วิจัยเก๊



ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการ R2R ประเทศไทย ที่ศิริราชเมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ผมได้รับทราบการหากินจากการเป็นวิทยากรฝึกอบรมและให้บริการผลิตผลงาน R2R ในวงการสุขภาพด้วยความเศร้าใจ   

เขาเอ่ยชื่อ และเราเข้าไปดูเว็บไซต์ของสำนักนี้ด้วย    มีคนบอกว่าท่านผู้นี้ทำมาหากินจากธุรกิจนี้จนรวยทีเดียว    โดยตามที่สื่อในเว็บไซต์ว่าให้บริการฝึกอบรม    แต่มีคนบอกว่า ค่าบริการหลักสูตรละ ๓๐๐,๐๐๐ บาท     การันตีผลงานตีพิมพ์ ๑๐ เรื่อง    ถ้าเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานทำได้ไม่ครบ วิทยากรทำให้จนครบ    นี่คือคำบอกเล่านะครับ ผมไม่ยืนยันความแม่นยำ    และเป็นเหตุให้ไม่กล้าลิ้งค์เว็บไซต์ของท่านผู้นี้  

ที่จริงการหากินจากการเป็นวิทยากรไม่มีอะไรผิดทั้งกฎหมายและจริยธรรม    แต่ในทางหลักการของ R2R ที่ผมเข้าไปร่วมพัฒนาตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๗   เราไม่เริ่มจากการฝึกอบรมวิทยาการวิจัย   

สิ่งที่ผิดคือการการันตีจำนวนผลงานตีพิมพ์ หากเจ้าหน้าที่ที่เข้ารับการอบรมทำได้ไม่ครบ มีบริการทำให้จนครบ ๑๐ เรื่อง    บริการทำงานวิจัยแทนและเขียนต้นฉบับให้นี่แหละครับที่ผมว่าผิดจริยธรรม

ผิดทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

เป็นพฤติกรรมหาผลประโยชน์แบบหลอกลวง    ผิดจริยธรรม คนดีเขาไม่ทำกัน   

มันผิดเพราะเป็นพฤติกรรมที่ถ่วงความเจริญของสังคม

หน่วยงานที่ใช้บริการทำผิด เพราะเป็นการสร้างผลงานลวง    และมีผลสืบเนื่องให้พนักงานอ่อนแอทางวิชาการ    เพราะจะไม่ได้ฝึกทำงานวิจัยแบบจริงจัง    ทำวิจัยเพียงเพื่อให้ได้จำนวนการตีพิมพ์ และที่ร้ายที่สุดคือ บ่มเพาะความด้อยคุณธรรม    เป็นการสร้างหน่วยงานที่ระดับมาตรฐานคุณธรรมต่ำ     

เรื่องนี้สอนเราว่า     กฎกติกาดีๆ  ทำขึ้นด้วยเจตนาดี  มันเปิดช่องให้มีการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ หรือแบบคาบลูกคาบดอก เป็นกิจการสีเทา ได้เสมอ    เมื่อออกกติกามาแล้ว ต้องมีการจัดการให้มีการใช้กติกาไปในทางที่ก่อความเจริญตามเจตนารมณ์    และหาทางป้องกันและกำจัดมิจฉาชีพสีเทาด้วย   

วิจารณ์ พานิช

๑๘ ก.พ. ๖๓  

บนรถเดินทางจากบ้านไปศิริราช


หมายเลขบันทึก: 676008เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2020 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2020 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทีมงานเรามีการไปช่วยเสนอแนะและช่วย WS กับพี่เลี้ยงในหน่วยงานบาง รพ เหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ตั้งราคาอะไรค่ะ จนหน่วยงานมีการพัฒนางานได้มากกว่า 20 เรื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท