โชคดีที่มี"โควิด-๑๙"


ช่วงที่ไวรัสภัยร้ายแผลงฤทธิ์เดช อีกมุมที่ต้องอยู่บ้าน ไม่สามารถออกไปพบปะผู้คน ติดต่อ หรือจ้างให้เค้าทำอะไรให้อย่างเคยได้ มีส่วนดีมากมาย

สิบกว่าปีแล้วที่เพื่อนรักส่งปัตตาเลี่ยนมาให้ ไม่ได้แนะอะไร นอกจากบอก “เดี๋ยวนี้ตัดผมตัวเองด้วยตัวเอง” ฟังแล้วทึ่ง ไม่ได้ทึ่งที่ส่งของมาให้ เพราะเพื่อนส่งข้าวของเครื่องใช้ โดยเฉพาะหนังสือมาให้ตลอด ตั้งแต่สมัยเรียนจนทุกวันนี้ แต่ทึ่งที่ตัดผมเองได้ด้วยหรือ ไม่ธรรมดาจริงๆ แต่ก็เป็นอย่างนี้ ธรรมดาก็ไม่ใช่เค้าล่ะ!

ช่วงสถานการณ์โควิดระบาดอย่างหนัก จนต้อง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” กันไปทั่วโลก กิจการที่เสี่ยงซึ่งก็เสี่ยงไปแทบทั้งหมดต้องหยุดไว้ก่อน ข่าวคราวในสื่อสังคมออนไลน์ จึงเห็นกิจกรรมที่ทำด้วยตัวเองที่บ้านต่างๆนาๆ การหุงหาอาหาร การปลูกผัก หรือแม้แต่การตัดผม เนื่องจากร้านตัดผมก็เป็นอีกสถานบริการที่ต้องหยุดตัวลง

ช่วงนั้นลูกชายยังวัยรุ่น อยู่ชั้นมัธยมปลาย เรียนรักษาดินแดนด้วย จึงต้องตัดผมสั้นเกรียนตามวินัยทหาร เป็นที่มาของทรงผมตัวเองในปัจจุบัน จะว่าไปตัดทรงนี้มากว่าสิบปีแล้ว หลังเกิดคำท้าทายขึ้นระหว่างพ่อกับลูก “เอาอย่างนี้มั้ย ผลัดกันตัด เหี้ยนติดหนังหัว ด้วยปัตตาเลี่ยนและรองหวีที่ลุงส่งมาให้” จากนั้น ก็ยอมให้ลูกตัดเรื่อยมาจนเค้าไม่อยู่บ้าน เพราะไปเรียนต่อที่อื่น แต่สำหรับลูกชายแล้วยอมให้พ่อตัดไม่กี่ครั้ง แสดงว่าฝีมือดี(ฮา)

สรุปว่าตัดผมเองที่บ้าน แต่ไม่ถึงกับตัดด้วยตัวเอง แต่พอลูกไม่อยู่ก็ไปตัดที่ร้านเหมือนเดิม เหี้ยนทรงเดิมแบบที่ลูกตัดให้ เพราะรู้สึกถูกชะตาทรงนี้ขึ้นมาจริงๆ(ฮา)

ได้ทบทวนเรื่องนี้จากสถานการณ์โควิด ซึ่งหลายคนตัดผมเอง มีทั้งตัดด้วยตัวเองและให้คนในครอบครัวตัด ที่เคยทึ่งเพื่อนเมื่อสิบกว่าปีก่อนกลายเป็นความปกติไป วันนี้ยิ่งกว่านั้น บางคนตัดผมตัวเองด้วยตัวเอง ด้วยทรงทันสมัยทั่วๆไป แถมตัดออกมาแล้วสวยงาม เหมือนช่างที่ร้านตัดให้อย่างนั้นเลย

ช่วงที่ไวรัสภัยร้ายแผลงฤทธิ์เดช อีกมุมที่ต้องอยู่บ้าน ไม่สามารถออกไปพบปะผู้คน ติดต่อ หรือจ้างให้เค้าทำอะไรให้อย่างเคยได้ มีส่วนดีมากมาย การพึ่งพาตัวเอง สุดท้ายต้องทำด้วยตัวเอง ให้อยู่ได้ด้วยตัวเองเท่านั้น “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ตามคำสอนของในหลวงฯ รัชกาลที่ ๙ เห็นเป็นรูปธรรม ชัดเจนยิ่งกว่าคำอธิบายที่แล้วๆมา และน่าจะเป็นทางออกเดียวของผู้คนที่ปรารถนาจะอยู่รอดตามทฤษฎีวิวัฒนาการ ซึ่งกำหนดไว้โดยธรรมชาติ “ผู้เข้มแข็งจะได้อยู่ต่อ ผู้อ่อนแอจะสูญสิ้นพันธุ์ไป”

ขณะอยู่บ้านจึงเป็นความโชคดี ที่มีโอกาสพิจารณาการดำเนินชีวิตที่ผ่านมา ที่สุดแล้วเราต้องพึ่งพาและอยู่ได้ด้วยตัวเอง จึงจะเข้มแข็งพออย่างที่ธรรมชาติต้องการ

หลายคนต้องตัดผมเอง ทำอะไรต่างๆด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นหุงหาอาหารกินเอง หรือริเริ่มปลูกผักไว้กินเอง..ตัวเองก็ด้วย!

หมายเลขบันทึก: 677244เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2020 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2020 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตัดผมทรงนี้เหมาะกับหน้าร้อนบ้านเราดีจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท