บันทึก....หนีโควิดกลับบ้านเรา


บันทึก....หนีโควิดกลับบ้านเรา

       ตอนนี้ทั่วโลกได้เผชิญกับปัญหาโลกระบาดอย่างหนักจากโควิด-19 ร่วมถึงประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งเชื้อเหล่านี้มีจุดเริ่มต้นจากอู่ฮั่นในประเทศจีนได้แพร่ระบาดอย่างหนักตั้งแต่ต้นปี และเริ่มแพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลกตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ไม่ใช่เฉพาะในทวีปเอเชียอย่างเดียว ทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาก็ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศอิตาลีที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ในตอนนี้สิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นมากที่สุดได้เกิดขึ้นแล้ว นั่นคือการระบาดในประเทศไทย จากกรณีการติดเชื้อที่สนามมวย ทำให้ตอนนี้เชื้อได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้ทำการหยุด เปลี่ยนมาเป็นการเรียนแบบระบบออนไลน์ ทำให้ฉันตัดสินใจเดินทางกลับต่างจังหวัด และได้ทำการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากยิ่งขึ้น ได้ทำอะไรที่อยากทำ ได้สูดกลิ่นธรรมชาติ ได้สูดกลิ่นบ้านนอก ได้กลับมาใช้ชีวิตที่ไม่เร่งรีบ ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่สะดวกสบายเท่ากรุงเทพฯ แต่ก็ทำให้ตัวเองได้ผ่อนคลาย วิกฤตในครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพเพียงอย่างเดียว ยังส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจด้วย ร้านอาหาร ร้านค้าหลายร้านได้ทำการปิด ก็น่าเศร้าใจแทนผู้ประกอบการหลายคน แต่หากเราทุกคนทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือป้องกันตนเอง ออกจากบ้านให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ก็จะช่วยลดการแพร่ระบาดครั้งนี้ให้ลดน้อยลงได้ รวมถึงภาครัฐที่ต้องมีนโยบายการจัดการและการรองรับการหยุดงานประชาชนที่ดีถึงจะทำให้เราผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

.......ก็ได้แต่หวังว่าวิกฤตครั้งนี้จะผ่านไปอย่างรวดเร็วจากการร่วมมือของทุกภาคส่วน จากการตระหนักถึงความรับผิดชอบของคนในสังคม แล้วเราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

คำสำคัญ (Tags): #โควิด19
หมายเลขบันทึก: 676314เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2020 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2020 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท