Trip แอ่วเหนือ : 2. วัดน้ำฮู ถ้ำลอด ถ้ำผีแมน ภูโคลน หมู่บ้านกระเหรี่ยง พระธาตุดอยกองมู

ติดต่อ

เช้าวันที่ 10 ธ.ค.  มี morning knock โดยไกด์ประจำรถ V3 ตอน 05.30 น. กินข้าวเช้าที่โรงแรมท่าปายสปา  และออกเดินทางไปที่วัดน้ำฮูเพื่อนมัสการ หลวงพ่ออุ่นเมือง (พระซึ่งมีน้ำในเศียรตลอดปี)  หลังจากขึ้นไปกราบองค์พระและถวายสังฆทานแล้ว  คณะเราได้แวะซื้อหินนำโชคประจำราศีของตัวเอง  และได้กราบพระสุพรรณกัลยาอีกด้วย

องค์พระที่มีน้ำในเศียร

รูปเคารพพระสุพรรณกัลยา

ไกด์ต้อนคณะเราขึ้นรถเพื่อไปเที่ยวที่ถ้ำลอดต่อ   การเดินทางเพื่อเข้าไปในถ้ำนั้นต้องนั่งเรือไม้ไผ่ (ตามรูป) นั่งได้ลำละ 4 คน  และมีไกด์ท้องถิ่นถือตะเกียงนั่งนำหน้าเรือเพราะในถ้ำมืดมาก   แต่น้ำไม่ลึก ขาเข้าคนลากเรือพายเรือเข้าไปได้สบายเพราะเป็นตามน้ำ  เข้าไปได้สักพักก็ถึงถ้ำลอด  การชมถ้ำต้องปีนบันไดขึ้นไป  เดินชนกันไปชนกันมากับนักท่องเที่ยวอื่น ๆ ซึ่งมากันเยอะเนื่องจากหยุดยาว

เรือไม้ไผ่พร้อมคนลากแต่ละลำ

หินรูปแพนเค้ก

หินรูปรากฟัน

หินรูปจระเข้

ภาพรูปกวางในผนังถ้ำ (รอยสีดำ)

เราเจอหินที่เหมือนแพนเค้กสวยงาม  จากนั้นก็เจอภาพเขียนเป็นรูปกวางในถ้ำ  ไกด์ส่องไฟให้ดูเป็นภาพกวางสีดำที่ผนังถ้ำ มีหินที่เหมือนรูปหัวช้าง  รากฟัน  รูปจระเข้  (ต้องจินตนาการด้วย)

ลงจากถ้ำลอดก็นั่งเรือไปอีกนิดเจอถ้ำตุ๊กตา  ที่เรียกว่าถ้ำตุ๊กตาเพราะว่าหินข้างในเหมือนตุ๊กตาตัวเล็กหลาย ๆ ตัวรวมกัน  ออกจากถ้ำนี้ก็ถึงคิวถ้ำผีแมน (unseen ที่ 2)  ถ้ำนี้อยู่ไกลออกไปอีกพอสมควร  ระหว่างนั่งเรือไปก็ได้ยินเสียงค้างคาวในถ้ำร้องกันระงมเสียงเล็ก ๆ  ใกล้ถึงถ้ำผีแมนกลิ่นเหม็นตุ ๆ ก็โชยเข้าจมูก   เป็นกลิ่นฉี่ค้างคาวและนก   ยิ่งแรงมากขึ้นเมื่อถึงปากทางขึ้นถ้ำ  เราปีนบันไดไปซักพักก็ขอบาย  เหม็นจนแทบทนไม่ได้   คณะเรา 4 คนจึงส่งหน่วยกล้าตายคือพี่อ้อขึ้นไปสำรวจและถ่ายภาพในถ้ำแทน  สมาชิกเรา 3 คนขอรอข้างล่าง   มีนักท่องเที่ยวอายุมาก ๆ ไปด้วยก็ทนไม่ได้ต้องยกธงขาวเช่นกัน

บรรยากาศในถ้ำผีแมน (ฝีมือวรรณาผู้กล้าของทีม)

เสร็จจากถ้ำเราก็ออกมาเพื่อนั่งรถตู้ไปเที่ยวภูโคลน (unseen ที่ 3) กันต่อ  ไกด์เล่าว่าโคลนที่นี่เป็นโคลนสุขภาพที่นำมาทาใบหน้าและตัว   คณะท่องเที่ยวส่วนมากก็ไปพอกโคลนที่หน้าเพื่อความใสปิ๊ง  ต้องพอกไว้ประมาณ 20 นาที  ให้ล้างก่อนที่โคลนจะแข็ง  เรา 4 คนไม่พอก (หน้าใสอยู่แล้ว)  จึงไปเก็บภาพไข่ต้มที่แช่น้ำแร่ + ใบชา  ใบละ 50 บาทแทน

บ่อโคลน

ไข่ใบละ 50 บาท

ออกจากภูโคลนก็ตรงไปที่หมู่บ้านกระเหรี่ยง  และเนื่องจากรถตู้ V3 ของเรามากันครบเร็วที่สุด  จึงออกรถไปก่อน  ไป ๆ มา ๆ ไกด์ที่น่ารักของเราก็พาเราไปที่ห้วยเสือเฒ่าแทน (ผิดเส้นทางและนอกโปรแกรม)   สรุปสุดท้ายรถคันเราไปขึ้นเรือเพื่อตรงไปที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงเป็นคันสุดท้าย   ที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงฟ้าเพียงดินนี้มีดาราอยู่ 2 คนคือ มะเยา กับ มะจัง  ซึ่งใส่ห่วงที่คอคนละ 25 และ 24 อันตามลำดับ   ที่เขาใส่ห่วงที่คอและเข่าเพราะสมัยก่อนเขาเชื่อกันว่าเป็นการป้องกันเสือมากัดและขย้ำ   ได้กำไรเงินมา 1 อัน

มะจัง  หนึ่งในดาราของที่นี่

บรรยากาศของหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว ฟ้าเพียงดิน

จากหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวที่นี่ก็เย็นพอสมควร   ถึงเวลาอาหารเย็นในอำเภอเมืองปาย  เรียบร้อยกันก็ไปพระธาตุดอยกองมูในยามค่ำคืน  สวยมาก ๆ  ที่นี่เราได้เดินวนรอบพระธาตุ 2 แห่งซึ่งสร้างติดกัน  พระธาตุหนึ่งเก็บพระสารีริกธาตุของพระโมคคัลลานะและอีกแห่งเก็บของพระสารีบุตร   การเดินรอบคือเดินไปทางขวาพร้อมด้วยถังดอกไม้ ธูปและเทียน   โดยเริ่มวนกันตั้งแต่พระประจำวันเกิดของตัวเอง  เดินรอบ 3 รอบและค่อยมาอธิษฐาน   คณะรถตู้ V3 ได้ร่วมกันปล่อยโคม (อยากลองปล่อยมานานแล้ว) เป็นที่ประทับใจกันถ้วนหน้า

พระธาตุดอยกองมูยามค่ำคืน

โคมที่ปล่อยขึ้นท้องฟ้า

วันนี้ต้องรีบกลับที่พักคือ โรงแรมรุคส์ฮอลิเดย์ (click)  เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่น 04.00 น. เพื่อนั่งรถขึ้นปางอุ๋ง

18 ธ.ค.49

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน happier

หมายเลขบันทึก: 67928, เขียน: , แก้ไข, 2012-05-28 10:01:35+07:00 +07 Asia/Bangkok, สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ, ความเห็น: 2, อ่าน: คลิก

คำสำคัญ (Tags) #สุขภาพ#ท่องเที่ยว#unseenthailand

บันทึกล่าสุด

ปัทม์
IP: xxx.172.84.77
เขียนเมื่อ

สวัสดีค่ะ

รูปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ สวยงามมากๆ ค่ะ

เป็นอีกมุมหนึ่งของเมืองไทย ที่หลาย ๆ คน รวม

ทั้งตัวดิฉันยังไม่มีโอกาสไปเยี่ยมชมด้วยสายตาของ

ตัวเอง  แต่คิดว่าสักวันจะหาโอกาสเดินทางไปยัง

สถานที่นี้ให้ได้   และรวมทั้งสถานที่อื่น ๆของไทย

ส่วนตัวดิฉันเป็นคนชอบเทียวขมธรรมชาติ  และส่ง

ที่ขาดไปไม่ได้คือการได้ถ่ายภาพธรรมชาติสวย ๆ

เก็บไว้ดูเล่น  ซึ่งเป็นงานอดิเรกที่เยี่ยมอีกอย่างหนึ่ง

และดิฉันคิดว่าคุณก็คงเป็นคนหนึ่งที่ชอบท่องเที่ยว

และถ่ายภาพต่าง ๆ เก็บไว้

ดิฉันมีรูปภาพธรรมชาติสวย ๆ อยู่บ้าง  ส่วนใหญ่เป็นรูปธรรมชาติของอำเภอขนอม  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำภาคนิพนธ์การศึกษาระดับปริญญาตรีภาคการศึกษาสุดท้าย   ซึ่งดิฉันจะไม่เห็นคุณค่าของภาคนิพนธ์ฉบับนี้เลยหากมันยังคงวางอยู่กับที่เช่นนี้  เพราะจุดมุ่มหมายของดิฉัน คือ ต้องการเผยแพร่องค์ความรู้นี้  ให้ได้กว้างขวางที่สุด  ในหลากหลายวิธีการและหนึ่งในนั้นเมื่อดิฉันได้รับคำแนะนำให้สมัครสมาชิกของ โกทูโน  ก็เป็นนิมิตรหมายอันดียิ่งในการเผยแพร่องค์ความรู้อันนี้  แต่ขณะนี้ดิฉันประสบปัญหาเล็กน้อยในการใช้งาน  คือ ดิฉํนไม่สามารถใส่ภาพธรรมชาติหลายๆ ภาพไว้ในหน้าเดียวกันได้(แบบที่คุณแนบนะค่ะ)  ซึ่งดิฉันใคร่ขอรบกวนเวลาในการเมลตอบคำถามด้วยนะคะ  จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ