(บันทึก)...เมื่อ ...อันชัญ..เปลี่ยนสี...



อัญชัน..ธรรมชาติ มีสีม่วงคราม..นำไปชงน้ำเดือด..จะได้สี  ชะคราม..หยด ...น้ำมะนาวลงไป..สีจะเริ่มเปลี่ยนไป...เป็นม่วงเม็ด มะปราง

สวยสด..

ที่อุตริ  คือ ต้มน้ำปะปา..ที่มีสารเคมี  หลายชนิด..จนคนไม่กล้า  จะกินดื่ม  น้ำนี้    ที่ออกจากก้อก..เพราะมีตะกรันให้เห็น..ผงขาว  ..จำนวนไม่น้อยต่อน้ำหนึ่งหม้อ....ในหม้อดิน  ที่เห็น... 

อุตริ..หยิบ ..ดินเผาที่เป็นผลิตภัณฑ์..พื้นบ้าน  มาปะติดปะต่อ.. เป็นเตาฟืน..ลองเก็บเศษไม้  มาใช้เป็น พลังงาน ต้มน้ำ ดุ้นหนึ่งคือไม้สัก  ..ที่ได้มาจาก ต้นสักอายุยี่สิบห้าปี  ที่โดนพายุ โค่นลงมา...คิดถึงเวลา  อายุของต้นสัก  กับ  การต้มน้ำ  ..สัก หนึ่งลิตร..เราจะต้องใช้ มูลค่า กับเวลา  วัสดุ  วัตถุ  พลังงาน  ที่ได้  ×เวลา...กับน้ำหนึ่งหม้อดิน..ที่  ..เมื่อสรุปแล้ว  น้ำที่ต้ม ออกมา  มีสีสดสวย..ทั้งหมดนี้  ..จะมีศรัทรา..ต่อน้ำอัญชัญ..มาดื่มกิน..มั้ย

หมดเวลาไปกว่าชม.  กับหยดเหงื่อ  ความร้อน  ควันไฟ....

ธรรมชาติ  และสิ่ง  แวดล้อม  บนกลางดิน..แกลลอลี่เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม...

"ถามว่า  "ชีวิต  ดี๊ ดี  หรือ  ชีวิต  ลำเค็ญ..."

หมายเลขบันทึก: 677411เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2020 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2020 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เดี๋ยวลองทำบ้างเพิ่งไปเก็บมาค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณ แก้วอุบล…เล่นสีสนุกดีค่ะ เสียดาย เป็นสีที่ไม่ติดผ้า ย้อม..มิฉะนั้น คงได้ผ้าสีสวย..ค่ะ

This “เสียดาย เป็นสีที่ไม่ติดผ้า ย้อม..มิฉะนั้น คงได้ผ้าสีสวย..ค่ะ” may be fixable ;-) depending on the acidity of the ‘natural dye’ (Butterfly peas here). There are simple ‘dye fixers’ (mordants, such as salt, lime, vinegar, and alum) which we can boil the dyed fabrics in for an hour or so) for most plant based dyes boiling 1 part vinegar in 4 parts water may fix the dye. But don’t expect the color to be exactly the same ;-)

This “เสียดาย เป็นสีที่ไม่ติดผ้า ย้อม..มิฉะนั้น คงได้ผ้าสีสวย..ค่ะ” may be fixable ;-) depending on the acidity of the ‘natural dye’ (Butterfly peas here). There are simple ‘dye fixers’ (mordants, such as salt, lime, vinegar, and alum) which we can boil the dyed fabrics in for an hour or so). For most plant based dyes boiling 1 part vinegar in 4 parts water may fix the dye. But don’t expect the color to be exactly the same ;-). In your case, try alum ;-)

สวัสดีค่ะ คุณsr.เสียดายว่าเทคนิคการย้อมผ้า..หายไปจากหมู่บ้าน..ที่มีอยู่ก็น้อยเต็มที..อัญชัน กับการใช้สารส้ม ต้มไปกับหรือหมัก ก็เป็นวิธีการหนึ่งเหมือนกันค่ะ
…เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน..ที่กำลังหาผู้รู้จริงยากมากขึ้นทุกที..บนกลางดิน แกลลอลี่ชีวิตเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม..วันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท