๑,๐๘๕ เบื้องหลังความสำเร็จ...


ความพอเพียง...ที่ปลูกฝังด้วยการปฏิบัติ คิด พูดและลงมือทำ ผ่านกิจกรรมเชิงบูรณาการ ที่ทุกคนมีส่วนร่วม ช่วยสร้างดุลยภาพให้เกิดขึ้นภายในโรงเรียน แบบที่ไม่ต้องฟุ้งเฟ้ออลังการ แต่อยู่ร่วมกันได้โดยที่ไม่มีใครเดือดร้อนและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

        คำถามจากคณะที่มาศึกษาดูงานและมาเยี่ยมเยือนที่โรงเรียน เคยถามผม..มีความรู้สึกว่าประสบความสำเร็จในการทำงานบ้างหรือยัง?

    ผมตอบว่า..มันเลยจุดนั้นมาแล้ว กับความสำเร็จอย่างยิ่งยวด เท่าที่พบก็ราว ๒ – ๓ ปีที่ผ่านมา ณ วันนี้ มองไปทางไหน..คือความสุขและความสำเร็จทั้งสิ้น..

        โรงเรียนขนาดเล็ก ไม่ง่ายที่จะสำเร็จอะไรได้สักอย่าง แต่เมื่อทำได้แล้ว ต้องรักษาไว้ให้ยืนยง มั่นคงและยาวนาน อันนี้ยิ่งยากกว่า

        ความสำเร็จเป็นอย่างไร?..ผู้บริหารหลายคน..มองไปที่..เหรียญรางวัล ที่ครูและนักเรียนต้องไล่ล่ากันทุกปี ไม่มีจบสิ้น สำหรับผมความสำเร็จมีประเด็นที่ครอบคลุม ดังนี้..

        อาทิ..อาคารเรียนและแหล่งเรียนรู้.. ตอนนี้ผมทำได้แล้ว เพียงพอและพอเพียง อย่างเหมาะสมกลมกลืนตามบริบทของโรงเรียน

        ความสะอาด สวยงามและร่มรื่น...พิสูจน์ได้ตลอดเวลา เป็นคุณค่าที่คู่ควรกับโรงเรียนของชุมชนเพื่อชุมชน..เป็นต้นแบบที่มุ่งสร้างจิตสำนึกให้สังคม

        นักเรียนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น..ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จ..หมายถึงผู้ปกครองให้การยอมรับมากขึ้นเป็นลำดับ นักเรียนบางกลุ่มเดินทางไปกลับด้วยระยะทางที่ไกล ผ่านโรงเรียนใหญ่ๆมาก็มี

        ครูและบุคลากรทางการศึกษามากกว่าเดิม..จากครูไม่ครบชั้น..ตอนนี้ครบแล้ว ทำให้การเรียนการสอนแต่ละห้องเรียนไม่มีปัญหา..งานพัฒนาของโรงเรียนก็เดินหน้าต่อไป

        ท้ายที่สุด..นักเรียนส่วนใหญ่ อ่านคล่องเขียนคล่อง แค่นี้ผมก็พอใจ จึงรู้สึกว่าได้สัมผัสกับความสำเร็จบ้างแล้วพอสมควร เวลาที่ผมเหลืออยู่ ก็คงจะต้องเก็บรักษาไว้ และทำให้ยั่งยืนไปเรื่อยๆ เหนื่อยบ้างสนุกบ้าง ก็ถือว่าคลุกเคล้ากันไป

        ความสำเร็จเกิดจากอะไร? คงมีที่มาที่ไป ผมประมวลได้..ดังนี้

        ความซื่อสัตย์...ต่อตนเอง ต่อเพื่อนร่วมงานและต่อโรงเรียน..ทำงานแบบตรงไปตรงมา รักษาระเบียบวินัย ยึดกฎกติกามารยาท เป็นผู้นำครูให้เรียนรู้ความซื่อสัตย์ ทุกคนจึงเกิดความเชื่อมั่นและเกิดความรู้สึกที่เชื่อถือซึ่งกันและกัน

        ความพอเพียง...ที่ปลูกฝังด้วยการปฏิบัติ คิด พูดและลงมือทำ ผ่านกิจกรรมเชิงบูรณาการ ที่ทุกคนมีส่วนร่วม ช่วยสร้างดุลยภาพให้เกิดขึ้นภายในโรงเรียน แบบที่ไม่ต้องฟุ้งเฟ้ออลังการ แต่อยู่ร่วมกันได้โดยที่ไม่มีใครเดือดร้อนและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

        ความรับผิดชอบ...เพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ต้องพบปัญหาอุปสรรคและมีความขาดแคลนบ้าง จึงต้องตระหนักในความรับผิดชอบ ทั้งผู้บริหารและครู ทำอย่างมุ่งมั่น เต็มที่และเต็มกำลัง โดยเฉพาะกับงานวิชาการ..คือพื้นฐานสำคัญของความสำเร็จ

        ความเคารพผู้อื่น..ผมให้การยอมรับและศรัทธาครูและกรรมการสถานศึกษา ตลอดจนผู้นำชุมชน ส่วนครูต้องมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีงามต่อผู้ปกครอง ไม่ทำตัวจองหองหยิ่งผยองกับผู้คน เป็นหนทางของการสร้างความร่วมมือ

        ความเป็นทีม...ที่พร้อมเพรียงเป็นหมู่คณะ ร่วมด้วยช่วยกันทุกงาน โครงการและกิจกรรม..นำตนเองเข้าสู่ทีม เพื่อก้าวไปอย่างไม่ลังเล ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง จะช่วยสร้างให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียว

        ความซื่อสัตย์.....สร้างความเชื่อถือ...

        ความพอเพียง.....สร้างดุลยภาพ....

        ความรับผิดชอบ.....สร้างความสำเร็จ....

        ความเคารพผู้อื่น.....สร้างความร่วมมือ....

        ความเป็นทีม....สร้างความเป็นหนึ่งเดียว....

        นี่คือ..ทั้งหมด..ที่ผมคิดว่าน่าจะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ...ของโรงเรียนขนาดเล็ก..ทุกโรงเรียน..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๑  มกราคม  ๒๕๖๓


หมายเลขบันทึก: 674602เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2020 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2020 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท