Take home exam 1


1.ในการลงสู่ชุมชน ทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนและ นักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไรในคาบเรียนครั้งที่ 2 ในวันที่ 7 มกราคม 2563

  เพื่อให้เข้าใจรูปแบบวิถีชีวิต สภาพความเป็นอยู่ วัฒนธรรม ธรรมเนียม และค่านิยมของคนในพื้นที่ ที่เราจะต้องสามารถปรับตัวในการอยู่ร่วมกัน เคารพและปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสมสร้างความเชื่อมั่นในการเข้ามาทำงานในพื้นที่ เพื่อลดความคับข้องใจที่อาจนำพาซึ่งความขัดแย้งขึ้นได้ รวมถึงเพื่อคิดแผนงานให้สอดคล้องกับลักษณะวิถีชีวิตเพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้คนในชุมชน อาทิเช่นลักษณะการประกอบอาชีพของคนในชุมชน ทำให้เราสามารถมองภาพรวมของกิจกรรมในแต่ละวัน ลักษณะการดำเนินชีวิตรวมถึงรายได้ซึ่งเป็นข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ในการออกแบบการให้บริการทางสุขภาพที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ได้

              เป็นหน่วยงานส่งเสริมสุขภาพที่เฝ้าติดตามข้อมูลของคนในชุมชนไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบุคลากรครัวเรือน สุขภาพ อาชีพ รายได้ ทรัพยากร รวมถึงอุบัติการณ์ของโรคภายในชุมชน เพื่อนำข้อมูลที่มีมาวางแผนในการส่งเสริมและป้องกันทางสุขภาวะให้ตรงกับความต้องการและบริบทของคนในชุมชน โดยมีการร่วมงานกันกับทีมสหวิชาชีพ และองค์กรต่างๆ รวมถึงภาครัฐ ในการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพชุมชน อาทิเช่น กิจกรรมตรวจมะเร็งปากมดลูกประจำปี การประชาสัมพันธ์แจ้งการให้บริการทางสุขภาพตามเสียงตามสาย หรือการลงพื้นที่ตรวจสุขภาพและเยี่ยมบ้าน การมอบอุปกรณ์หรือปัจจัยยังชีพแก่ครัวเรือน  เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675354เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท