“สวิสเซอร์แลนด์แห่งเวียดนาม ที่เมืองซาปา" ตอนที่ 2


20-23 มกราคม 2563 เราไปเที่ยว....>>ซาปา ฟานซิปัน ฮานอย นิงห์บิงห์ ฮาลอง
>>…ชมความงดงามของ “ซาปา” เมืองหลังคาโลกแห่งอินโดจีน
>>…นั่งรถราง+นั่งกระเช้าพิชิตเทือกเขาฟานซิปัน หลังคาโลกแห่งอินโดจีน
>>…ล่องเรือชมมรดกโลกอ่าว “ฮาลองเบย์”
>>…นั่งเรือกระจาดชม ถ้ำตามก๊ก อ้อมกอดของสายน้ำ และขุนเขา
>>…ช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองหลากหลายชนิด ถนน 36 สาย
>>…ชมความงดงาม ถ้ำนางฟ้า , ทะเลสาบคืนดาบ
>>…พิเศษ !! อาหารพื้นเมืองเวียดนาม, ซีฟู้ด รสเลิศ
การไปเที่ยวในครั้งนี้เราสองคนซื้อแพคเกจของบริษัท ริโอไทย ทราาเวล จำกัด ทัวร์คณะนี้มี 35 คน 80% เป็นข้าราชการครูบำนาญ หัวหน้าทัวร์ คุณอภิรดี (คุณปอ)
บ่ายคล้อยวันวันจันทร์ที่ 20 มกราคม 256 ประมาณ 17 นาฬิกา แวะน้ำตกสีเงิน 
#น้ำตกสีเงิน (Silver Waterfall) .. ตั้งอยู่ริมถนนทางไปไลโจว (Lai Chau) ห่างจากซาปาราว 8 กิโลเมตร เป็นความงดงามทางธรรมชาติซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงโดยไม่ลำบากนัก  น้ำตกงามสีเงินที่สวยที่สุดในซาปา … เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยภูเขา .. ธารน้ำที่ไหลอาบมาตามหน้าผาสูงราว 200-300 เมตร .. ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ไม่ควรพลาดในการเยี่ยมชม ชาวเวียดนามเรียกน้ำตกนี้ว่า Thac Bac เป็นน้ำตกที่มีหลายชั้น ..ไหลลัดเลาะ ลดหลั่นลงมาจากหน้าผาหิน เป็นทิวทัศน์ที่งดงามมาก....แต่ขณะนี้น้ำน้อยแหงนมองขึ้นไปจะเห็่นธารน้ำตก น้ำน้อยมากค่ะ

ขึ้นไปได้ครึ่งทาง เหนื่อยมากหายใจไม่ทัน เพราะสูงอากาศน้อย ขึ้นไม่ถึงน้ำตกด้านบนต้องไต่บันไดขึ้นลง400 ขั้น หนาวและยิ่งสูงยิ่งหนาวค่ะ ยอมแพ้   จากนั้นไปเดินชมสินค้าบริเวณหน้าน้ำตก มีเห็ดหอมป่าสดแห้งหมาด ๆ เสียบไม้ขาย ถุงละ 100 บาท เงินไทยค่ะ เนื้อควายแห้งปรุงรสแล้ว  สามารถเอาไปทุบ ๆ แล้วกินได้เลย ที่นี่เขานิยมเป็นกับแกล้มเหล้า  ผลไม้แห้งต่างๆ มากมายหลายชนิด  น้ำผึ้งสด ๆ เครื่องเงินต่าง ๆ สินค้าทุกอย่างเป็นของชาวเขาเผ่าม้งดำ นำลงมาจำหน่ายค่ะ

เวลาประมาณ 17:19 น.เราออกจากน้ำตก เดินทางไปหมู่บ้าน กั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village)  หล่าวกาย จังหวัดหล่าวกาย เวียดนาม ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันนัก หนาวมากรถจอดลานด้านล่างพวกเราต้องเดินขึ้นไปที่จุดชมวิว  ซึ่งเป็นร้านกาแฟ 
จุดชมวิวหมู่บ้านcat cat

หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village) หมู่บ้านนี้เป็นชื่อเรียกของหมู่บ้านเผ่าม้งดำ ที่สามารถมองเห็นวิวนาขั้นบันไดที่มองเห็นได้แบบพาโนรามา เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในเมืองซาปา จังหวัดหล่าวกาย (Lao cai) ทางตอนเหนือสุดของเวียดนาม เพราะอยู่ในระดับความสูงกว่าน้ำทะเล 1,650 เมตร จึงทำให้สภาพอากาศของที่นี่หนาวเย็นตลอดทั้งปี และที่สำคัญ..หมู่บ้านนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองซาปาเพียง 3 กม. เท่านั้น!

ดอกไม้สวยๆ @หมู่บ้าน cat cat ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ..

เดินต่อเข้าไปในหมู่บ้านร้านค้าเริ่มทะยอยปิดเพราะ วันนี้หมอกลงจัดอากาศหนาวมาก มองทัศนียภาพไม่เห็นอะไร มืดมัว น่าเสียดาย!! แต่เราเก็บภาพบริเวณจุดที่เขาจัดให้ถ่ายภาพ เขาเปิดไฟไว้ค่ะ

ประมาณ 20 นาฬิกา ทานอาหารค่ำที่  ซาปา จังหวัดหล่าวกาย เวียดนาม มื้อค่ำกับอาหารหลากหลายมากมายสำหรับ8 คน ถ้าอยู่บ้านเราคงต้องใส่ถุงกลับบ้าน..หนาวเขามีแต่น้ำอุ่น 

อาหารที่นี่  สลัดอร่อยมากค่ะ ผักสด ๆ ติดใจ มะเขือเทศเนื้อหนานุ่ม ผักอร่อยทุกอย่างค่ะ

อาหารมีหลากหลาย  การผัดผักของเขาใช้น้ำมันน้อย จึงไม่เลี่ยน ไร้สารปรุงรสต่าง ๆ มีแต่ซีอิ๊วขาว  น้ำปลา  และเกลือค่ะ 

บนโต๊ะอาหารทึ่งกับ การปอกส้มเช้ง บรรจงทำเป็นกระต่าย ..ชอบ ๆศิลปะของเขา...ง่ายแต่สวยงาม

อิ่มแล้วคณะของเราเข้าพัก SAPA DIAMOND HOTEL ระหว่างรอรับกุญแจ  รับกระเป๋า เราสังเกตเห็นการตกแต่งต้นไม้ในโรงแรม ในเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ ทุกที่จะจัดบ้านเรือนประดับด้วยไม้มงคล 2.ซากุระ 2.กล้วยบัว 3.ส้มจี๊ด. ทั้งสามอย่างนี้เป็นสิ่งตามธรรมชาติ และจะเห็นชาวเขาตัดต้นซากุระมาขายในเมือง ตามริมถนน และขี่มอเตอร์ไซต์เร่ขาย

คืนนี้พักผ่อนหลีกหนีความหนาวอยู่กับฮีสเตอร์ SaPa Diamond Hotel

ห้องพักกว้างขวาง  สะอาด  สบาย wifi เร็วมาก  ...นอนหลับที่เวียดนามเหนือเป็นคืนแรก....พรุ่งนี้ไปพิชิตฟานซิปันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 674762เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2020 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2020 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท