๑,๐๗๒ กุญแจ...ความสำเร็จ


กุญแจที่จะช่วยไขให้พบความสำเร็จต่างๆ ย่อมต้องมีหลายดอก จะใช้ดอกไหน? ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความพึงพอใจของแต่ละคน การมีกุญแจของความสำเร็จสำรองไว้บ้างก็ดีเหมือนกัน ในกรณีที่ความสำเร็จถูกเก็บไว้ในหลายๆห้อง

        ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา การประกอบอาชีพการงาน ไม่ว่าจะเป็นงานธุรกิจส่วนตัว หรืองานในองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ทุกคนย่อมต้องการความสำเร็จ..

    และความสำเร็จก็มีให้เลือกในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงขั้นสุดยอด บางคนแค่คำชื่นชมยกย่องชมเชยก็ถือว่าเป็นความสำเร็จ และเป็นกำลังใจอย่างมากมาย

        หลายคน..ต้องการรางวัลที่เป็นรูปธรรม ถือเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จแห่งการทำงานทั้งชีวิต ที่พิชิตโล่รางวัลหรือเกียรติคุณบัตรในระดับต่างๆ สูงสุดจนถึงระดับชาติ

        แนวทางปฏิบัติที่ชักนำให้แต่ละคนก้าวสู่ความสำเร็จ ย่อมไม่เหมือนกัน แตกต่างกันไปตามความรู้สึกนึกคิดและประสบการณ์พื้นฐานของแต่ละคน

        อาจจะมีบางคนที่ยึดมั่นในศาสนา จึงยึดคำสอนของพระศาสดาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวใจ แล้วใช้หลักธรรมคำสอนนั้นๆอย่างเคร่งครัด

        ในทางพระพุทธศาสนา กล่าวถึง “อิทธิบาท ๔” เป็นธรรมที่นำสู่ความสำเร็จ ที่พิสูจน์ได้และเห็นผลเป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจน ชาวพุทธทั่วไปต่างศรัทธาในคำสอนนี้

        หลายคนยึดปรัชญาจากนักปราชญ์ชาวตะวันตกและจากเอเชีย ที่มีชื่อเสียงระดับโลก รวมทั้งการใช้หลักคิดจากบุคคลสำคัญอันเป็นที่ยอมรับ เพื่อการเจริญรอยตาม

        แต่ก็มีที่เป็นตัวของตัวเอง ที่ได้แนวคิดจากการศึกษาค้นคว้า แล้วนำมาประยุกต์จากตำราเป็นบูรณาการหรือดัดแปลงให้เป็นของตน เพื่อให้ง่ายต่อการปฏิบัติที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต

        ผมคิดว่า..กุญแจที่จะช่วยไขให้พบความสำเร็จต่างๆ ย่อมต้องมีหลายดอก จะใช้ดอกไหน? ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความพึงพอใจของแต่ละคน การมีกุญแจของความสำเร็จสำรองไว้บ้างก็ดีเหมือนกัน ในกรณีที่ความสำเร็จถูกเก็บไว้ในหลายๆห้อง

        ผมอ่านพบใน “บันทึกความคิด”ของ คุณอดุลย์ กาญจนวัฒน์..ท่านให้ข้อแนะนำไว้หลายประการ ลองนำไปใช้ดูบ้างก็ได้ ท่านบอกว่ากุญแจสำคัญของความสำเร็จในชีวิตคนเรานั้น ขึ้นอยู่กับการที่เราใส่ใจต่อเรื่องราว ๕ ประการดังต่อไปนี้เพียงใด?

        ประการที่ ๑  ความสำเร็จไม่ได้มาจากการคิดการพูดเท่านั้น แต่มาจากการลงมือทำ..”สิ่งที่เพียงแต่คิดและสิ่งที่เพียงแค่พูด ย่อมไม่มีวันเกิดขึ้นเป็นจริงได้เลย จนกว่าจะลงมือทำจริง”

        ประการที่ ๒  เมื่อเรา “ชัดเจนในชีวิตว่าเราต้องการสิ่งใด”และเราได้รู้ว่าเรามีความฝันที่ต้องเดินไปให้ถึง เมื่อนั้นความสำเร็จและความฝันนั้นก็จะเริ่มทำงาน และก้าวเดินไปตามเส้นทางได้เอง..

        ประการที่ ๓  ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการทำเพียงคนเดียว แต่มาจากความร่วมมือของคนรอบข้างที่ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน..ที่สำคัญคือ..”เราต้องเริ่มต้นเข้าใจผู้อื่นก่อนที่จะให้ผู้อื่นมาเข้าใจเรา”

        ประการที่ ๔  ความสำเร็จในชีวิต จะอยู่ได้อย่างยั่งยืนก็ต่อเมื่อเรารู้ว่าเราควรใช้บทสนทนาเช่นไรถึงจะก่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันอย่างยาวนาน..”บทสนทนาและคำพูดเชิงบวกย่อมนำพาให้มีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้”ให้ไปในทิศทางใดก็ได้เสมอ.

        ประการที่ ๕  ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้อย่างมีคุณค่าก็ต่อเมื่อมี “ความสมดุลระหว่างการให้และการรับ การให้โดยไม่จดจำและการรับโดยไม่รู้ลืม” คือพลังอันยิ่งใหญ่ช่วยสร้างโลกใบนี้ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น..

        ผมคิดว่า..เป็นกุญแจ ๕ ดอกที่สำคัญของความสำเร็จ ก็ขอให้ทุกท่านไตร่ตรองลองใช้ดู เพราะเป็นวิธีการที่เรียบง่าย คิดว่าน่าจะช่วยไขบานประตูมุ่งสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก ครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๘  มกราคม  ๒๕๖๓


หมายเลขบันทึก: 674282เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2020 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2020 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

………หากหวังในชัยชนะจะต้อง..สู้จะต้องรู้เลือกทางอย่างเหมาะสมสร้างคุณค่าความดีที่นิยมแม้จะล้มต้องรีบลุกปลุกตัวเอง……

มาทักทายจ้ะ ท่านผอ.คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท