6.สาระมหายาน



   เส้นทางการบรรลุธรรมมีศรัทธา 4 ข้อดังนี้

1.เชื่อในตถตาด้วยความชื่นชมยิ่ง

2.เชื่อในพระคุณอันยิ่งของพระพุทธเจ้าหรือเชื่อในพุทธคุณ

3.เชื่อในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าหรือเชื่อในธรรมคุณ

4.เชื่อในพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติถูกต้องดีงามหรือเชื่อในสังฆคุณ

        ทิศทางพระธรรมเพื่อน้อมนำมาประพฤติปฏิบัติมี 5 ข้อดังนี้

1.การบำเพ็ญทาน  มี 3 ข้อคือ  อามิสทานเพื่อขจัดความโลภ  อภัยทานเพื่อขจัดความโกรธและธรรมทานเพื่อขจัดความหลง

2.การรักษาศีล มี 3 ข้อคือ  เพื่อรักษากายกรรม  เพื่อรักษาวจีกรรมและเพื่อรักษามโนกรรม

3.การมีความอดทน เพื่อวางตนเป็นกลางจากโลกธรรม 8 ข้อ มีลาภเสื่อมลาภเป็นต้น

4.การมีความเพียรพยายาม  เพื่อสร้างคุณงามความดีอยู่ทุกขณะจิต

5.การฝึกสมาธิภาวนา  เพื่อน้อมจิตถวายเป็นพุทธบูชาอย่างไม่เสื่อมคลาย  เป็นการเจริญสมถภาวนาเพื่อให้จิตตั้งมั่นและวิปัสสนาภาวนาเพื่อให้เกิดการรู้แจ้งเห็นจริงในปรมัตถธรรม

สำหรับการอธิบายอย่างแจ่มชัดของสมถและวิปัสสนานี้อยู่ที่แนวคิดของพุทธนิกายเทียนไถในประเทศจีน

        สมถภาวนานั้นเป็นการฝึกอบรมสมาธิกรรมฐาน  ผู้ฝึกต้องหาสถานที่สงบเงียบตั้งใจเป็นหนึ่งเดียวดุจหินศิลาแท่งทึบยากที่จะเคลื่อนไหวได้  เมื่อจิตเกิดสัมผัสก็ปล่อยวาง  เพราะสิ่งใดปรากฏอยู่ล้วนเป็นเพียงจิตเท่านั้น  การเปลี่ยนอิริยาบถใด ๆ ก็ควรมีสติสัมปชัญญะอยู่ทุกขณะ เมื่อสมาธิเข้มแข็งควบคุมได้แล้ว  เราย่อมสามารถดื่มด่ำเอิบอาบเข้าสู่ ตถตาสมาธิซึ่งถือว่าเข้าสู่ประตูแห่งผู้บรรลุธรรม

        ด้วยเส้นทางของผู้บรรลุธรรมนี้มีกลลวงของมารเยอะและมากวิธีที่มารคอยดักจับจิตผู้ทำผิดมีบาปกรรมติดตัวทำให้เกิดอุปสรรคมากถึงขั้นเป็นบ้าได้  ดังนั้นหากผู้ใดต้องการเดินเส้นทางธรรมนี้ต้องยึดหลักศรัทธา 4 หลักปฏิบัติ 5 พร้อมมีสหายธรรมเดินทางร่วมกันคอยช่วยเหลือกันต้องหมั่นสังเกต  ตั้งอยู่ในสัมมาทัศนะรักษาตนให้คงอยู่ในเส้นทางธรรมนี้ หากทำแต่สมถภาวนาอย่างเดียวก็จะจมอยู่แบบไม่สร้างกุศลใด ๆ   ดังนั้นผู้สนใจจึงต้องทำวิปัสสนาภาวนาด้วย

        วิปัสสนาภาวนาคือการฝึกอบรมวิปัสสนากรรมฐาน  จงคิดดูว่า ในสิ่งทั้งหลายในโลกนี้ล้วนไม่คงที่แม้จิตก็เกิด ๆ ดับ ๆ  ทุกสิ่งที่เราผ่านพบในอดิตเลือนลางเหมือนความฝัน  สิ่งที่พบในปัจจุบันเหมือนประกายไฟหรือสายฟ้าแลบ  และสิ่งจะเกิดขึ้นในอนาคตเหมือนเมฆหมอกเกิดขึ้นฉับพลัน  รูปกายนี้ล้วนไม่สะอาด เป็นสิ่งไม่ควรแสวงหา คนถูกอวิชชาครอบงำจิตจึงหลงอยู่ในสังสารวัฏน่าสงสารยิ่งนักเว้นแต่ผู้รู้หาเกี่ยวข้องอยู่ไม่  สาธุชนควรปลุกจิตกล้าเดินทางสายกลางเป็นอิสระจากอคติ มุ่งตรงสู่เส้นทางเพื่อบรรลุสัมโพธิญาณนั้น.

....................................................

แง่คิด..ความจริงดอกบัวงอกพ้นน้ำคอยท่าแสงตะวันก็จะเบ่งบานวันนี้  ดอกใดอยู่เสมอน้ำจะบานในวันพรุ่งนี้ดอกใดอยู่ใต้น้ำจะบานในอีกสามวัน  สำหรับดอกใดงอกใหม่จากเง่านั้นไม่แน่ว่าจะบานได้เพราะอาจเป็นอาหารของเต่าปลาหรือสัตว์น้ำได้.

หมายเลขบันทึก: 676005เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2020 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2020 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ คุณศุภณัฐ เจตน์ครองสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท