“สิ่งที่ฉันได้ในสิ่งที่ทํา”


                                                           สิ่งที่ได้จากสิ่งที่ทำ
       จากที่ได้ศึกษาในรายวิชา ความเป็นครูนั้น ได้มีการทำกิจกรรมต่างๆมากมายทั้งในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน และกิจกรรมออนไลน์ รวมๆแล้วอยู่ที่ 27 งานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การเขียนประวัติส่วนตัว การสะท้อนความคิดจากการชมวีดีโอ การเขียน Mind Map การทำงานผ่านบล๊อค ของเว็บ gotoknow จากในมุมมองขอผมเองนั้นผมคิดว่างานแต่ละชิ้นที่ได้ทำลงไปนั้นมีประโยชน์และมีเหตุผลทุกงานถึงแม้งานนั้นจะมีมาทุกสัปดาห์ก็ตาม เดี๋ยวผมขอจะเริ่มอธิบายจากงานแรกเลยนะครับ
งานที่ 1 การสมัครสมาชิก ClassStart.Org และการขอเข้าร่วมชั้นเรียน งานนี้ผมมองว่าดีเพราะเราได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนและทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียน
งานที่ 2 ประวัติส่วนตัว (Resume) การเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อแนะนำตัวเองนั้นจะทำให้ทราบถึงข้อมูลต่างๆ และจิตใจของผู้เรียน
งานที่ 3 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ทบทวนความเป็นครู” เอาจริงๆผมก็ไม่แน่ใจว่าครูคืออะไร แต่เมื่อเราดูวีดีโอแล้วมันทำให้ทบทวนตัวเองว่าเราเป็นครูแบบเต็มตัวหรือยังสามารถเรียกตัวเองว่าครูได้หรือยัง ดีครับได้เห็นแนวคิด
งานที่ 4 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ทบทวนตนเอง” วีดีโอนี้ดีครับ ทำให้เราคิดมองตัวเองว่าตัวเองนั้นเป็นอย่างไร กว่าจะมาถึงจุดนี้นั้นได้ผ่านอะไรมาบ้าง
งานที่ 5 กิจกรรม “จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน” งานนี้ตอนแรกผมก็ไม่คิดนะครับ ว่าเราจะได้ประโยชน์อะไรจากงานนี้ ทั้งๆที่เราก็โทรหาแม่อยู่ทุกวัน แต่พอได้ทำมันก็ทำให้รู้ว่าเราได้อะไร อย่างน้อยๆเราก็ได้ความสุขจากการที่ได้บอกรักท่านจากการเขียน
งานที่ 6 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ครูที่ดีคือ อะไร” อยากให้ชีวิตจริงของทุกวันนี้มีครูแบบที่ชมในวีดีโอเยอะๆนะครับ เดี๋ยวนี้หายากครูที่รักและอุทิศตนให้กับศิษย์ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีนะครับ ดีครับทำให้รู้จุดหมายของการเป็นครู
งานที่ 7 การเขียน Mind Map “บทที่ 2 มาตรฐานวิชาชีพครู” เอาตรงๆเลยนะครับ ผมไม่เคยเขียน Mind map ที่ละเอียดแบบนี้มาก่อน งานนี้ดีตรงที่ได้คิดวิเคราะห์จับประเด็นที่สำคัญมาลงในงานเขียนแค่แผ่นเดียว
งานที่ 8 วิเคราะห์อัตชีวประวัติ “คุณครูโกมล คีมทอง” จากการที่ได้อ่านประวัติแล้ว และไปหาวีดีโอดู ก็รู้ว่าแนวความคิดของครูโกมลไม่เหมือนกับครูทั่วไป มีความคิดที่แตกต่างและสามารถทำได้ตามแนวคิดของตนเอง
งานที่ 9 การจัดการความรู้โดยใช้เทคโนโลยีบล็อก ผมว่าการทำงานผ่านบล็อกตรงนี้สำคัญมากเพราะผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบ มีวินัยในการทำงาน และงานแต่ละงานของการเขียนบล็อกจะเป็นการพยายามเข้าถึงจิตใจ ความรู้สึกของผู้เรียน ตั้งแต่งานแรกของการเขียนบล็อกคือ ขอบคุณ 100 สิ่งอย่าง งานนี้ทำให้เราขอบคุณได้ทุกอย่างจริงๆ จริงๆแล้ว 100 อย่างยังน้อยไปเพราะผ่านมามีมากกว่านั้น 2.การบอกเรื่องราวผ่านรูปภาพ จะเป็นการดึงเอาไลฟ์สไตล์ของเราออกมาว่าเป็นคนประเภทไหน 3.เพลงที่สร้างแรงใจ เพลงนี้ผมเลือก หยาดเหงื่อเพื่อแม่ เพราะเพลงนี้มันทำให้ผมไม่เหนื่อยเพราะว่ารู้ว่าที่ทำเพื่อใคร 4.จดหมายถึงตัวเอง ผมไม่เคยเขียนจดหมายเลยไม่ว่าจะถึงคนอื่น หรือตัวเอง แต่งานนี้ก็เป็นงานที่แปลกดีแต่ก็เหมือนเป็นการได้ทบทวนตัวเอง จากการเขียนจดหมาย 5.จุดเปลี่ยนในชีวิต อันนี้มีความหมายมากครับ เพราะทำให้เราทบทวนเรื่องราวต่างๆที่สำคัญต่อเราแล้วนำมาเขียนเพื่อมองย้อนไปว่าสิ่งที่สำคัญนั้นมีอะไรบ้าง 6.วันสุดท้ายของชีวิต ผมไม่เคยคิดถึงวันสุดท้ายจึงเขียนออกมาได้แค่นั้น แต่งานนี้ก็สำคัญนะครับ 7.เรื่องเล่า งานนี้ผมไม่อยากเครียดเลยเป็นการเล่าเรื่องผี
งานที่ 10 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “Children Full of Life” งานนี้มีหลายวีดีโอมากและแต่ละวีดีโอก็จะต่างกัน แต่การวิเคราะห์ที่ออกมานั้นเป็นการวิเคราะห์แบบรวมๆ
งานที่ 11 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “จิตวิญญาณความเป็นครู” งานนี้สำคัญครับ จิตวิญญาณของความเป็นครู ผมก็มีนะแต่อาจจะยังไม่เท่า ครูในวีดีโอ แต่ก็จะทำให้ดีที่สุด
งานที่ 12 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครูของแผ่นดิน” งานนี้ดูแล้วซึ่งมากกับครูที่ได้นำแนวคิดของในหลวงมายึดปฏิบัติ
งานที่ 13 ครูที่สร้างแรงบันดาลใจ + ครูที่ไม่อยากเป็น อันนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องทั่วไปทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกัน

หมายเลขบันทึก: 675361เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีครับ คุณชัชวาล ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับ คุณชัชวาล ทุกๆงานที่ได้ทำให้อะไรมากมายเสมอครับ เป็นกำลังให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ดิฉันประทับใจการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ ทุกงานที่ได้ลงมือทำ มันมีความหมายต่อเราจริง ๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณชัชวาล ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล เป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ประทับใจในงานเขียนของพี่ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณชัชวาล ผมประทับใจงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ดิฉันประทับใจในงานเขียนคุณมาก ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณชัชวาล กลับแสง ประทับใจงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้มีงานเขียนดีๆแบบนี้อีกนะครับ

สวัสดีครับ คุณชัชวาล ชื่นชอบในงานเขียนของคุณ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับ คุณชัชวาล ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณชัชวาล ผมชื่นชอบงานเขียนของคุณครับ อ่านง่าย เข้าใจง่าย และเป็นกำลังให้เกิดงานเขียนดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ เป็นบทความที่ดีมากค่ะเป็นงานที่ทำแล้วได้อะไรหลายๆอย่างมากเลยค่ะ ขอบคุณที่สร้างสรรค์งานเขียนดี ๆ ให้อ่านนะคะ

สวัสดีครับ คุณชัชวาล ผมประทับใจในผลงานของคุณมากครับ เป็นกำลังให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ฉันชื่นชอบงานเขียนของคุณและเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท