บันทึกการเรียนรู้ที่ โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


กิจกรรมที่ได้ไปทำรู้สึกอย่างไร-รู้สึกประทับใจที่ได้ไปโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้ไปเห็นระบบการทำงานของโรงพยาบาลชุมชน เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเล็กสุดของนครปฐม ที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำท่าจีน บริเวณโดยรอบเป็นเกษตรกรรม ใกล้กับโรงพยาบาลห้วยพลู เพียง 5 กม. โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น รับผิดชอบ 5 ตำบล รพสต.บางแก้วพระ,บางระกำ,ลำพญา,บ้านเวฬุวนาราม,นราภิรมย์,คลองสว่างอารมณ์ แผนกเวชกรรมฟื้นฟู มีนักกายภาพบำบัด 4 คน นักกิจกรรมบำบัด 1 คน รู้สึกว่าพี่นักกิจกรรมบำบัดเก่งมากเพราะมีแค่คนเดียวต้องทำทุกอย่างให้ได้-กิจกรรมลงชุมชนไปเยี่ยมผู้รับบริการรู้สึกประทับใจมากเพราะเป็นเคสที่พี่นักกิจกรรมบำบัดเล่าให้ฟัง ได้ไปเห็นว่าเขาดีขึ้นอย่างไร สิ่งแวดล้อมที่เขาอาศัย ครอบครัวให้การช่วยเหลือเขาโดยไม่ปิดโอกาสในการแสดงความสามารถของเขาเลย

ได้เรียนรู้อะไรจากการไปทำกิจกรรม-ได้เรียนรู้ในกระบวนการทำงานของโรงพยาบาลชุมชน พี่นักกิจกรรมบำบัดพาเดินไปดูแผนกต่างๆของโรงพยาบาล เช่น แผนกแพทย์แผนไทย แผนกแพทย์แผนจีน รวมถึงเนื่องจากโรงพยาบาลติดกับแม่น้ำท่าจีนจึงมีการจัดทำการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่นจะรับเรื่องงานฟื้นฟู คือรับคนไข้จากโรงพยาบาลในนครปฐม มารักษาโดยทีมแพทย์ผสมผสานและทีมเวชกรรมฟื้นฟู โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ป่วยกลุ่มโรคหลอดเลือดสมอง TBI SCI คนไข้ที่ผ่าตัดรอบสะโพก และรับคนไข้จากโพยาบาลนครปฐม ถ้าBarthel Index(BI) <11 หรือมีโรคแทรกซ้อน หลังจากรับมาจะประเมินBIทุก 2 สัปดาห์ทุกเดือนจนครบ 1 ปี มีเกณฑ์ปริมาณชั่วโมงในการฟื้นฟูแยกกันคือ ผู้ป่วยนอก 5 วัน ผู้ป่วยใน 7 วัน ทำกายภาพบำบัด5-7 ครั้งต่อสัปดาห์และทำครั้งละ 2 ชม. ทำกิจกรรมบำบัด 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์และทำครั้งละ 1 ชม.ได้เรียนรู้ในเรื่องของบ้านฝึกการดำรงชีพอย่างอิสระ Independent living home เฉลี่ยเข้ามาฝึกเดือนละ 1 คน เป็นบ้านที่มีไว้ให้กลุ่มคนไข้กึ่งวิกฤตที่พึ่งเกิดความพิการขึ้นและมีความอยากหรือจำเป็นที่จะต้องฝึกเคลื่อนย้ายตัวต่างๆ ไปลองใช้ชีวิตจริงคนเดียวเพื่อลองหาปัญหาในการอยู่คนเดียว มีคนเฝ้าแต่ไม่ให้ช่วยเหลือ พยายามให้คนไข้ได้ฝึกมากที่สุด มีข้อดีในการฝึกคือ ได้ฝึกการจัดการเวลาเพิ่มขึ้นได้เรียนรู้ว่าฝ่ายนักกิจกรรมบำบัดมีบทบาทอย่างไรในโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น คือในเด็กมีบทบาทด้านการประเมิน คัดกรองพัฒนาการและให้การรักษา กระตุ้นพัฒนาการเด็กให้สมวัย ในผู้สูงอายุมีบทบาททำกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่ม ในฝ่ายจิต มีบทบาททำให้เขาเห็นคุณค่าในตนเอง ฝึกการจัดการเวลา ในคนไข้มีภาวะกลืนลำบากจะต้องฝึกกระตุ้นกลืน oral care ปรับอาหาร จัดท่าป้อนอาหาร ติดตามผลคนไข้ที่D/Cออกไปแล้ว ให้บริการคัดกรองภาวะสมองเสื่อมด้วยแบบประเมินMMSE เป็นวิทยาทานให้กับผู้ปกครอง ญาติ ให้กิจกรรมที่กระตุ้นCognitive memory ปรับสภาพบ้าน ได้เรียนรู้อีกว่าก่อนฝึกต้องอย่าลืมบอกวัตถุประสงค์บอกประโยชน์ที่คนไข้จะได้รับการฝึกกิจกรรมป้องกันการการล้มในโรงเรียนผู้สูงอายุบางระกำ มีทุกวันที่10ของเดือน จะจัดกิจกรรมให้ความสำคัญกับเรื่องสมองเสื่อมและการล้ม นักกิจกรรมบำบัดจะประเมินโดยใช้MMSEและมีการประเมินร่างกายผู้สูงอายุก่อนและหลังเรียน เช่น ยืนขาเดียว ยกขาสูง 2 นาที ลุกจากเก้าอี้ในเวลา 30 วินาที นั่งเอื้อมมือ แตะปลายเท้า เป็นต้น การเรียนการสอนจะมีตารางเรียน ตารางออกกำลังกาย ก่อนขึ้นบทเรียนที่ 2 จะทวนท่าบทที่ 1 ก่อน มีการบันทึกการล้มและสาเหตุการล้ม

เอาไปพัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดอย่างไร-นำเทคนิคการสร้างสัมพันธภาพไปปรับใช้กับผู้รับบริการ เพื่อความต่อเนื่องในการสนทนาและได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนการรักษา-ถ้าผู้รับบริการต้องกลับบ้านไปใช้ชีวิต จะแนะนำเรื่องสภาพแวดล้อมที่จะสนับสนุนการดำรงชีวิตของผู้รับบริการ ทั้งการอาบน้ำ กินข้าว กิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน และให้ผู้รับบริการสังเกตว่าหากทำกิจกรรมใดในขั้นตอนไหนที่ทำได้ลำบากหรือไม่สำเร็จสามารถกลับมาปรึกษานักกิจกรรมบำบัดได้เพื่อรับคำแนะนำในการปรับอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือ

หมายเลขบันทึก: 675346เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท