โรงเรียนเด็กพิเศษ


       โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มุ่งพัฒนาศักยภาพด้านการ ศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ เป็นสถานศึกษาต้นแบบ ตลอดจนเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้และให้บริการชุมชน หน่วยงาน และองค์กรทั้งในและต่างประเทศ  โดยการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน  รวมทั้งสร้างเครือข่ายให้ทุกส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วม  ภายใต้โครงการใต้ร่มพระบารมีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ในศุภมงคลวาระเสด็จพระราชสมภพครบ  100 พรรษา 

       โรงเรียนแห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแต่ให้การศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพของนักเรียนแต่ยังดึงความสามารถของนักเรียนที่มีอยู่ให้ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น การนำท่าออกกำลังกายซึ่งได้มาจากการที่นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงมากนัก จึงมีการออกกำลังกายทุกๆวัน เพื่อเป็นการสร้างกล้ามให้แข็งแรง เมื่อทำทุกๆวันครูผู้สอนจึงนำมาเข้ากับจังหวะเพลง จากนั้นเริ่มนำท่าทางต่างๆ ผสมผสานกับเพลงที่สนุกสนาน ซ้อมกันมาเรื่อยๆ จนได้มีโอกาสเข้าแข่งขันรายการ Thailand 's Got talent ในชื่อของ วิลแชร์แดนซ์ ด้วยความมุ่งมั่น พยายามฝึกซ็อม ทำให้นักเรียนได้รับรางวัลชนะเริศ 10 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีทั้งระบบดูแลช่วยเหลือที่โรงเรียนได้มีเพื่อรักษาความปลอดภัยทั้งในเรื่องของการดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นครูเวรเรือนนอนคืนละ1 คนรวมกับบริบาลฉุกเฉินอีก1 คน เวรป้อมยามคืนละ 2 คน เพื่อตรวจสอบคนเข้า คนออกโรงเรียนตลอดทั้งคืน มากกว่านั้นมีเวรครูประจำวันเพื่อดูแลความเรียบร้อยตลอดทั้งวัน ตักอาหารมื้อเช้า - กลางวัน และมื้อเย็นก่อนส่งมอบนักเรียนทั้งหมดให้ครูเวรนอนเวลา 18.00 น. การเรียนการสอนก็เน้นไปที่สื่อการเรียนรู้ซึ่งเด็กแต่ละคนนั้นมีศักยภาพการเข้าถึงไม่เท่ากัน ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนค่อนข้างยากเพราะนักเรียนในห้องเรียนนั้นแตกต่างกัน สื่อแต่ละชิ้นอาจจะผลิตขึ้นมาใช้ได้แค่เด็กเพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นๆก็ใช้แบบอื่นๆตามความเหมาะสม นอกจากหน้าที่ความรับผิดชอบแล้วนั้น ชีวิตของการเป็นครูไม่ได้เป็นเพียงทำตามหน้าที่เท่านั้น จิตวิญญาณของความเป็นครูต่างหากมันบังคับให้ต้องทำ และต้องทำให้ดีที่สุด นักเรียนทุกคนมีสิทธิ มีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกับทุกคนที่ยืนในสังคม เราไม่สามารถเลือกเกิดได้ เมื่อเกิดมาแล้ว เมล็ดพันธ์อาจไม่ได้สมบูรณ์แบบเหมือนคนอื่นๆ แต่เราสามารถใช้ชีวิตได้ โดยไม่เป็นภาระ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นั่นคือสิ่งที่ครูคอยสั่งสอน คอยฝึกฝน ให้นักเรียนทุกคนอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข 

หมายเลขบันทึก: 676336เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2020 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2020 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เป็นกำลังใจให้ผ่านทุกๆสิ่งไปได้ด้วยดีนะคะ :)

เป็นกำลังใจให้ สู้ ๆ ต่อไปนะคะ

เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ๆครับ เทอมหน้าเอาใหม่ครับ

สวัสดีครับคุณโสภิดา เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราว สู้ๆครับ เป็นกำลังให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้พี่นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณคุณนภัสวรรณ ที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นกำลังให้กัยต่อไปค่ะ

ขอบคุณคุณสุนิสา ที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นกำลังให้กัยต่อไปค่ะ

ขอบคุณคุณกรกต ที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นกำลังให้กันต่อไปค่ะ

ขอบคุณคุณศักดิ์ชัย ที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นกำลังให้กันต่อไปค่ะ

ขอบคุณคุณชัชวาลที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นกำลังให้กันต่อไปค่ะ

ขอบคุณคุณจีรภา ที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นกำลังให้กันต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ก้าวเดินต่อไปในอาชีพนี้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ คุณโสภิดา เป็นกำลังใจให้ในการก้าวต่อไปครับ

ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป สู้ ๆ คร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท