ชีวิตที่พอเพียง 3613. วิธีสื่อสารกับผู้อื่น



หนังสือ How to Talk to Anyone : 92 Little Tricks for Big Success in Relationships (1998)    บอกว่า คนเราต้องพัฒนาทักษะด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม    โดยเขาบอกเคล็ดลับถึง ๙๒ ประการ ที่ใช้ได้ในที่ทำงาน  ในการประชุม  ในงานปาร์ตี้  และในชีวิตส่วนตัว  

แน่นอนว่า หลักการสำคัญคือต้องแสดงความสนใจและให้ความสำคัญแก่ผู้ที่เราพบ    มีท่าทีเป็นมิตร    และเตรียมศึกษาข้อมูลของเขามาก่อน    เพื่อที่จะหาทางเริ่มต้นการสนทนาที่สร้างความคุ้นเคยหรือเป็นกันเอง    

ความรู้สึกแรกที่พบกัน มีความสำคัญยิ่ง    นอกจากหน้าตายิ้มแย้ม ท่าทีเป็นมิตร  และให้เกียรติแก่คู่สนทนา แล้ว     ควรสบตาคู่สนทนาด้วย    และแม้ว่าผู้นั้นจะเป็นคนแปลกหน้า  เราก็ควรแสดงท่าทีคุ้นเคย หรือทำความคุ้นเคยอย่างรวดเร็ว    คำแนะนำที่ผมเพิ่งทราบเป็นครั้งแรกคือ ให้เอามือห่างจากใบหน้า    เพราะการเอามือไปไว้ใกล้ๆ ใบหน้าจะสะท้อนความเป็นคนไม่น่าเชื่อถือ

วิธีสร้างความคุ้นเคยอย่างรวดเร็วมีสารพัดวิธี    อาจโดยแสดงความสนใจเครื่องประดับเก๋ๆ ที่เขาสวมหรือติดมา     โดยบอกว่ากำลังอยากได้พอดี ซื้อที่ไหน ใช้ดีไหม    ถ้าเราเป็นเจ้าของสถานที่หรือเจ้าบ้าน อาจเริ่มโดยแนะนำผู้ร่วมสนทนาฝ่ายเรา    และอาจถามเรื่องราวของคู่สนทนาบ้างก็ได้  

อาจเริ่มด้วยการคุยเรื่องกระจุกกระจิก (small talk)  เพื่อสร้างความคุ้นเคย    หรือหากตัวเราเป็นผู้ใหญ่ในการประชุม  อาจใช้วิธีเสนอให้ผู้เข้าร่วมประชุมที่เล่าเรื่องขำขันเก่ง และเป็นเรื่องที่เหมาะแก่การเริ่มต้นประชุมเป็นผู้เล่าเรื่อง    จะเป็นการเริ่มต้นด้วยการเปิดสมองของผู้เข้าร่วมประชุม  

ในระหว่างการสนทนาหรือหารือ   ต้องแสดงความสนใจอีกฝ่ายหนึ่ง  เมื่อฝ่ายนั้นพูด ก็ต้องตอบสนองเป็นระยะๆ เพื่อแสดงความสนใจ    คุณสมบัติการเป็นผู้ฟังที่ดี มีความสำคัญยิ่ง    ผมมีความเห็นว่า ควรฝึกเป็นผู้ฟังมากกว่าพูด    ฟังให้ได้สาระเชิงลึก  ให้เข้าใจความต้องการของอีกฝ่ายหนึ่ง    ซึ่งหมายความว่าต้องมีทักษะในการถามเป็นระยะๆ     รวมทั้งมีการแสดงความเห็นพ้องเป็นระยะๆ    รวมทั้งสังเกตภาษาหรือถ้อยคำที่เขาใช้  และใช้ถ้อยคำของเราที่สอดคล้องกัน   

เมื่อการสนทนาดำเนินไป ต้องเปลี่ยนคำสรรพนาม คุณ-ผม    มาเป็นเราหรือพวกเราโดยเร็ว    เพื่อสร้างความเป็นพวกเดียวกัน    และต้องมีวิธีทำให้เกิดเสียงหัวเราะเป็นระยะๆ    โดยเขาบอกว่า ผู้ประสบความสำเร็จในการเจรจาหรือสนทนาต้องใช้คาถา 3C  คือ chemistry, charisma, และ confidence    คำว่า chemistry ในที่นี้ไทยเราพูดว่า เคมีเข้ากัน  หรือถูกคอกันนั่นเอง    ส่วนอีก 2C คงไม่ต้องอธิบาย  

ต้องมีวิธียกย่องอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเป็นธรรมชาติ     และยกย่องทันทีให้เหตุการณ์    

ในกรณีที่อีกฝ่ายหนึ่งพูดบ่นระบายความอัดอั้นตันใจ ต้องแสดงความเห็นอกเห็นใจ    และให้ความช่วยเหลือตามสมควร    แต่พึงระวังว่า อย่าไปขอความช่วยเหลืออีกฝ่ายหนึ่งทันทีทันใด    เพราะอาจเป็นการแสดงความไม่สุภาพ   

ในกรณีไปหาหัวหน้า  จงพูดเข้าประเด็นโดยเร็ว และอย่างชัดเจน    เพราะคนมีหน้าที่หรือตำแหน่งใหญ่มักไม่มีเวลา    

การพูดกับผู้อื่นต้องบอกสิ่งที่เขาสนใจหรือต้องการ    เช่นในการแนะนำตัว  อย่าเพียงบอกตำแหน่ง    แต่ให้บอกว่าตนทำอะไรให้แก่ลูกค้า   

คนที่เป็นหัวหน้า ต้องแยกความสัมพันธ์ระหว่างเวลาทำงาน     กับความสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่เป็นส่วนตัว    

ในงานปาร์ตี้ ต้องเดินไปทักทายทำความรู้จักแขกที่มาในงาน    แสดงความสนใจตัวเขา    ซึ่งก็จะได้รับการสนองตอบ และได้ผลดีในด้านความสัมพันธ์             

วิจารณ์ พานิช  

๒๔ ธ..ค. ๖๒

 

   

หมายเลขบันทึก: 674604เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2020 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2020 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การสร้างความสัมพันธ์ ให้เอามือห่างจากใบหน้า เพราะการเอามือไปไว้ใกล้ๆ ใบหน้าจะสะท้อนความเป็นคนไม่น่าเชื่อถือ น่าสนใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท