มะกะโรนีผัดขี้เมารวมมิตรพิชิตโควิด-19


ในช่วงนี้ที่ไวรัสโควิด-19กำลังระบาดไปทั่วโลก รัฐบาลขอความร่วมมือ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" จึงต้องเก็บตัวอยู่บ้านไม่ค่อยออกไปไหนหากไม่จำเป็น อาหารที่ทำรับประทานช่วงนี้จึงต้องนำอาหารแห้งมาดัดแปลงเป็นเมนูต่างๆ เช่น วันนี้เป็นเมนูมะกะโรนีผัดขี้เมารวมมิตรพิชิตโควิด-19ค่ะ

ผัดขี้เมาเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งเป็นผัดขี้เมาแบบอาหารจานเดียวและเป็นกับข้าว โดยอาหารชนิดนี้เกิดขึ้นจากการผสมผสานอาหารไทยเข้ากับอาหารของชาวจีนที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทย คำว่า "ขี้เมา" สันนิษฐานว่าเกิดจากผู้ที่ชอบดื่มสุรามักจะหากับแกล้มจากวัตถุดิบที่เหลือที่มีอยู่ในตู้เย็น พบผักอะไรก็เติมลงไป ไม่ใคร่จะมีสูตรแน่นอนตายตัว แต่ทำออกมาแล้วอร่อย จึงเป็นที่นิยมต่อๆกันมา

ผัดขี้เมาเป็นผัดก๋วยเตี๋ยวกับซอสถั่วเหลือง น้ำปลา กระเทียม เนื้อชนิดต่างๆ และในบางครั้งอาจจะใส่เต้าหู้ นอกจากนี้ยังใส่พริก ถั่ว และใบโหระพา ผัดขี้เมาได้มีวิวัฒนาการเปลี่ยนไปมีการนำมาทำกับวัตถุดิบชนิดใหม่ๆ ในบางครั้งอาจจะใช้อาหารทะเลและพริกไทยอ่อนด้วย นอกจากนี้ยังมีการผัดขึ้เมาโดยไม่ใส่เส้น ผัดขี้เมาโดยใส่ข้าว และผัดขี้เมาโดยใส่เส้นสปาเก็ตตี้ซึ่งเป็นเส้นแบบอิตาลี ผัดขี้เมาจึงเป็นอาหารรสเผ็ดต่างจากเมื่อครั้งที่ชาวจีนเพิ่งเข้ามาพำนักในประเทศไทยและลาว

ผัดขี้เมาในวันนี้แม่ครัวไม่ได้เมาสุรา หากแต่มึนเมาข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 จึงทำเมนูอาหารจานเดียว มะกะโรนีผัดขี้เมารวมมิตรพิชิตโควิด-19 ขึ้นมา มะกะโรนี (Macaroni) คือพาสต้า (Pasta) ชนิดหนึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในอาหารอิตาลี นำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด มะกะโรนีเป็นผลิตภัณฑ์จากแป้งสาลี (Wheat flour) ชนิดซิโมลิน่า (Semolina) ซึ่งได้จากเอนโดสเปอร์มของข้าวสาลีดูรัม (Durum wheat) เป็นข้าวสาลีพันธุ์ที่มีปริมาณโปรตีนและกลูเตนสูง นำมานวดผสมกับน้ำจนได้ที่แล้วทำเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น เป็นเส้นยาวกลวง เป็นเกลียว เป็นรูปโบ แต่เราใช้มะกะโรนีที่มีอยู่เป็นมะกะโรนีชนิดเป็นข้อ ซึ่งต้องต้มให้สุกเสียก่อน ระหว่างต้มใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เมื่อสุกแล้วให้นำลงแช่ไว้ในน้ำเย็นเพื่อไม่ให้ติดกัน หรือจะคลุกเคล้าด้วยน้ำมันก็ได้ วัตถุดิบที่มีอยู่อย่างละนิดอย่างละหน่อยในตู้เย็นจะถูกนำมารวมมิตรผัดขี้เมากับมะกะโรนี ได้แก่ เนื้อไก่ ปลาหมึกกรอบ หอยแมลงภู่แห้งแช่น้ำให้นิ่ม เห็ดหูหนูขาว ข้าวโพดอ่อน แครอท กระชาย ใบมะกรูด พริกแดงจินดา และใบโหระพา

ตั้งกระทะให้ร้อน นำกระเทียมและพริกแดงจินดาที่โขลกหยาบๆลงไปผัดให้หอม ใส่เนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้ ได้แก่ เนื้อไก่ ปลาหมึกกรอบและหอยแมลงภู่แห้ง ลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล น้ำมันหอยและซอสมะเขือเทศ ใส่ผักลงไปผัด เติมน้ำซุปเล็กน้อย ให้มีน้ำพอขลุกขลิก ใส่มะกะโรนีผัดให้เข้ากัน เมื่อสุกเแล้วจึงใส่ใบโหระพาก่อนตักใส่จาน ไม่ต้องเตรียมเครื่องปรุงรสเพิ่มเลยเพราะรสชาติอร่อยอยู่แล้ว

หมายเลขบันทึก: 676316เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2020 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2020 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าอร่อยนะครับ ของผมขอปลาหมึกเยอะๆหน่อยนะครับ พริกเอาเม็ดเดียวพอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท