วันพืชมงคล ได้เวลาเพาะชำผักเพิ่มเติมใน"ซุ้มปันผัก"แล้วครับ


วันนี้(11 พค.) เป็นวันพืชมงคล ฝนพรำลงมาตอนบ่ายๆ อากาศกำลังเย็นสบาย เราสองคนตายายมาช่วยกันปลูกผักสวนครัวรุ่นใหม่ สับเปลี่ยนกับผักรุ่นก่อนที่เริ่มโทรมลง ทั้งในซุ้มและนอกซุ้ม เพื่อรับประทานเองและเพื่อแบ่งปันผู้อื่นให้เพียงพอ ดังที่เคยทำกันมาต่อเนื่อง(ซุ้มปันผัก)

ผักสวนครัวที่ปลูกวันนี้ก็ล้วนเป็นผักซึ่งเป็นที่ต้องการของเพื่อนบ้านทั้งใกล้และไกลมาใช้บริการเป็นประจำ คือ กระเพรา โหระพา แมงรัก พริก สะระแหน่ ถั่วฝักยาว และตะไคร้

เราไม่ต้องเพาะเอง แต่ไปซื้อที่เขาเพาะขายเป็นถุงๆ แถวตลาดต้นไม้บางใหญ่ เวลาปลูกมีเคล็ดลับคือ ต้องแยกจากในถุง ที่เขาเพาะเมล็ดและขึ้นเป็นกระจุก แต่ละถุงมีร่วม 10 ต้น ขืนปลูกลงกระถางทั้งกระจุก มันก็จะแย่งอาหารกัน และทยอยเฉาตาย เราจึงต้องแยกปลูกทีละต้น ลงกระถาง(โตพอสมควร) ใส่ดินที่ผมหมักไว้ 1 เดือนแล้ว(ดินลุงธเนศ) เว้นระยะการปลูกแต่ละต้น 1 คืบโดยประมาณ เพื่อไม่ให้แน่นเกินไป ผัก 1 ถุงที่ซื้อมา จึงสามารถแยกปลูกได้ราว 3-4 กระถาง

หวังว่าหลังจากนี้ ฝนคงพรำลงมาบ่อยๆ จะได้ไม่ต้องรดน้ำทุกวัน เพื่อหล่อเลี้ยงผักที่ปลูกให้เจริญงอกงาม เป็นอาหารของเราและชาวบ้านได้โดยไม่ขาดแคลน

หมายเลขบันทึก: 677412เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2020 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2020 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท