สนามกีฬาจังหวัดน่าน


วันนี้เพิ่งเสร็จจากการออกกำลังกายช่วงเช้า บั้นปลายชีวิตของคนเรา อะไรมันจะดีเท่าการขยันหมั่นเพียร ดูแลสุขภาพกายใจ การที่จะให้เรามีสุขภาพดีมีหลากหลายวิธีการ  แต่ละท่านล้วนทรงภูมิความรู้กันทั้งนั้น  หมอดี มีคำแนะนำดี ดีเพียงใดไม่เท่ากับท่านปฎิบัติ

ที่จั่วหัวเรื่องว่า สนามกีฬาจังหวัดน่าน เพราะตั้งแต่ 3 ทุ่มคืนวานนี้ 23 ม.ค. จนถึง 5 โมงเย็นวันนี้ ตามแผนการก่อสร้างสระว่ายน้ำมาตรฐาน 50 เมตรในสนามกีฬา จะมีรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ จำนวน 56 คัน ไปทำงานเทคอนกรีตผสมเสร็จในพื้นที่ก่อสร้าง เฉลี่ย 1 ชั่วโมงเทได้ 5 คัน บรรดาผู้รักการเดินออกกำลังกาย รอบสนามกีฬา ระยะทาง 1,200 เมตร/รอบ จึงต้องปรับกิจกรรมไปที่อื่น พัก หรือหากจะเดินรอบ บนลู่ยางระยะทอง 400 เมตร/รอบ ตามแต่สะดวก

เมื่อพูดถึงการปรับปรุงพัฒนาสนามกีฬาจังหวัดน่าน นั้น  ต้องขอบคุณผู้บริหาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่สนับสนุนให้มีพื้นที่ออกกำลังกาย  ขอแบบนี้ เรื่องแบบนี้จะลอยมาดื้อ ๆ ไม่ได้  จำเป็นต้องอาศัยเหตุปัจจัยหลายด้าน  อย่างเช่นในช่วงที่  ผวจ.น่าน ชื่อ นายสายสิทธิ พรแก้ว ดำรงตำแหน่ง  จึงเกิดสนามกีฬาแห่งนี้ในปี 2523 ปลายปีเดียวกันเดือน พฤศจิกายน น่าน เป็นเจ้าภาพกีฬาเขต 5

สนามกีฬาแห่งนี้มีพัฒนาการที่น่าสนใจ ตอนนั้น ยังไม่มีลู่ยาง ไม่มีโรงยิมแฝด คงมีแต่อัฒจรรย์ 2  ฟากสนาม ยิมแฝดได้มาและสร้างเสร็จ เดือน มีนาคม 2534 มีงบเทศบาลเมืองน่าน  การกีฬาแห่งประเทศไทย อีกหน่วยงานหนึ่งจำไม่ได้ แต่มีป้ายติดประกาศชัดที่หน้ายิมแฝน มีสระว่ายน้ำ ระยะ 25 เมตร  เพิ่งทุบทิ้งปี 2562 เพื่อก่อสร้างตามโครงการที่เริ่มเทคอนกรีตจำนวนมากที่เกริ่นนำในวรรคก่อน

เกี่ยวกับสนามกีฬา ตามประสาคนรักกีฬา  ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้ไม่น้อย  เพราะสมัยสร้างสนามกีฬา ผมเป็นนักวอลเลย์บอลตัวแทนจังหวัดเชียงใหม่ 2523 ตอนนี้เรียนอยู่ ม.รามคำแหง และเชียงใหม่ได้เหรียญทอง เป็นตัวแทนเขต 5 ไปแข่งกีฬาเขตแห่งประเทศไทย ที่ปัตตานี ส่วนที่ปัตตานี ผมไม่ได้ไปร่วมแข่งด้วยเพราะติดสอบที่ ม.รามคำแหง กำลังจะบอกว่ามีความผูกพันกับกิจกรรมกีฬา รักการออกกำลังกาย 

เรื่องมีอยู่ว่า ข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเสนอข่าวว่า สภา อบจ น่าน มีมติลับ 7 ต่อ 11 คว่ำสนามกีฬาฯ เป็นข่าวพาดหัวหน้า 1 เลยที่เดียวได้ตัดและเก็บข่าวนั้นไว้มาอ่านนึกตรึงตรอง ปรึกษาหารือกัลยาณมิตรว่า พวกเราจะทำอย่างไรกันดี  ที่สรปว่า พลังความคิดร่วม พลังประชาชนร่วมเสนอหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ขณะนั้น มีนายเสนีย์ จิตตเกษฒ ดำรงตำแหน่งจึงเกิดการประชุมและถ่ายทอดเสียงทาง สวท.น่าน ที่สุดสภา อบจ.น่าน มีมติสนับสนุจนก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬาจังหวัดน่าน มีลู่ยางให้ใช้จนถึงทุกวันนี้  ไม่เช่นนั้น จะแข่งกรีฑาคราวใดต้องใช้รถบดอัดรถน้่ำกันแน่ น่านๆเนิบ ๆ อะไรก็ได้ง่าย ๆ คงไม่ใช่ที่น่าน ขอบคุณทุกท่านที่รักน่าน รักนาน ๆ รักสุขภาพและรักการออกกำลังกาย

24 มกราคม 2563

หมายเลขบันทึก: 674648เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2020 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2020 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท