ

    อันที่จริงน้องหมูน่าจะคุ้นเคยกับพวกสกรู น๊อตนะเพราะเป็นช่างคอมนี่นา....

    แถมทำงานหนักด้วย..ทำงานมาก ๆ ระวังตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อต..พี่เล็กไม่รู้ด้วยเด้อ

    • ขอชื่นชมด้วยนะคะ นอกจากเนื้อหาที่เป็นประโยชน์แล้ว วิธีการถ่ายทอดชวนติดตามจริงๆ ค่ะ
    • ขอบคุณมากนะคะ

    พี่มอมคะ

    รับคำชมจนหน้าบานนนน.....และอิ่มเลยค่ะ แต่ก็ยังอยากได้อีก...สำหรับ KS ครั้งหน้าเกี่ยวกับเรื่องเตียงผ่าตัดตานะคะคอยชมด้วยนะคะ

    สุดยอดขอบคุณครับ

    น้องพึ่งเปลี่ยนจากชุดชมพู nicu มาเป็นชุดเขียวได้ปีกว่าๆ เป็นอะไรที่ล้ำลึกมากเลยค่ะพี่ๆ เหล้าใหม่ขวดใหม่พยามยามที่จะเรียนรู้อยู่ ดีใจจังที่มีชมรมคนชุดเขียว ฝากเนื้อฝากตัวมาขอคำแนะนำจากพี่ๆบ้างนะคะ

    ดีครับ อยากให้เขียนเทคนิคการส่งเครื่องมือในผู้ป่วยติดเชื้อ และการทำความสะอาดเครื่องมือ

    พี่คะหนูมีรูปภาพเครื่องมือการใส่DHSมั้ยค่ะ พอดีหนูกำลังทำผลงานเรื่องการส่งเครื่องมือผ่าตัดcaseDHSส่งหัวหน้าพยาบาลอยู่ค่ะ

    พี่ค่ะหนูนาอยากได้ขั้นตอนการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ค่ะหามาหลายวันแล้วค่ะ หาไม่เจอเลย

    กิ่งดาว รพ แกลงระยอง

    good

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท