ระบบ Phuket One Stop Service


  หลังจากติดภาระกิจมาหลายวัน และตั้งใจจะเล่าเรื่องการจัดการระบบข้อมูลของโรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต ตามที่ได้ฟังการบรรยายของอาจารย์นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร และคณะพูดถึงการจัดการระบบข้อมูลสารธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต โดยความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน และชุมชน  โดยที่อาจารย์เรียกว่า ระบบ Phuket One Stop Service ระบบนี้เป็นการจัดการข้อมุลทางด้านสาธารณสุขของหน่วยงานสาธารณสุขต่างๆ โดยใช้ Web service ในการรวบรวมข้อมูล เนื่องมาจากแต่ละโรงพยาบาลและแต่ละหน่วยงานนั้น ต่างก็มีระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการของตนเอง ซึ่งมีทั้งความแตกต่างและมีความหลากหลาย เมื่อนำWeb service  เข้ามาช่วยในการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆของระบบ ทำให้การบูรณาการระบบสารสนเทศมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรายละเอียดสามารถเข้าไปดูได้ที่www.phuketonestop.org

ถ้าหากเราสามารถปรับมาใช้กับหน่วยงานเราได้ก็ดีแต่ก็ต้องดูหลายๆอย่างประกอบกันทั้งด้านเงิน บุคลากร ฯลฯ

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #สารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 67669เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ถ้าเรานำระบบนี้มาใช้ได้ผู้ป่วยเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดเลยนะครับ แต่ถ้ายังไม่มีโอกาสก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าตึกผู้ป่วยศัลยกรรมบริการผู้ป่วยกันเต็มที่อยู่แล้วซึ่งเป็นที่น่าประทับใจมากครับ
ขอบคุณมากคะสำหรับคำชื่นชมและปฏิบัติแบบนี้ต่อไปคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท