เยาวชนไทยได้เข้าร่วม “พันธมิตรชานม” ทางออนไลน์เพื่อประณามชาวปักกิ่งที่หัวร้อน


กรุงเทพฯ---เยาวชนไทยได้รวมกลุ่มกันเพื่อประจานสถานทูตจีนเรื่องดาราคนไทยที่ได้สร้างความเคืองแข้นให้กับจีน การรวมขบวนทางออนไลน์นี้เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีกับชาวไต้หวันและชาวฮ่องกงซึ่งไม่ชอบหน้าปักกิ่งเช่นเดียวกัน

ขบวนการ ที่ถูกเรียกว่า ‘พันธมิตรชานม’ หลังจากที่ได้มีรูปเครื่องดื่มชานม ได้ก่อให้เกิดการวิจารณ์อย่างรุนแรงจากจีน เพราะในช่วงนั้นจีนพยายามที่จะเสนอภาพลักษณ์ ที่ถูกโจมตีด้วยวิกฤตการณ์โคโรนาไวรัส

ขบวนการปรากฏต่อหน้าสาธารณชนชาวไทยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ทชาวจีนได้ปล่อยให้มีคำชวนเชื่อที่ต่อต้านดาราชายและแฟนของเขาชาวไทยที่แสดงละคอนที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน ทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการประกาศเอกราชเหนือจีนของฮ่องกงและไต้หวัน

ในประเทศไทย การสนับสนุนจากฮ่องกงและไต้หวันกลายมาเป็นเสียงเรียกร้อง เพราะรัฐบาลที่ใช้อำนาจเด็ดขาด และใกล้ชิดกับปักกิ่งมากเกินไป

แฮชแท็ก #พันธมิตรชานม ได้กลายมาอยู่ในระดับที่มีชื่อเสียงในทวิตเตอร์ตั้งแต่วันพุธเป็นต้นมา และเมื่อแปลเป็นไทยจะได้ข้อความว่า #ชานมข้นกว่าเลือด ที่มีการทวิตเกือบเป็นล้าน

สถานทูตจีนได้เขียนข้อความในวันอังคารที่ผ่านมาเกี่ยวกับคนที่มาทำลายจีน หลักการของปักกิ่งเรื่องจีนเดียว ที่ต้องการจะรวมฮ่องกงและไต้หวันเข้าด้วยกันเป็นสิ่งที่ค้านไม่ได้ และเสียงต่างๆทางออนไลน์ก็เป็นเพียงอคติ และความไม่รู้ สถานทูตกล่าว

นั่นทำให้เกิดการตอบโต้ 17,000 ที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ไม่ประนีประนอม

จงอย่าบังคับมัน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Duangporn Sangehan เขียนว่า “หลักการจีนเดียวก็ต้องอยู่กับจีน อย่าบังคับให้คนอื่นๆเชื่อ”

สถานทูตไมได้โต้ตอบอย่างทันควันเรื่องการให้ความคิดเห็น

Wasana Wongsurawat ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษาในมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า “การโต้ตอบแสดงให้เห็นว่าเรื่องเล่าที่เป็นทางการในหมู่รัฐบาล, กองทัพ, และชนชั้นสูงไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมไทย”

เธอยังบอกกับรอยเตอร์ว่า “อารมณ์ไม่เอาปักกิ่งได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ของคนไทยที่ต่อต้านระบบอำนาจเด็ดขาด”

โฆษกรัฐบาลไทยบอกกับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลเคารพในเสรีภาพของคนไทย และเรื่องดังกล่าวก็ไม่อาจสร้างความร้าวฉานให้กับไทยและจีนได้

ผู้ประท้วงประชาธิปไตยในไต้หวันและฮ่องกง รู้สึกยินดีที่ได้เจอพรรคพวกในประเทศไทย โดยการไม่ออกนอกหน้า ประธานาธิบดีไต้หวันชื่อ ไช่ อิง เหวินทวีในอังคารที่ผ่านมาถึงคำอวยพรให้คนไทยเนื่องในโอกาสปีใหม่

นักกิจกรรมประชาธิปไตยฮ่องกงชื่อ โจชัว หว่อง ได้โพสต์รูปภาพการชนกันของนม ชา และเรียกสิ่งนั้นว่าความสามัคคีของอาเซียน ที่ได้ “ปัดเป่าอำนาจนิยมทุกชนิดที่มาจากจีน”

Wasana กล่าวว่า “เยาวชนรุ่นใหม่ของชาวไทยมีแนวโน้มที่จะเชื่ออำนาจในสังคมไทยน้อยกว่าพวกรุ่นพ่อแม่”

เธอกล่าวว่า “พวกเขาค่อนข้างที่จะเชื่อชานม เพราะเป็นวิถีชีวิต มากกว่าอย่างอื่นๆ”

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Reuters. Young Thais Join ‘Milk Tea Alliance’ in Online Backlash That Anger Beijing

https://www.reuters.com/article/us-thailand-china-internet/young-thais-join-milk-tea-alliance-in-online-backlash-that-angers-beijing-idUSKCN21X1ZT

หมายเลขบันทึก: 677251เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2020 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2020 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท