ข้าวแกงกะหรี่หมู ไข่ออนเซ็น


อาหารครัวครูแป๊ววันนี้เป็นอาหารญี่ปุ่นที่มีผู้ชื่นชอบมากมาย เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบสำคัญเพียงไม่กี่อย่าง วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก แต่ส่วนประกอบทุกอย่างล้วนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ที่สำคัญเป็นอาหารที่มีราคาไม่แพงถ้าทำรับประทานกันเองในครอบครัว เมนูวันนี้คือข้าวแกงกะหรี่หมู ไข่ออนเซ็น

ส่วนประกอบสำคัญของเมนูข้าวแกงกะหรี่หมู ไข่ออนเซ็น คือเนื้อหมู ใช้เนื้อหมูส่วนสันคอหมู ซึ่งมีความนุ่มแต่ยืดหยุ่นเพราะมีมันและเอ็น เมื่อเคี่ยวให้ได้ที่จะได้รสสัมผัสที่นุ่มแต่หนึบเล็กน้อยจากมันหมูและเอ็น อร่อยกว่าเนื้อหมูส่วนอื่น พืชผักที่ใช้ในแกงกะหรี่ญี่ปุ่นวันนี้ได้แก่ หอมใหญ่ มันฝรั่งและแครอท เครื่องปรุงรสที่สำคัญมีเพียง แกงกะหรี่ก้อน ซีอิ๊ว และเกลือเท่านั้น

หอมหัวใหญ่ (Allium cepa)เป็นพืชในตระกูลเดียวกับกระเทียม อุดมไปด้วยธาตุแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม กำมะถัน ซีลีเนียม เบต้าแคโรทีน กรดโฟลิก และฟลาโวนอยด์เควอเซทิน หอมหัวใหญ่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ลดอาการกระตุกของกล้ามเนื้อ มีฤทธิ์ในการขับสารพิษทั้งที่เป็นโลหะหนักและพยาธิ เควอเซทินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง

หอมหัวใหญ่มีผลคล้ายกระเทียมในการลดคอเลสเตอรอลและความดันเลือด มีสารไซโคลอัลลิอินที่สามารถละลายลิ่มเลือดที่จับตัวขวางทางเดินเลือดได้ หอมหัวใหญ่มีความสามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลพอกซีจีเนสและไซโคลออกซีจีเนส ซึ่งสร้างสารพรอสตาแกลนดินและทรอมบ็อกเชนซึ่งเป็นสารก่อการอักเสบ หอมหัวใหญ่มีเควอเชทินซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฤทธิ์เชิงเภสัชวิทยาของมัน สามารถยับยั้งการสร้างสารที่เกี่ยวกับภูมิแพ้ สารอัลลิลโพรพิลไดซัลไฟด์และฟลาโวนอยด์ในหอมหัวใหญ่มีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด กำมะถันในหอมหัวใหญ่ช่วยให้เอนไซม์ตับทำงานขับสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

มันฝรั่งประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากมาย ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไอโอดีน แมกนีเซียม กรดโฟลิก วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี6 และยังมีโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังมีโปแตสเซียมสูงช่วยให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไต วิตามินซีและธาตุเหล็กช่วยป้องกันและรักษาโรคโลหิตจาง เพราะร่างกายจะดูดธาตุเหล็กกับวิตามินซีที่อยู่ในมันฝรั่ง ซึ่งจะช่วยในการสร้างเม็ดเลือด วิตามินบี6ในมันฝรั่งช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด กากและใยของมันฝรั่งยังช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย

แครอทมีประโยชน์มากมายโดยเฉพาะเกี่ยวกับความสวยความงามของผู้หญิง เช่น บำรุงสุขภาพผมให้แข็งแรงเงางาม บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งดูอ่อนเยาว์ บำรุงสุขภาพดวงตาไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆในร่างกาย ช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวีตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเสีย ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมในผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน ลดอาการข้างเคียงจากการมีประจำเดือน ควบคุมให้ประจำเดือนมาปกติได้

ข้าวแกงกะหรี่หมู ไข่ออนเซ็น ไม่ใช่เพียงอร่อยเท่านั้น หากแต่ยังมีคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้หญิงซึ่งมีธรรมชาติในการรักสวยรักงามทุกคน

หมายเลขบันทึก: 673989เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2019 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2019 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท