ขนมจีบและน้ำลำไยคลายร้อน


ขนมจีบ เริ่มมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรตั้งแต่ราชวงศ์หยวน โดยบันทึกไว้ว่า การทำขนมจีบใช้ข้าวสารนวดเป็นแป้ง ใช้หมูเป็นไส้ ที่ยอดขนมจีบทำเป็นรูปดอกไม้ จากบันทึกนี้ทำให้ทราบประวัติความเป็นมาของขนมจีบที่ยาวนานกว่า 700 ปีแล้ว โดยเป็นวัฒนธรรมของเมืองฮูฮอต มองโกเลียใน จากการนำมาขายในร้านน้ำชาบนเส้นทางสายไหม จนได้ชื่อว่า ซาวม่าย (Shao mai) ที่แปลว่าสินค้าที่ขายเป็นงานอดิเรก เครื่องเคียง หรืออาหารเรียกน้ำย่อยคู่กับชา และถูกนำมายังกรุงปักกิ่งและเทียนจินโดยพ่อค้าจากซานซีในช่วงระหว่างราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง

ขนมจีบเป็นอาหารที่นิยมรับประทานมากที่สุดในมณฑลกวางตุ้ง และถือเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของอาหารติ่มซำ ปัจจุบันได้แพร่หลายไปยังหลายประเทศทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของอาหารจีนที่คนทั่วโลกรู้จักกันดีว่าเป็นอาหารว่างรับประทานช่วงสายก่อนเที่ยง แต่ปัจจุบันก็สามารถหารับประทานได้ตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนดึกซึ่งจะพบเห็นได้ทั่วไปในฮ่องกง

ขนมจีบมีไส้หลายอย่าง เช่น ขนมจีบหมู ขนมจีบปู ขนมจีบกุ้ง ซึ่งในวันนี้จะทำขนมจีบไส้หมูสับผสมกุ้ง โดยจะต้องเตรียมวัตถุดิบได้แก่ แป้งเกี๊ยว ซื้อได้จากตลาดในร้านขายเส้นบะหมี่เส้นก๋วยเตี๋ยว เนื้อหมูติดมันสับละเอียด 100 กรัม กุ้งขาว 100 กรัม กระเทียมสับละเอียด เครื่องปรุงรสได้แก่ กระเทียมพริกไทยและรากผักชีโขลกเข้าด้วยกันให้ละเอียด ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม น้ำตาลทราย แป้งมัน นำกระเทียมไปเจียวจนเหลืองหอม แยกเนื้อกระเทียมไว้สำหรับโรยหน้า ส่วนน้ำมันนำไปใช้ทาในเวลานึ่ง

เริ่มจากการเตรียมไส้ขนมจีบเสียก่อน โดยนำเนื้อกุ้งมาสับรวมกับเนื้อหมู แล้วหมักด้วยเครื่องปรุงรสทิ้งไว้ 30 นาที จึงนำมาห่อขนมจีบ นำแผ่นแป้งเกี๊ยวมาตัดมุมทั้ง 4 มุม นำไส้ขนมจีบมาเกลี่ยลงบนแผ่นแป้งให้ทั่ว เริ่มจับจีบเป็น 4 จีบ แบบขนมทองหยิบ แล้วดันมุมทั้ง4 เข้าไปให้กลายเป็น 8 จีบ แล้วนำไปใส่ในง่ามมือ บีบเบาให้เป็นรูปทรง จัดวางให้ตั้งได้ หากแผ่นเกี๊ยวไม่ติดกันให้ใช้น้ำเปล่าทาบางๆ ห่อไปเรื่อยๆจนหมดไส้ที่เตรียมไว้

เตรียมลังถึงที่ใช้นึ่งตั้งไฟให้น้ำเดือด ปูใบตองลงในลังถึง ฉีกใบตองให้ไอน้ำขึ้นมาได้ นำน้ำมันกระเทียมเจียวมาทาใบตองให้ทั่ว นำขนมจีบที่เตรียมไว้วางเรียงเว้นระยะกันไม่ให้ขนมติดกัน หากแป้งเกี๊ยวมีลักษณะแห้งเกินไปใช้น้ำพรมให้ชื้นสักเล็กน้อย นำไปนึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที ตักขึ้นแล้วทาด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว จัดใส่จานโรยด้วยกระเทียมที่เจียวไว้ เสริฟพร้อมกับซอสเปรี้ยวหรือจิ๊กโฉ่วและผักสด

ขนมจีบหมูผสมกุ้งเสริฟคู่กับน้ำลำไยหวานอ่อนๆ ซึ่งนอกจากช่วยให้ความสดชื่น ยังมีวิตามินซีช่วยบำรุงผิวและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินบี12ช่วยบำรุงประสาทและสมอง แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ฟอสฟอรัสช่วยบรรเทาอาการปวดจากข้ออักเสบ โซเดียมช่วยให้เส้นประสาทและกล้ามเนื้อทำงานได้อย่างเป็นปกติ โพแทสเซียมช่วยส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมองทำให้จิตใจร่าเริงแจ่มใส เหล็กช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย ทองแดงช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี นอกจากนี้น้ำลำไยยังช่วยให้เจริญอาหารและหลับสบายอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 677236เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2020 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2020 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท