ฝึกอ่านเร็ว


การอ่านฝึกเร็วทำให้มีประโยชน์ต่อการอ่านมาก ใช้เวลาน้อย
แบบทดสอบอ่านเร็วชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ชื่อ..........................................นามสกุล........................................ชั้น ป.๔/......เลขที่...............คำชี้แจง   อ่านบทความต่อไปนี้  ( โดยใช้เวลา  ๕ นาที  คะแนน  ๕ คะแนน )เรื่อง  แกนหมุนเร็วกว่าเปลือกโลก รู้ได้จากคลื่นแผ่นดินไหว

๒๐๑ คำ

ใช้เวลาอ่าน................นาที

             นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯอ้างว่า  แกนของโลกหมุนรอบตัวเองเร็วกว่าเปลือกนอก    ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาโดยการเปรียบเทียบคลื่นของแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นเมื่อมีแผ่นดินไหวที่บริเวณเดียวกันสองหนซ้อน      แต่คนละเวลากัน พวกเขารายงานในวารสารวิชาการ วิทยาศาสตร์ว่า     จากการศึกษาคลื่นจากแผ่นดินไหว   ซึ่งเกือบจะเป็นการไหวลักษณะแบบเดียวกับที่เคลื่อนผ่านแกนของโลกได้แสดงว่าแกนของโลกหมุนรอบตัว      ด้วยความเร็วสูงกว่าตัวโลกเอง ในอัตราปีละ ๐.๐๐๙ วินาที   โลกของเรามีแกนกลางเป็นสภาพแข็ง ประกอบด้วยเหล็กและนิกเกิล    มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางโตประมาณ ๒,๔๐๐ กม. และล้อมด้วยแกนที่เป็นวัตถุหลอมเหลว ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง    ๗,๐๐๐ กม. อีกชั้นหนึ่ง ตัวแกนใจกลาง มีฐานะสำคัญเป็นเหมือนกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง ก่อให้เกิดสนามแม่เหล็กของโลก และเชื่อกันว่าแรงบิดทางแม่เหล็กไฟฟ้าของเครื่องกำเนิดไฟฟ้านี้ได้ก่อให้เกิดแรงหมุน  ของแกนใน ให้หมุนเข้ากับการหมุนของเปลือกโลก                                                                  ( จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่  ๒๙ สิงหาคม  ๒๕๔๘ ) ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง   ( โดยใช้เวลา    นาที   คะแนน     คะแนน )๑.     นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าแกนของโลกหมุนรอบตัวเองเร็วกว่าเปลือกโลกโดยการเปรียบเทียบอะไร........................................................................................................................( ๒ คะแนน )๒.     โลกของเรามีแกนกลางในสภาพใด  ประกอบด้วยอะไรบ้าง  และมีความสำคัญอย่างไร..........................................................................................................................( ๓ คะแนน )
คำสำคัญ (Tags): #อ่านเร็ว
หมายเลขบันทึก: 67930เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีประโยชน์มากครับ

ผมเอาไว้สอน นร.ของผม

ถ้ามีอีกขอรบกวนด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท