ชีวิตที่พอเพียง 3683a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด : ๒๒ - ๒๙ เมษายน ๒๕๖๓


ในภาพรวม โลกเริ่มรู้ทาง มีความรู้ที่ถูกต้องมากขึ้นในการรับมือแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังมีส่วนที่ไม่รู้อีกหลายอย่าง เช่นไม่รู้ว่าที่เรียกว่า "ภูมิคุ้มกัน" นั้น มันป้องกันการติดเชื้อได้จริงหรือไม่

๒๒ เมษายน

เช้าประชุมทางไกลR2R CoreTeam ของศิริราช    นพ.สมศักดิ์ให้ความเห็นว่า หากจะมีการยกเลิก lockdown เรื่องโควิด๑๙  ก็ต้องมีแผน lockdown รอบสองไว้ด้วย    มีวาระการประชุมหารือกันเรื่องโจทย์R2R จากสถานการณ์โควิด ๑๙ ระบาดมากมาย    ตอนท้ายได้เรียนรู้เรื่องโครงการปันอิ่มที่เป็นนวัตกรรมทางสังคม   สร้างสังคมเอื้ออาทรและไว้เนื้อเชื่อใจกัน    ที่ริเริ่มโดยมิ้ว อริสา โพธิ์ชัยสารสมาชิกคนหนึ่งของทีมงาน R2Rและขยายตัวรวดเร็ว  ดูรายการทีวีช่อง ๗ ที่ (๑)    

บ่ายประชุมทางไกลกับทีมSiCORE-M    ถามสภาพการปฏิบัติงานของอาจารย์ที่ศิริราช  ทราบว่างานหลายอย่างทำได้ยากขึ้น หรืองดไป    ทำให้งานบางอย่างจะเสร็จไม่ทันส่งผลงานตามกำหนด    งานสอนเปลี่ยนเป็นสอนทางไกลหมด

๒๓ เมษายน

ข่าว (๒)บอกว่าแมวติดเชื้อและแสดงอาการโรคโควิด ๑๙ ได้    เยอรมนีบังคับสวมหน้ากาก (๓)     มีข่าวสายการบินประสบวิกฤติการเงินกันถ้วนหน้ารวมทั้งการบินไทย    สหประชาชาติเตือนมาตรการรัฐอาจละเมิดสิทธิส่วนบุคคล   

เช้าประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วาระพิเศษ ผ่าน Zoom    บ่ายสอนทางไกลผ่าน Zoomเรื่อง กระบวนการพัฒนาและผลักดันนโยบายด้านการบริหารงานวิจัยและนวัตกรรม ในหลักสูตร การออกแบบนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมรุ่นที่ 2   จัดโดย สอวช., มจธ.  และสถาบันคลังสมองฯ    แล้วให้สัมภาษณ์ผ่านZoom แก่คุณธนพจน์ ทรัพย์ยอดแก้ว ทีมวิจัยการศึกษาทีดีอาร์ไอ เพื่อหาปัจจัยขับเคลื่อนการศึกษาไทย  

บ่ายลมแรง แต่ฝนตกนิดเดียว     

๒๔ เมษายน

ข่าวบีบีซี ทีมมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดเริ่มทดลองวัคซีนโควิด ๑๙ ในคน (๔) เป็นการเริ่ม clinical trial phase 1   ความปลอดภัยที่แท้จริงจะมาจากวัคซีนและหรือยา ไม่ใช่จากการกักตัวหรือ social distancing ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการระบาดใหญ่จนเกินกำลังดูแลของฝ่ายบริการสุขภาพ 

ข่าวบางกอกโพสต์ระบุว่า ไทยดูแลไม่ให้โควิด ๑๙ระบาดในหมู่แรงงานต่างชาติได้ด้วยพลังของ อสม. (๕) ขอบคุณ อ. หมอปรีดามาลาสิทธิ์ที่ส่งข่าวมาให้   สิงคโปร์ไม่มีระบบนี้จึงเกิดการระบาดรุนแรง     

บ่ายประชุมคณะกรรมการชุดหนึ่งของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ผมเลือกประชุมผ่าน ซูม     

 ข่าวบีบีซีปธน. ทรัมป์แนะวิธีฆ่าเชื้อโควิด ๑๙ที่ไม่น่าเชื่อว่าคนระดับประธานาธิบดีจะกล่าวเช่นนั้น (๖)

๒๕ เมษายน (เสาร์)

ข่าว (๗) สะท้อนความเสื่อมถอยของ สรอ. ในเวทีโลก    บทความโควิด ๑๙ สู่ระเบียบโลกใหม่ (๘) เปรียบเทียบว่าการระบาดของโควิด ๑๙เป็นเสมือนฟ้าแลบ ที่บอกว่าฟ้าร้องจะตามมา  และ “ฟ้าร้อง” นี้จะกินเวลา ๓ - ๕ ปี   ขับเคลื่อนโลกสู่มิติใหม่  

เช้าประชุมสภามช., บ่ายประชุมคณะกรรมการประเมินคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มช.,  และประชุมคณะกรรมการสำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษามช.   ทั้งหมดนั้นประชุมผ่าน Zoom  

ข่าว (๙) บอกว่าสวีเดนไม่ได้ใช้ยุทธศาสตร์ปิดเมืองอย่างประเทศอื่น    และฝ่ายการเมืองก็ไม่แสดงบทบาทนำยกให้ฝ่ายสุขภาพ นำโดยนักระบาดวิทยา   เขาอ้างว่าได้ผลดีตรงตามแผนที่วางไว้   ระบบสุขภาพรับมือไหว    และเวลานี้การระบาดเริ่มซาลง    ในระยะยาว เราจะได้ข้อพิสูจน์ว่าโมเดลสวีเดนหรือโมเดลองค์การอนามัยโลก ดีกว่า

บ่ายฝนตก ฟ้ามืดไปจนค่ำ    ตกค่ำอากาศเย็นสบาย   

วันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กระโดดขึ้นเป็น๕๓  เพราะมีการรุกเข้าไปตรวจแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง พบติดเชื้อ ๔๒คน    สะท้อนความซับซ้อนของสาเหตุของการแพร่เชื้อ      

๒๖ เมษายน (อาทิตย์)

ช่วงเช้าอากาศเย็นสบาย    องค์การอนามัยโลกเตือนเรื่อง “ภูมิไม่คุ้มกัน”(๑๐)    สะท้อน“ความไม่รู้” เรื่องโควิด ๑๙    สวอช.เสนอภาพอนาคตไทยยุคหลังโควิด ๑๙ (๑๑)    Google ทำรายงานประกอบแผนที่บอกอัตราการติดเชื้อทั่วโลกดูง่ายมาก (๑๒)   

ครบ ๑ เดือน การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของไทย

๒๗ เมษายน

เช้าประชุมกับ SCBF    บ่ายประชุมกับ สคส.   ทางออนไลน์ทั้งหมด 

ภาพอนาคตประเทศไทย หลังวิกฤตโควิด ๑๙ (ลิ้งค์ไปยังไฟล์ Thailandafter Covid-19)

บ่ายฝนตก ฟ้ามืดครึ้ม 

๒๘ เมษายน

ครม. มีมติขยาย พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินไปอีก๑ เดือน ถึง ๓๑ พฤษภาคม   โดยเริ่มมีการเตรียมผ่อนคลายการปิดสถานที่เป็นขั้นตอนและระมัดระวัง    เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่า การรับมือโควิด ๑๙เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการดำเนินการให้สมดุลระหว่างเป้าหมายด้านระงับการระบาด  ลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  และลดผลกระทบทางจิตใจและสังคมของประชาชน

๒๙ เมษายน

เช้าประชุมทางไกล คณะกรรมการสรรหาคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี

ก่อนเที่ยงฝนตก ฟ้ามืดครึ้ม    แต่พอบ่ายสามโมงแดดออกจ้า    วันนี้เป็นวันที่สามที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเลขตัวเดียว   ผมชอบมากที่คุณหมอทวีศิลป์ย้ำทางทีวีว่าเป็นผลของความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทั้งชาติเมื่อ ๒ สัปดาห์ที่แล้ว    หากเรายังร่วมกันปฏิบัติการรักษาระยะห่างอย่างเดิมอีก ๒ สัปดาห์เราจะเห็นผลที่ดีเช่นนี้หรือดีกว่า

เริ่มมีข่าวว่า ปธน. ใช้องค์การอนามัยโลกเป็นแพะรับบาป   เฉไฉความสนใจออกจากความผิดพลาดเชิงนโยบายของตนในการรับมือการระบาดช่วงแรก    เป็นอกุศโลบายชั่วร้าย 

 

วันที่

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทย

สะสม

ตายสะสม

จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก

ตายสะสมทั่วโลก

สหรัฐอเมริกา (จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม/ตายสะสม)

๒๒ เมษายน

  ๑๕

๒,๘๒๖

๔๙

๒,๕๗๑,๐๒๓

  ๑๗๗,๒๘๕ (๑๗ น.)

๘๒๔,๔๓๘/๔๕,๐๓๙

๒๓

  ๑๓

๒,๘๓๙

๕๐

๒,๖๒๗,๔๔๔

 ๑๘๓,๐๕๒ (๑๖ น.)

๘๔๒,๖๒๔/๔๖,๗๘๕

๒๔

 ๑๕

๒,๘๕๔

๕๐

๒,๖๙๙,๐๔๐

๑๙๐,๑๕๔ (๑๗ น.)

๘๖๙,๑๗๒/๔๙,๙๖๓

๒๕

 ๕๓

๒,๙๐๗

๕๑

๒,๗๕๒,๐๐๘

 ๑๙๕,๔๘๙ (๑๗ น.)

๘๙๐,๕๒๔/๕๑,๐๑๗

๒๖

  ๑๕

๒,๙๒๒

 ๕๒

๒,๘๙๙,๔๕๑

 ๒๐๒,๗๗๗ (๑๖ น.)

๙๓๙,๐๕๓/๕๓,๗๘๙

๒๗

    ๙

๒,๙๓๑

๕๓

๒,๙๗๒,๗๗๕

 ๒๐๖,๕๐๒ (๑๖ น)

๙๖๕,๙๓๓/๕๔,๘๗๗

๒๘

  

๒,๙๓๘

๕๕

๓,๐๔๘,๔๙๒

 ๒๑๐,๙๑๒ (๑๖ น.)

๙๘๘,๔๖๙/๕๖,๒๕๓

๒๙

   ๙

๒,๙๔๗

 ๕๕

๓,๑๑๘,๔๓๕

 ๒๑๗,๑๖๔ (๑๖ น.)

๑,๐๑๒,๕๘๒/๕๘,๓๕๕

 ในภาพรวม  โลกเริ่มรู้ทาง   มีความรู้ที่ถูกต้องมากขึ้นในการรับมือแก้ไขปัญหา     แต่ก็ยังมีส่วนที่ไม่รู้อีกหลายอย่าง    เช่นไม่รู้ว่าที่เรียกว่า "ภูมิคุ้มกัน" นั้น มันป้องกันการติดเชื้อได้จริงหรือไม่

วิจารณ์ พานิช

๒๙ เม.ย. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 677235เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2020 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2020 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้โควิทผ่านไปนะคะ ตอนนี้เหมือนทุกคนกำลังกลั้นหายใจรอให้ทุกสิ่งดีขึ้น เอาทั้งไสยศาสตร์บอกว่า พฤษภาคม 2563 โรคนี้จะหายไป ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท