ครั้งแรก (First time)


สวัสดีครับทุกท่าน บางครั้งเรื่องบางเรื่องอาจจะอยากจำ แต่กลับลืม (เอ้ กุญแจรถอยู่ไหน) แต่บางเรื่องเราอยากจะลืม แต่จำได้ทุก ๆ อย่าง
(นาย ๆ ยืมตังเมื่อไหร่จะคืน) ผมเองก็มีเรียนที่จดจำและทำให้ผมรู้สึกว่า เราได้ค่อย ๆ เติมโตขึ้น จากสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ที่อาจจะเรียกว่า ประสบการณ์ ครั้งนี้ผมจึงมีรูปมาฝากทุก ๆ คน หวังว่าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ .. (^  ^) ..

คำเตือน : ถ้าคนในรูปไม่เหมือนตัวจริงอย่างตกใจนะครับ นั้นคือผมเอง 555+

No.0 เด็กชายตัวน้อย

เด็กชายสุภชัยขณะศึกษาชั้น ป.1

31-12-2016 ... ในวันนั้นพวกเราในครอบครัวกำลังเก็บกวาดบ้านเพื่อเตรียมฉลองจะขึ้นปีใหม่ แต่ผมไปเห็นสมุดเก่า ๆ เล่มหนึ่ง ก็เลยหยีบขึ้นมาดู ปรากฏว่า (เด็กนี้ มันเรานี้น่า) จากนั้นผมก็เรียนแม่มาดู ทุกคนต่างหัวเราะและดูมีความสุขจากรูปนั้น ซึ่งเหมือนสมองมันรับรู้ แล้วไปค้นคลังของความทรงจำเก่า ๆ กลับมาให้ผมนึกออก ผมจำได้ว่าตอนนั้นหนังสือเรียนเล่มหนามาก ๆ น่าชื่อวิชา สปช. สลน. นี้แหละครับ และตอนนั้นผมตัวเล็กเกือบจะที่สุดในห้อง ก็แบกหนังสือ ไปกลับตลอด แต่ผมชอบวิชาภาษาไทยมากเลย เพราะรูปภาพเยอะครับ


No. 1 การแข่งขันครั้งแรก

การแข่งขันหมากกระดานระดับภาคเหนือ ณ ศูนย์การค้าเซนทรัลกาดสวนแก้ว
Credit : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=364610543553733&set=t.100001111351788&type=3&theater (Tag by เพื่อนน้ำ)

18-01-2012 ... นี้เป็นเวลาที่อัพโหลดภาพใน facebook นะครับแต่ความจริงรูปนี้ถ่ายไว้จริง ๆ ตอนปี 2008 ผมกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.3 ครับ เพื่อนของผม (คนที่ถ่ายรูปนี้) ชักชวนมาเล่นหมากล้อมหรือโก๊ะ ความจริงผมเล่นมาตั้งแต่ประถมปลายแล้วครับ ตอนนั้นติดการ์ตูนเรื่องหนึ่งก็เลยลองซื้อมาเล่นดู ปรากฏว่า ยากกว่าที่คิดเลยล้มเลิกไป ตอนนั้นหมวดคณิตศาสตร์มีกิจกรรมให้ไปแข่งนี้แหละครับ ตอนนั้นก็กล้า ๆ กลัว ๆ เหมือนกันครับ เพราะไม่เคยแข่งเลย ในวันงานคนเยอะมากครับ ผมกับเพื่อนแยกกันครับ เพราะแข่งคนละประเภท ในประเภทการแข่งของผมมีอยู่ 53 ทีมจากทั้่วภาคเหนือเลยครับ ตาแรกกดดันมากครับ (อีกฝั่งนี้ยิ่งกว่าอีก) แต่ผมก็ชนะมาได้ มีแพ้บางครับ จนสุดท้ายจบด้วยที่ 13 ครับ ตอนนั้นดีใจมากเลย ก็เลยคิดในใจว่า เอาดีด้านนี้ดีรึเปล่า แต่ว่าเขาไม่มีจัดแข่งอีกเลยครับหลังจากนั้น พร้อมกับผมขึ้น ม.ปลายด้วย


No. 2 การเป็นทหารครั้งแรก

การเรียน รด. ณ ค่ายรด. หนองฮ่อ มณฑลทหารบกที่ 33
Credit : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=239756102753131&set=t.100001111351788&type=3&theater (Tag by เพื่อนบิ๊ก)

17-11-2011 ... การเรียน รด. เป็น สนุก เหนื่อย หิว ง่วงนอน รูปนี้ถ่ายต้องเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 ครับ เป็นฐานพรางตัว เนื่องจากโรงเรียนผม คนเรียนเยอะมาก เป็นร้อย ๆ ครับ (ผู้ชายเกือบทั้งโรงเรียน) การลองเป็นทหาร ศึกษาเรื่องราวของอาชีพนี้ ประสบการณ์ที่ได้รับตอนนั้น คุ้มค่ามากครับที่ไปเรียน อย่างน้อยก็ได้เรื่องความรักชาตินี้แหละครับ ที่สำคัญได้ความอดทนด้วย

No. 3 นำเสนอผลงานครั้งแรก

นำเสนองานวิจัย ณ ลานอะตอม อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

27-04-2016 ... เป็นงานวิจัยตอนจบปี 4 นะครับ (หน้าคนทำอาจจะแก่กว่านั้น) เพราะอดหลับอดนอนกับหลายคืนเลย ตอนนั้นผมศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการวิเคราะห์เชิงพื้นที่ของตัวแปลงทางสภาพอากาศ ประมาณนี้ครับ ตอนแรกผมเข้าใจว่า ทำไมต้องเจอแต่ภาษาอังกฤษด้วย ที่อื่นเข้าก็ทำภาษาไทยกัน แต่นี้เป็นงานชิ้นหนึ่งที่ทำให้ผมอัพเลเวลของภาษาอังกฤษเลยครับ ความลำบากมันอยู่ที่ การจะต้องหาร้านทำไวนิล ซึ่งคนเยอะมาก และ การรอผลการทดลอง ถ้าไม่มีก็ทำไม่ได้ หลายอย่างครับ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้

No. 4 สวดมนตร์ข้ามปีครั้งแรก

สวดมนตร์ข้ามคืน ณ วัดกิ่วแลหลวง 

01-01-2017 ... ในทุก ๆ ปีก่อนหน้านี้ เวลาฉลองปีใหม่ ผมกับครอบครัวก็มักจะกินเลี้ยง ร้องเพลง กันจบกว่าจะปีใหม่ แต่ปีนี้ก็ไม่รู้นึกยังไงอยากลองไปดู พอไปถึงมีแต่คนมีอายุครับ แต่วัยรุ่นก็พอมีบ้าง ผมก็สงสัยนิดหน่อยว่า นี้ สี่ทุ่มครึ่งเอง ทำไมรีบมากัน แต่สิ่งที่เขาให้สวดนี้คือ บทอิติปิโส 108 จบ (โอ้โห) หลังจากนั้นก็ท่องไปเรื่อย ๆ แล้วไปจบพอดีเลยครับ แถมมีการแจกรางวัลด้วยได้โชคตั้งแต่ต้นปีเลยครับ


No. 5 อุบัติเหตุครั้งแรก

รถเสียหายจากอุบัติเหตุ อ.ดอยหล่อ

05-01-2017 ... ในวันนั้นผมออกจากบ้านตามปกติ แต่ที่ไม่ปกติคืนฝนตกหนักพอสมควร แต่ก็ไม่เป็นปัญหาครับ ผมจัดการใส่เสื้อกันฝนและออกเดินทางไปยังโรงเรียน ด้วยความที่หมวกกันน๊อคของผมไม่มีกระจกบังลมส่งผลให้ การเดินเริ่มลำบาก (ก็ไม่ยอมซื้อซักที) จนใกล้จะถึงโรงเรียนแล้วครับ ณ ตอนนั้นผมคิดว่า ผมขับด้วยความเร็วที่ค่อนข้างช้านะครับ พอเจอรถกระบะกำลังจะเลี้ยวเข้าซอย แต่ด้วยถนนที่ลื่น หรือปัจจัยอื่น ๆ ทำให้รถไถลไปชนกันท้ายรถคันนั้น ผมล้มไปครับ ลุงเขาก็ออกมาดูแล้วก็เรียกผมไปเจรจา พอไปถึงโรงเรียนด้วยความรีบผมเลยไม่ได้สังเกตว่า  รถผมแตกยับเยินขนาดนี้ มีแต่คนถามเต็มไปหมด แต่ผมก็ยังสงสัยนะครับ เพราะว่าจังหวะที่ชนเบรกไม่ติดเลย แต่พอขับออกมาซักระยะหนึ่งปรากฏว่าเบรกได้ตามปกติ...


No. 6 เริ่มเป็นครูครั้งแรก

งานปัจฉิมนิเทศ 2559 โรงเรียนวัดดอนชื่น

16-03-2017 ... นี้อาจจะเป็นลูกศิลป์ที่เป็นทางการรุ่นแรกของผมเลยก็ได้ครับ ถึงแม้จะสอนพวกเขาได้ไม่นาน แต่ผมก็รู้สึกดีใจนะครับ ตอนนั้นจำได้ว่าตัวเองเป็นครูที่แย่มาก ๆ เลย เราถ่ายทอดความรู้ไม่เป็น ไม่รู้อะไรเลย นี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในใจผมพอสมควร หลังจากนั้นผมก็ค่อย ๆ พยายามต่อมาเรื่อย ๆ ขอบคุณลูกศิษย์ทุก ๆ ที่ให้ประสบการณ์อันล้ำค่านะครับ (ขอให้ทุกคนเป็นคนดีเน้อ)


No. 7 ดูคอลเสิร์ตครั้งแรก

คอมเสิร์ต Room39 ณ ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา

09-04-2017 ... ตอนขณะนั้น คงไม่มีอะไรดังเท่ากับ หน้ากากทุเรียนแห่งรายการ The Mask Singer อีกแล้วละครับ พี่ทอม Room39 เป็นศิลปินที่ทุกคนอยากเจอตัวมากที่สุดในตอนนั้น ซึ่งตอนนัั้นที่งานของ Leo ที่ ห้าง Promenada ผมจำได้เลยครับไปต่อคิวตั้งแต่ 3 โมง จากนั้นรอเข้างาน (ต้องขนาดนี้เลยเหรอ!!) ปรากฏว่ากว่าจะเจอ 3 - 4 ทุ่มเลยครับนานมาก ๆ แต่ก็สนุกนะครับ ไม่ได้เห็นศิลปินใกล้ขนาดนี้มาก่อน


No. 8 อาหารญี่ปุ่นครั้งแรก

อาหารญี่ปุ่น ณ ร้าน Ai Tomoe สาขาแจ่งศรีภูมิ

16-01-2018 ... ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานอาหารญี่ปุ่นมากครับ ในสมัยนักศึกษา หรือตอนทำงานแรก ราคาของอาหารญี่ปุ่นถือว่าแพงมาก ๆ ครับ จากคำละ 5-10 บาทแถว ๆ ตลาด แต่นี้มันคำละ 25 บาท (แม่เจ้า!!) ตอนนั้นผมกำลังทานร้านอาหารญี่ปุ่นร้านหนึ่ง ที่ถ้าซื้อครบ 3 อย่าง 100 บาท แล้วมองไปยังร้านตรงข้าม ปรากฏว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านนั้น คนเยอะมาก ๆ ผมคิดแค่อย่างเดียวในเวลานั้น ต้องลองให้ได้ จนในที่สุดผมก็ได้ทาน และผมก็เลยหลงรักร้านนี้ไปเลยละครับ


No. 9 พิธีกรครั้งแรก

งานคริสต์มาส 2018 ณ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศอุปถัมภ์

21-12-2018 ... เป็นการในงานใหญ่ครั้งแรกเลยครับ ปกติแล้วผมก็นำสันทนาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ตื่นเต้นและเป็นกังวลมากครับ เพราะกลัวทำออกมาไม่ดี ความแตกต่างระหว่างผู้ทำเกมส์กับพิธีกรคุ้มงานมันคนละเรื่องเลยครับ ผมต้องค่อยประชาสัมพันธ์ในเรื่องต่าง ๆ รวมถึงดูคิวของการแสดงในงาน เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากจริง ๆ (พูดผิดพูดถูก) 


No. 10 รางวัลในอาชีพครูครั้งแรก 

งานวันครู ประจำปีการศึกษา 2561 ณ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศล้านนา

16-01-2019 ... นี้เป็นอีกหนึ่งกำลังใจในการทำงานของผมเลยครับ อันที่จริงผมไม่ได้จะหวังอะไรจากกิจกรรมครูดีเด่นในวันครูเลย เพราะผมคิดว่าตอนนั้นผมน่าจะยังดีไม่พอหรอก แต่สุดท้ายก็ได้มาจริง ๆ ครับ (รู้สึกภูมิใจนิด ๆ) อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่ดีมันจะเข้ามาหาเราเอง ถ้าเราเป็นคนที่ดีพอ รางวัลจิตอาสาที่ผมได้รับ ถ้าทำเพื่อตัวเองผมว่าอาจจะไม่ได้นะครับ แต่ถ้าทำให้คนอื่นก็ไม่แน่ครับ

หมายเลขบันทึก: 674264เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2020 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2020 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีครับ ยินดีกับผลงานที่ได้รับด้วยนะครับ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปครับ

สวัสดีครับ​ คุณสุภชัย​ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข​ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากครับ​ เป็นกำลังใจให้ครับผม

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย ประทับใจในงานเขียนของพี่ค่ะ ถ่ายทอดและลำดับเรื่องราวได้เก๋ ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุภชัย ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย ฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย สุใจคำ เป็นกำลังใจในงานเขียนของคุณนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุภชัย ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย รูปภาพที่คุณได้บอกเล่าเรื่องราว ฉันได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี รู้สึกประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย ดิฉันชื่นชอบในการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านงานเขียนของคุณ อ่านแล้วประทับใจยิ้มตามเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่อๆไปอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุภชัย สุใจคำ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย ดิฉันประทับใจการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ครั้งแรกของคุณ เป็นครั้งแรกที่มีทั้งดี และไม่ค่อยดี ชื่นชอบในงานเขียนนะครับคุณสุภชัย

สวัสดีค่ะคุณสุภชัย ดิฉันขอชื่นชมในภาพครั้งแรกของคุณทุกๆภาพเลยนะคะ ล้วนแล้วแต่มีความทรงจำดี ๆ โดยเฉพาะรูปสุดท้าย ยินดีด้วยในความสำเร็จนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์บทความดี ๆ แบบนี้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณคุณสุภชัย ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมาก ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย คุณถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตได้ดีและน่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างงานเขียนต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท