๑,๐๖๘ ความดีนำความสำเร็จ...


ไม่ว่าจะเป็นอดีตหรือปัจจุบัน สิ่งที่เหมือนกันมาตลอดก็คือ ผู้น้อยต้องเคารพผู้ใหญ่ ลูกน้องต้องเชื่อฟังเจ้านาย และเจ้านายก็ต้องเข้าใจในความเป็นลูกน้อง อย่าคิดว่า “อำนาจ”เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของงาน แต่จงคิดว่าความรักความเมตตาช่วยหล่อเลี้ยงปฏิสัมพันธ์ให้งานราบรื่นและประสบความสำเร็จ

        เฉลิมฉลองในเทศกาลปีใหม่ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อย คงต้องกลับเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นทำงาน ทำหน้าที่ในส่วนที่แต่ละคนรับผิดชอบ หลังจากพักผ่อนหย่อนใจกันมาเป็นเวลาหลายวัน..

    วันขึ้นปีใหม่..ที่ก้าวข้ามผ่านทุกข์ภัยมาได้ก็นับว่าโชคดีแล้ว สิ่งที่เป็นต้นเหตุให้เกิดความทุกข์ท้อและโศกเศร้า หากว่าได้ละทิ้งและลืมไปเสียบ้าง ก็จะช่วยให้ชีวิตสดชื่นและแจ่มใสมากขึ้น

        ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า หลายคนได้เริ่มต้นตั้งหลักที่จะคิดหาแนวทางที่เป็นหลักยึด และเป็นที่พึ่งทางใจ..แสวงหาตัวเลือกที่เรียกว่า “ความดี” และเมื่อค้นคิดได้เป็นที่เรียบร้อย ก็จงปฏิบัติให้คุ้นชินต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี

        สมดังถ้อยคำที่กล่าวกันอยู่เสมอ “ความดีไม่มีขายอยากได้ต้องทำเอง” ลงทุนลงแรงเอง แล้วจะได้ผลลัพธ์จากความดีนั้น โดยที่ไม่ต้องคาดหวังก็ได้

        ความดีที่เริ่มต้นจากสมาชิกครอบครัว มีความรักความเข้าใจต่อกัน สามัคคีและปรองดอง..ความเป็นญาติพี่น้องที่เคารพนับถือซึ่งกันและกัน จักนำมาซึ่งความสงบสุขในชีวิตครอบครัว ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของชุมชนและสังคม

        ผู้ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานและองค์กร ทั้งเจ้าหน้าที่และพนักงาน ตลอดจนบุคลากรภาครัฐและเอกชน ก็สามารถทำความดีได้ทุกรูปแบบแก่สถานที่ทำงานของตน

        การเคารพและให้เกียรติที่ทำงานที่เป็นองค์กรแห่งวิชาชีพของเรา ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีงาม ยิ่งได้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎระเบียบ มีวินัย ใส่ใจในความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ก็ถือเป็นความดีของสมาชิกที่ทุกองค์กรต้องการ

        ไม่ว่าจะเป็นอดีตหรือปัจจุบัน สิ่งที่เหมือนกันมาตลอดก็คือ ผู้น้อยต้องเคารพผู้ใหญ่ ลูกน้องต้องเชื่อฟังเจ้านาย และเจ้านายก็ต้องเข้าใจในความเป็นลูกน้อง อย่าคิดว่า “อำนาจ”เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของงาน แต่จงคิดว่าความรักความเมตตาช่วยหล่อเลี้ยงปฏิสัมพันธ์ให้งานราบรื่นและประสบความสำเร็จ

        ขึ้นชื่อว่างาน..ทุกงานทุกตำแหน่ง..ทุกหน้าที่และทุกความรับผิดชอบของบุคคล ล้วนต้องใช้ความดีนำความสำเร็จ ความดีที่ต้องเกิดจากคนทำงานเพื่องาน..ด้วยความตั้งใจและจริงจัง ขยันหมันเพียร และซื่อสัตย์สุจริต

        งาน..เป็นความเบิกบานของชีวิต เมื่อปฏิบัติดีปฏิบัติชอบต่องาน จะมีสิ่งต่างๆเข้ามาในชีวิต ให้คิดพิจารณาและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง

        งานทุกงาน..เป็นเครื่องหล่อเลี้ยงความดี เพราะเราต้องมีผู้บังคับบัญชาที่ต้องให้ความเคารพนับถือ มีเพื่อนร่วมงานที่ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน หลายสิ่งที่เข้ามาในขณะที่ปฏิบัติงาน ล้วนให้เราได้เรียนรู้ความดีงามของชีวิตทั้งสิ้น

        ผมจึงเตือนลูกชายอยู่เสมอ “ความดี”ที่ลูกจะทำเพื่อพ่อแม่ก็คือ ตั้งใจเรียนและเรียนให้จบ มีปัญหาใดๆให้บอกกล่าว เคารพครูบาอาจารย์ ประสานไมตรีกับรุ่นพี่ เป็นมิตรไมตรีกับรุ่นน้อง ประคับประคองให้ชีวิตแห่งการเรียนไปสู่ความสำเร็จให้ได้

        คือของขวัญวันเกิดจากพ่อ..ในโต๊ะอาหารของค่ำวันนี้ ที่อยากให้ลูกเป็นคนดี และสิ่งที่พ่ออยากฝากให้เป็นข้อคิด ให้ลูกจดจำนำไปปฏิบัติก็คือ...

        “จงยึดมั่นที่หลักการของ “ความดีนำความสำเร็จ” เพราเมื่อใดที่เราปฏิบัติด้วย “ความเคารพและให้เกียรติ” ต่อสิ่งต่างๆที่เข้ามาในชีวิต เมื่อนั้น “ปาฎิหาริย์แห่งความศักดิ์สิทธิ์” ย่อมบังเกิดเป็นจริง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๔  มกราคม  ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 674193เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2020 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2020 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท