Take Home คาบเรียนที่5 ในวันที่ 13 มกราคม 2563


  1. คำถาม Independent living (IL) เป็นระบบอย่างไรที่อยู่ในชุมชน และนักกิจกรรมบำบัดสามารถมีส่วนร่วมทำงานกับทีม IL ได้อย่างไร

   เป้าประสงค์ของทีม Independent living คือการสร้างเสริมพลังใจให้คนพิการสามารถอยู่ได้อย่างอิสระ หรือสามารถลุกขึ้นมาทำกิจกรรมที่อยากทำได้ และอยากให้ผู้พิการดำรงชีวิตได้อย่างอิสระในรูปแบบของตนเอง โดยในทีม ILเชื่อว่า ทุกคนสามารถพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงได้ โดยทีม มีหน้าที่เป็นเพื่อนผู้พิการ คือ เป็นผู้รับฟังให้คำปรึกษา แนะนำ แบบเพื่อนที่เข้าใจในความพิการ โดยจะให้ผู้พิการเป็นคนเลือกรูปแบบการใช้ชีวิตของตนเองด้วยตนเอง การที่ทีมเข้าหาผู้พิการแบบเพื่อนทำให้ผู้พิการเชื่อใจและไว้ใจ ทำให้ง่ายต่อการแนะนำและส่งเสริมให้เค้าก้าวออกมาจากสิ่งที่เขาเผชิญอยู่หรือเป็นอุปสรรค ที่ทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างอิสระ ถ้าผู้พิการยังไม่เชื่อใจหรือไว้ใจ ทางทีมจะมีการแนะนำผู้พิการต้นแบบ ที่มีความพิการใกล้เคียงกับตัวเขามากที่สุด ผู้พิการต้นแบบคือ ผู้พิการที่สามารถจัดการตนเองได้ การจัดการตนเองได้ ยกตัวอย่างเหตุการณ์เช่น ถ้าผู้พิการอยากที่จะอาบน้ำเขาสามารถที่จะบอกความต้องการที่จะอาบน้ำ จัดการเวลาอย่างเหมาะสมได้ ซึ่งทางทีมจะมีการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลส่วนตำบลต่างๆ เช่นโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น,โรงพยาบาลนครชัยศรีและศูนย์พัฒนาชุมชน ในการช่วยเหลือผู้พิการ

        นักกิจกรรมบำบัดมีส่วนร่วมในการทำงานกับทีม IL โดยการที่เมื่อเราต้องการไปบ้านของผู้พิการที่ติดบ้านหรือมีข้อจำกัดอย่างอื่นที่ทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเองและไม่ได้รับการช่วยเหลือ เราจะมีการประสานงานร่วมกับทีม IL ในการเข้าไปให้การบริการโดยทีม IL จะช่วยนักกิจกรรมบำบัดในการเข้าหาผู้พิการ และให้คำปรึกษา ส่วนนักกิจกรรมบำบัดจะเป็นการมองผู้พิการแบบองค์รวมดูตัวผู้พิการ สภาพจิตใจ ดูสภาพแวดล้อมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการ และดูว่าองค์ประกอบใดที่ทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเองหรือไม่สามารถจัดการตนเองได้ หลังจากรู้ปัญหาทางนักกิจกรรมบำบัดจะให้บริการทางกิจกรรมบำบัด ช่วยเหลือผู้พิการให้สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเอง โดยในบางกรณีเช่น การเคลื่อนย้ายตัว การใช้ wheelchair สามารถให้ทางทีม IL เป็นผู้สอนผู้พิการเองได้ เนื่องจากทีม IL จะมีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องการใช้ชีวิตของผู้พิการที่มากกว่านักกิจกรรมบำบัด

คำสำคัญ (Tags): #takehome
หมายเลขบันทึก: 675342เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท