Science Park ยอดเยี่ยมของมหาวิทยาลัย


ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒    มีการนำเสนอรายงานการประเมินผลการบริหารงานของผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี    ผศ. ดร. ธัญญานุภาพ อานันทะ ครบระยะเวลาการดำรงตำแหน่งครบรอบ ๓ ปี ของวาระการดำรงตำแหน่งวาระที่ ๒    ที่ได้รับการประเมินในระดับดีมาก มีผลงานที่น่าชื่นชมมากมาย    ถือได้ว่าเป็นอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยที่มีผลงานอันดับหนึ่งของประเทศ    ดูกิจกรรมและผลงานของ STeP ได้ที่ (๑) 

ท่านผู้อำนวยการบอกว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ทำหน้าที่สะพานเชื่อมระหว่าง มช. กับหน่วยงานภายนอกเพื่อจับมือกันร่วมสร้างนวัตกรรม    และร่วมกันสร้างนิเวศนวัตกรรมในภาคเหนือ    เป็นสุดยอดของเป้าหมายเชิงคุณค่า ที่ผมตีความว่า นี่คือกลไกที่เป็นรูปธรรมแบบหนึ่งของ social engagement mechanism ของมหาวิทยาลัย   

อีกเป้าหมายหนึ่งคือการ transform มช.   ให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งความท้าทาย (challenge zone) ไม่ใช่มหาวิทยาลัยแห่งความสุขสบาย (comfort zone)    ให้ มช. เป็น opportunity space สำหรับคนที่ต้องการทำสิ่งใหม่ๆ  ทำงานสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ของสังคม   

ท่านระบุ strategic mission 4 ประการคือ

  1. 1. เชื่อมโยง quadruple helix คือภาคอุตสาหกรรม (เอกชน),  ภาคการศึกษา,  ภาครัฐบาล  และภาคประชาชน  ในการทำงานนวัตกรรม
  2. 2. หนุน research collaboration  และ research commercialization
  3. 3. จัดการให้เกิด quality infrastructure ขึ้นภายใน มช.
  4. 4. สร้างระบบบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี และสร้างทักษะแห่งอนาคตให้แก่อาจารย์

กระบวนการทำงานมี ๓ ประการคือ

  1. 1. Inside-out approach    สนับสนุนการวิจัยแบบครบวงจร    หาทุนสนับสนุน translational research  
  2. 2. Outside-in approach    ทำงานวิจัยและนวัตกรรมตามความต้องการของภาคประกอบการ
  3. 3. Tech Start-up approach    บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีเกิดใหม่

มช. มีข้อกำหนดให้ส่วนงานต้องตั้งเป้าผลงาน  แล้วมีการติดตามการบรรลุเป้า    STeP บรรลุผลหมดทุกเป้า     และได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ และระดับประเทศมากมาย  

 ท่านอุปนายกสภาฯ ศ. นพ. อาวุธ ศรีสุกรี บอกว่า ผศ. ดร. ธัญญานุภาพ อานันทะ เป็นคนเนื้อหอม    มีหลายมหาวิทยาลัยจ้องอยู่ว่าเมื่อไรจะหมดวาระ เขาจะดึงตัวไป    มช. ต้องไม่ปล่อยให้หลุดมือไป

วิจารณ์ พานิช

๒๔ พ.ย. ๖๒

หมายเลขบันทึก: 673902เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2019 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2019 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท