คณะสงฆ์ในศาสนาพุทธ 6


คณะสงฆ์ในศาสนาพุทธ 6

เขียนโดย... Christmas  Humphreys

แปลโดย...อุทัย  เอกสะพัง

ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับพระสูตรกล่าวถึงการเสียชีวิตที่ยิ่งใหญ่ (The  Sutta  of  the  Great  Decease)

ในเดือนที่ผ่านมาของคณะสงฆ์มีการบันทึกไว้ในรายละเอียดบางอย่างในมหาปรินิพพานสูตร ( Maha-Parinibbana-Sutta )ซึ่งเป็นชื่อในภาษาบาลี นับเป็น "คำเทศนาแห่งความยิ่งใหญ่"

อย่างที่คาดไว้ว่าพระพุทธเจ้ากล่าวคำปราศรัยในช่วงสุดท้ายของชีวิตพระพุทธองค์ที่อยู่บนโลกนี้โดยหวังว่าจะได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี.

ในวาระแห่งชีวิตครั้งสุดท้ายของพระพุทธองค์นั้นได้เกิดอาการป่วย.

ทำให้พระอานนท์ที่คอยอยู่รับใช้มีอาการตื่นตระหนกและแสดงความหวังว่าพระพุทธเจ้าจะไม่ตายจนกว่าพระพุทธองค์จะออกคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องนี้.

แต่พระพุทธเจ้าประกาศว่าฉันไม่ได้มีเจตนาที่จะอยู่ยืนยงดังกล่าวโดยกล่าวว่า“ แน่นอนอานนท์  ถ้ามีใครก็ตามที่คิดว่า“ ฉันคือใครที่มีชีวิตเป็นอมตะ” เขาคือผู้ที่ควรวางคำสั่งเกี่ยวกับกฎเกณฑ์นี้ !”.

ด้วยพระพุทธเจ้าได้แสดงท่าทีชัดเจนว่าพระพุทธองค์กำลังจะจากไปและต่อจากนั้นได้กล่าวสุนทรพจน์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ของศาสนาว่า

 – ดังนั้น โอ้  อานนท์  โอ้ท่านทั้งหลายจงสร้างสถานที่หลบภัยในวัฏสงสารของพวกท่านเถิด.

จงใช้ตัวเองเป็นที่พึ่งของตน

จงพาตัวเองไปที่ไม่มีที่หลบภัยภายนอก

จงยึดมั่นในความจริงเถิด.

อย่ามองหาที่พึ่งอื่นสำหรับใครนอกจากตัวคุณเอง ... และผู้ใดก็ตาม  อานนท์การจะยึดเกาะเป็นเกาะที่หลบภัยของตนโดยไม่ต้องพึ่งที่หลบภัยภายนอก โดยยึดมั่นกับสัจธรรมอย่างแท้จริง  ในฐานะเป็นที่ลี้ภัยนั่นคือผู้ที่มาถึงจุดสูงสุดของหลักคำสอนของเรา – แต่พวกเขาต้องตั้งใจมั่นที่จะเรียนรู้”.ต่อมาพระพุทธเจ้าได้หายจากอาการป่วย.

เมื่อพระพุทธเจ้ากล่าวกับพระอานนท์ถึงความตายที่กำลังจะมาถึง ทำให้พระอานนท์โศกเศร้าเสียใจยิ่งนัก พระพุทธองค์ทรงปลอบใจเพื่อลดความเศร้าโศกที่เห็นได้ชัดและกล่าวว่า“ แต่ตอนนี้อานนท์  ฉันไม่เคยบอกคุณก่อนหน้านี้เลยว่าความตายล้วนเป็นธรรมชาติของทุกสิ่งใกล้ตัว ทุกสิ่งจะผ่านไปอย่างไร  อานนท์เมื่อเห็นว่าอะไรก็ตามที่ถูกบรรจุอยู่ภายในนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องสลายตัวโดยธรรมชาติแล้วมันจะเป็นเช่นนั้นเองแล (เช่นที่มองเห็นโคตมะ (Gotama) ก็ต้องสลายละลายไปเช่นนั้น.  และพระพุทธเจ้าบอกพระอานนท์ว่าภายในไม่กี่เดือนต่อจากนี้ไปฉันจะจากไปแล้วนะ

หลังจากนั้นพระพุทธเจ้าเสด็จไปกับเหล่าพระสาวกไปสถานที่ประชุมในป่าและประกาศต่อบรรดาพระสาวกของพระพุทธองค์ว่าจะทิ้งเหล่าพระสาวกไว้.

“ ดูเถิดบัดนี้ภิกษุทั้งหลาย ( Bhikkhus) โอ้ข้าขอตักเตือนพวกท่านทั้งหลายว่าสังขารทั้งหลายล้วนไม่เที่ยงหนอ  ขอท่านทั้งหลายจงปฏิบัติพระสัจธรรมด้วยความไม่ประมาทเถิด”.

หมายเลขบันทึก: 677410เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2020 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2020 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท