Take Home คาบเรียนครั้งที่2 ในวันที่ 7 มกราคม 2563


คำถาม ในการลงชุมชน ทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน และนักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร

                 การที่เราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนเพราะว่า ชุมชนแต่ล่ะชุมชนมีวิถีการดำเนินชีวิต ความเชื่อ ไม่เหมือนกัน ในการทำงานในชุมชนเราควรให้ความสำคัญกับคนในชุมชนเป็นที่หนึ่ง ควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนว่ามีความต้องการ ความเชื่อ ค่านิยมอย่างไร เพื่อนำมาส่งเสริมพัฒนาปรับแผนการให้บริการด้านสุขภาพของคนในชุมชนได้ตรงกับสภาพชุนชนมากที่สุด ถ้าแผนการหรือระบบการให้บริการ ด้านสุขภาพมีความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน และมีการปรับให้เข้ากับคนในชุมชน จะทำให้การทำงานร่วมกับคนในชุมชนง่ายยิ่งขึ้น คนในชุมชนได้รับการตอบสนองต่อความต้องการที่ตรงจุด เหมาะสม และทำให้คนในชุมชนให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่เราจัดให้ เพราะเขารู้สึกว่าได้รับความใส่ใจ เข้าใจพวกเขา                                  

                 ระบบสุขภาพชุมชนในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ พบว่าคนในชุมชนส่วนมากเป็นวัยทำงาน รองลงมาเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีความต้องการในส่วนของการให้บริการด้านสุขภาพเป็นอย่างมาก และพบว่าบุคคลกลุ่มนี้ในชุมชนคลองใหม่จะให้ความสำคัญกับวัดเป็นอย่างมาก ทำให้กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพทุกกิจกรรมจะเกิดขึ้นที่วัด คนสำคัญในชุมชนแห่งนี้คือหลวงพ่อ ซึ่งหลวงพ่อจะมีการแจกสิ่งของที่ได้มาจากสังคฆาน นำไปให้คนที่ไม่มีเงิน ไม่มีอาชีพ หรือผู้ป่วยที่ติดเตียง คนในชุมชนที่ได้รับสิ่งของนี้จึงรู้สึกว่าได้รับของวิเศษณ์ จึงทำให้การทำงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ต้องเชื่อมโยงกับทางวัดในชุมชนและหลวงพ่อ เพื่อให้คนในชุมชนเชื่อใจ และเข้าร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งในทุกวันที่1 ของแต่ละเดือนจะมีกิจกรรมในการส่งเสริมสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ มีผู้เข้าร่วมประมาน 300 คน คนที่มาร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพส่วนมากต้องการยา แต่คนที่ไม่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมก็มีสุขภาพที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้มาเข้าร่วมเนื่องจาก คนส่วนมากที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม มี self-management หรือ การจัดการตนเองในด้านสุขภาพ ได้ดีว่าคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรม เพราะพวกเขาสามารถจัดการดูแลสุขภาพตนเองได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องพึ่งพิงโรงพยาบาล ในส่วนของผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ติดเตียงจะมีอาสาดูแลผู้สูงอายุในชุมชนอีกด้วยและมีการเข้าไปติดตามดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ติดเตียง มีการติดตามอาการ และส่งต่อให้แก่โรงพยาบาลแม่ข่าย คือโรงพยาบาลสามพราน กรณีที่รุนแรงเกินกว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่จะสามารถดูแลได้


คำสำคัญ (Tags): #takehome
หมายเลขบันทึก: 675341เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท