Online meeting เพื่อหาทางสนับสนุนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา


ช่วงเช้าวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๓ ผมเข้าร่วม Zoom meeting กับ บพท. (หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่) และทีมงานของมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ เพื่อหารือกันเรื่องการวิจัยสนับสนุนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา    โดยที่ บพท. มีชุดโครงการวิจัยเพื่อสนับสนุนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาอยู่แล้ว    มี ดร. อมรวิชช นาครทรรพ เป็นผู้จัดการชุดโครงการ   

ผมได้เรียนรู้ว่า มีการเสนอโครงการวิจัยเพื่อสนับสนุนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา เข้ามาที่ บพท. มาก   แต่กระจัดกระจาย    ดังนั้น เมื่อ นพ. ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ เลขาธิการมูลนิธิสดศรีฯ เสนอเครื่องมือ LMS + SMS (ClassStart version ใหม่)    และเครื่องมือ Big data learning analytics   ทีมผู้บริหาร บพท. ก็กระโดดตะครุบทันที     

เพราะ ClassStart version ใหม่   เป็นทั้ง LMS (Learning Management System) ที่ช่วยการทำงานของครู    ช่วยให้ทำงานยากๆ ได้สะดวกขึ้น    คือการดูแลเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายคน    ให้ได้เรียนรู้ในมิติที่ลึกและเชื่อมโยง และ ClassStart version ใหม่ยังเป็น SMS (School Management System) ที่ช่วยการทำงานของผู้อำนวยการโรงเรียน    ให้ติดตามกิจกรรมการเรียนรู้ในโรงเรียนได้โดยตลอด    และเนื่องจากการทำงานเป็นการทำบน online digital space    ข้อมูลทั้งหมดจึงเอาไปวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือ Learning Analytics   ได้ผลออกมาเป็นข้อมูลป้อนกลับ (feedback) แก่ครู    ให้เกิดการเรียนรู้และปรับปรุงการจัดการเรียนรู้แก่นักเรียนได้อย่างต่อเนื่อง   

จึงตกลงกันว่า ให้มูลนิธิสดศรีฯ ดำเนินการโครงการ    นำเอาเครื่องมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศดังกล่าวไปช่วยครูและโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา    ให้ดำเนินการยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcome) ของนักเรียนอย่างได้ผล    โดยไม่เป็นภาระเพิ่มต่อครู    รวมทั้งเป็น Learning Platform สำหรับครูด้วย

เราทำความเข้าใจร่วมกันว่า ผลลัพธ์การเรียนรู้ หมายความถึงการเรียนรู้ครบด้าน    และในมิติที่ลึกและเชื่อมโยง ดังตัวอย่าง สไลด์หนึ่งของ PowerPoint นำเสนอโดย นพ. ก้องเกียรติ

ตกลงกันว่า จะรับสมัครโรงเรียนเข้าโครงการ    โดยโรงเรียนที่รับเข้าโครงการต้องมีความพร้อมตามที่กำหนด    ผมทำนายว่า ภายใน ๑ ปีการศึกษา จะพิสูจน์ให้โรงเรียนที่ไม่สมัครรู้ว่าตนพลาดโอกาสในการทำคุณประโยชน์ให้แก่นักเรียนของตน         

วิจารณ์ พานิช

๒ เม.ย. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 677238เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2020 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2020 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท