ชีวิตที่พอเพียง 3692. สมองเสพติดการสร้างสรรค์



บทความ This study explains why humans are creative บอกว่ามนุษย์มีกลไกทางสมองที่ให้ความสุขจากการได้สร้างสรรค์ (ที่เรียก Aha! Moment) คล้ายความสุขจากการได้กินอาหารอร่อย    ทำให้บางคนถึงกับเสพติดการสร้างสรรค์    เพราะบางคนเกิดความสุขจากการสร้างสรรค์มากกว่าคนอื่นๆ    เราจึงได้ยินเรื่องราวของศิลปินที่อดอยากยากจน    หรือนักเขียนไส้แห้ง    แต่ก็ยังอดทนเพราะชดเชยด้วยความสุขทางใจ       

   สมองมนุษย์มีระบบ “reward system” อยู่ที่สมองส่วน orbitofrontal cortex    ที่เปล่งประกายเมื่อผู้นั้นมีความสุขความพอใจฉับพลัน    เขาทำการทดลองให้คนเล่นเกมเพื่อให้เกิดช่วง Aha! Moment และตรวจคลื่นสมอง    พบว่าในช่วงนั้นสมองเกิดคลื่นสมองแบบ high frequency gamma-band wave    และในคนที่มีบุคลิกสร้างสรรค์ค์สูงเกิดคลื่นแบบนี้ ระลอกสอง หลังจากคลื่นระลอกแรกหายไป    และเขาพบว่าคลื่นระลอกสองนี้เชื่อมไปยัง orbitofrontal cortex   

สมองมนุษย์มีกลไกให้เกิดความสุขภายใน (intrinsic pleasure)    กรณีนี้มาจากกลไกการสร้างสรรค์    ยังมีกลไกการเสียสละ ทำเพื่อผู้อื่น   ทำเพื่อศรัทธายิ่งใหญ่    มิติของความเป็นมนุษย์ค่อยๆ เผยตัวผ่านการวิจัยด้านประสาทวิทยาศาสตร์     งานวิจัยนี้บอกว่าคนเรามีมิติความสุขจากการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ไม่เท่ากัน    และพยายามทำความเข้าใจปัจจัยที่ทำให้แตกต่าง    ผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า มิติเหล่านี้ฝึกได้  

ท่านที่สนใจ อ่านรายงานการวิจัยได้ที่ (๑)      

วิจารณ์ พานิช  

๒๐ เม.ย. ๖๓


   

หมายเลขบันทึก: 677407เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2020 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2020 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าจะมาจากการหล่อหลอมและ role model ด้วยไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท