ไหสุโขทัย..เครื่องปั้นดินเผา ... #สิ่งบรรจุน้ำพระพุทธมนต์


#ไหสุโขทัย..เครื่องปั้นดินเผา ... #สิ่งบรรจุน้ำพระพุทธมนต์



ไหสุโขทัยใบนี้ ผู้เขียนได้นำไปถวายท่านเจ้าคุณฯ #พระราชไพศาลมุนี เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี(ธ) เจ้าอาวาสวัดธรรมบูชาพระอารามหลวง จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อช่วงต้นปี พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา เพื่อให้ท่านนำไปใช้ประโยชน์ตามความประสงค์ของท่าน

.

.

ท่านเมตตาเล่าให้ฟังว่า...หลังจากนั้นไม่นาน ท่านได้นำไหใบนี้ ไปตั้งรองรับ #น้ำฝนกลางหาว จากมรสุมที่พัดเข้าภาคใต้ ซึ่งตอนนั้น เป็นช่วงต้นปี พ.ศ. 2562 ที่เกิดปรากฏการณ์ พายุปาปึก (ปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกพบได้ที่แม่น้ำโขง ลักษณะผิวพรรณนั้นสุกใสคล้ายสีทองยามเมื่อต้องแสงอาทิตย์) ฟัดเข้าภาคใต้ของไทย และน้ำฝนกลางหาวที่ท่านรองรับไว้ในไหใบนี้ นานวันเข้าน้ำฝนก็เหือดแห้งลงไป ท่านว่าอย่างนั้น แต่คำพูดประโยคหนึ่ง ที่ท่านเมตตาเล่าให้ผู้เขียนฟังนั้น...ท่านบอกว่า...”น้ำฝนกลางหาวที่รองไว้นี้ ไม่ได้หายไปไหนหรอก.. มันยังคงอยู่ที่ไหใบนี้”

.

.

และวันหนึ่ง ด้วยความที่ผู้เขียนได้สังเกตเห็นท่านได้ ตั้งไหสุโขทัยใบนี้ไว้ข้างกายท่าน..เพื่อใช้เป็นที่บรรจุน้ำพระพุทธมนต์ซึ่งท่านทำไว้ เพื่อประพรมน้ำมนต์ให้กับศิษยานุศิษย์และญาติโยมพุทธบริษัททั้งหลาย ที่เข้ามากราบสักการะท่านอยู่เป็นประจำ และวันนั้นเองที่ผู้เขียนได้กราบท่าน..ขอนำไหใบนี้ ไปทาทับด้วยสีกันน้ำซึม.. เพื่อที่ท่านจะได้ใช้ไหสุโขทัยใบนี้ไปนาน ๆ

.

.

ผู้เขียนเคยอ่านเจอบทความหนึ่งครับที่เขียนเกี่ยวกับ น้ำพระพุทธมนต์ไว้ว่า “#น้ำมนต์พระพิรุณนั้น คนโบราณถือว่า เป็นน้ำจากฟ้า เป็นน้ำบริสุทธิ์ คนโบราณมักจะหาภาชนะปากกว้างไปตั้งไว้กลางแจ้งเพื่อรองรับน้ำฝน แล้วนำมาอาบมากิน มาผสมยารักษาโรค เรียกกันว่า “น้ำฝนกลางหาว” จากลักษณะดังกล่าวซึ่งจัดว่าเป็นของดีจากธรรมชาติ ที่คนโบราณเข้าใจนำมาใช้ทั้งเป็นตัวผสมที่บริสุทธิ์ในการผสมยาในอดีต”

.

.

และสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนเชื่อมั่นและศรัทธา..ในพลังพุทธคุณของน้ำมนต์ ที่ได้รับจากท่าน และจากพระอริยสงฆ์ นั้นก็คือ..พลังแห่งดวงจิตที่บริสุทธ์ พลังแห่งดวงจิตที่พรั่งพร้อมไปด้วยอำนาจของคุณพระศรีรัตนตรัย และบุญญาบารมีของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ กอปรเป็นพลังงานบวก เป็นพลังงานพุทธคุณ เป็นพลังงานบุญ...พลังงานกุศล ที่เหล่าทวยเทพเทวาทั้งหลาย พร้อมใจกันมาร่วมอนุโมทนา

.

.

และแม้นว่า...หากได้ดื่ม ได้กิน ได้สัมผัสพลังแห่งน้ำพระพุทธมนต์นี้ ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า สิ่งมงคลทั้งหลายเหล่านี้จะอยู่กับเราเสมอมิเสื่อมคลาย ขอเพียงแค่เราได้ทำหน้าที่ของพุทธบริษัทด้วยการเป็นคนดี มีศีลธรรม ทำหน้าที่ที่เป็นอยู่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพียงแค่นี้แหละ ..พลังแห่งน้ำพระพุทธมนต์..จะอยู่กับเราเสมอ.. ไปไหน ไปด้วย ..เจริญสุข สวัสดี... แคล้วคลาดปลอดภัย

.

.

ขอกราบนมัสการสิ่งมงคลในชีวิตสูงสุด..ที่ผู้เขียนได้สัมผัสและพบเจอ

ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง

กราบนมัสการท่านด้วยความเคารพรักอย่างสูงครับ


หมายเลขบันทึก: 673987เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2019 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2019 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท