จดหมายแห่งความทรงจำ แห่งอนาคต


        ในวันวานของการใช้ชีวิตที่ผ่านมา เรื่องราวของตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตในทุกวันนี้เพราะหากเราไม่มีอดีต ก็จะไม่รู้ว่าที่ผ่านมาเราเป็นอย่างไรบ้างจนถึงทุกวันนี้ จะดี จะเลว ก็เป็นอดีตที่ผ่านมาแล้วทั้งนั้น ในส่วนที่เป็นอดีตก็ทำให้เราได้พียงแค่คิดถึงและจดจำเท่านั้นเพราะอดีตที่ผ่านมาไม่สามารถย้อนคืนกลับมาหาเราอีกครั้งได้เพียงแต่ทำให้ดีที่สุดในวันนั้นก็เพียงพอแล้ว อดีตของเรามีทั้งดีและไม่ดี มีทั้งความสุข       และสิ้นหวัง มีทั้งความทุกข์และหมดหนทาง แต่เราก็สามารถผ่านมาได้นั้นคือเหตุผลว่าจงทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด  ตอนที่เราอยู่ในอดีต ก็ยังความฝัน ความต้องการในสิ่งที่อยากจะเป็นและอยากจะได้ เมื่อกาลเวลาผ่านมาบางเรื่องที่เราคิดและคาดหวังไว้บางครั้งก็ไม่ได้สมหวังตลอดไป ก็มีบ้างที่ผิดหวังและไม่เป็นเหมือนที่เราต้องการ แต่ก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตในแต่วันที่ผ่านมา
       จนถึงตอนนี้เราก็ได้เป็นในสิ่งที่เราไม่ได้คาดหวังไว้เหมือนกัน คือการเป็น "ครู" เพราะเราก็ไม่ได้เก่งหรือสามารถทำอะไรแบบนี้ได้             ไม่สามารถสอนคนอื่นได้ หรือทำห้เขาเข้าใจในสิ่งที่เราอยากให้เขารู้ แต่พอเรามีโอกาสที่จะทำในด้านการเป็น "ครู" เราก็สามารถที่จะทำได้และทำได้ดีด้วยเหมือนกัน การเป็นอยู่ในชีวิตทุกวันนี้ก็มีความสุขดี และที่สำคัญในทุกวันนี้เราก็ใช้ชีวิตอย่างสบาย มีการงานที่ค่อนข้างมั่นคง มีคนที่เราสามารถขอคำปรึกษาได้ตลอดเวลาที่เราต้องการ มีเพื่อนคู่ใจ และยังเป็น ภรรยาที่ดีด้วย เท่านี้ชีวิตในช่วงนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว
       ในอนาตข้างหน้าก็หวังเพียงว่า ตัวเราเองจะมีความสุขเหมือนที่เป็นอยู่ และมีการงานที่มั่นคงตลอดไป มีเงินใช้ มีข้าวกิน มีความสุข        ความสบาย ในตอนที่เราไม่สามารถที่จะทำงานแบบนี้ได้  ต่อไปคงเป็นได้เพียง ตาแก่ ๆ คนนึงทีคอยมอง ลูก หลานของตัวเอง วิ่งล่นอย่างมีความสุข ในบ้านที่มีความสุขอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันในครอบครัวที่อบอุ่น  มีบ้านหลังใหญ่ มีรถสวย ๆ ไว้ให้ลูกหลาน ญาติพี่น้องสามารถ พึ่งพาอาศัยได้  ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ก็หาได้เฉพราะบางครอบครัวเท่านั้น เพราะแต่ละครอบครัวก็ไม่ได้เป็นในแบบที่ตัวเองคาดหวังไว้เท่าไหร่ การที่เรามีสิ่งต้องการ มีความคาดหวัง จะทำให้เรามีแรงกระตุ้นให้เราต้องทำในสิ่งที่ต้องการ เพราะในอนาคตข้างหน้าเรากไม่อยากเดือดร้อน และเป็นภาระให้ไคร ต้องมาคอยดูแล อยู่ตลอด เราเองก็อยกจะอยากจะทำตัวเอง ให้เป็นประโยชน์ในอนาคตข้างหน้าก็เท่า ก็เพียงพอแล้วกับสิ่งที่เรียกว่า "อนาคต"

หมายเลขบันทึก: 674210เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2020 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2020 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

สวัสดีครับ คุณเฉลิมศักดิ์ สมีกลาง สู้ๆนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ในการเขียนงานทุกๆงานเลยนะครับ

สวัสดีครับ คุณเฉลิมศักดิ์ ประทับใจในผลงานการเขียนของคุณมากครับ เป็นจดหมายฉบับที่มองไกลจริง ๆ เลย เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อ ๆ ไปอีกครับ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ชื่นชอบในงานเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ชื่นชอบในงานเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณเฉลิมศักดิ์ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ไม่ว่าอดีตที่ผ่านมา ปัจจุบันที่เป็นอยู่หรือนาคตจะเป็นอย่างไร ฉันเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณเฉลิมศักดิ์ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อนาคตมักสวยงามเสมอ เป็นกำลังให้นะครับ

สัวสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ดิฉันชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวของคุณค่ะเป็นกำลังใจให้ในการใช้ชีวิตทุกวันอย่างมีความสุข และสมหวังดังปรารถนานะคะขอบคุรที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้ได้อ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ คุณเฉลิมศักดิ์ ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจค่ะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ชัชวาล กลับแสง มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ ครูเล็ก ฤทธิพงศ์ มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ นริสรา อินต๊ะสม มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ พัชรินทร์ มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ กิตติวัฒน์ สาคำ มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ สุนิสา พรมใจ มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ กรกต กลิ่นเดช มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ ประภาพร ชัยวงศ์ มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ กวิสรา ชัยมงคล มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ อรอุมา สมีกลาง มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ ศักดิ์ชัย สถานเดิม มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ นภัสวรรณ ถาวรรณา มาก ๆครับ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณเฉลิมศักดิ์ ชื่นชอบในงานเขียนของคุณ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับ คุณเฉลิมศักดิ์ ผมชื่นชอบงานเขียนของคุณครับ อ่านง่าย เข้าใจง่าย และเป็นกำลังให้เกิดงานเขียนดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ดิฉันชื่นชมผลงานของคุณนะค่ะ เขียนได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อๆไปอีกนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท