ไทยบ้านเดอะซีรีส์!!!!


มากกว่าความรู้ นั่นก็คือประสบการณ์ชีวิตที่เราเรียนรู้ได้ในทุกๆ แห่งของบนโลกใบนี้ครับ...และนี่ก็คือความทรงจำดี ดี กับ "ไทยบ้านเดอะซีรีส์"คร้าบ!!!!!!

                                               -จบทริปการเปิดโลกการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตให้กับเด็กๆ กันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันหยุดที่ผ่านมาครับ และเพื่อเป็นการส่งต่อและเก็บเรื่องราวต่างๆ เอาไว้เป็นจดหมายเหตุชีวิตของผู้คนที่ก้าวเข้ามา ณ บ้านไร่ ของเรา วันนี้จึงขอใช้พื้นที่ออนไลน์แห่งนี้บันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....ว่าแต่ใครจะทำอะไร? ที่ไหน? อย่างไร? นั้น พร้อมแล้วตามไปชมและเชียร์พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันบ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานจาก"แม่โอ๋"ว่าอยากจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราครับ แต่ด้วยจำนวนสมาชิกมีไม่มากนัก เราจึงขออนุญาต"แม่โอ๋"ว่าจะชวน"คุณยายนิตยา"ที่เคยแจ้งความประสงค์ว่าถ้ามีทริปไหนเปิดโอกาสให้รวมตัวกันได้ขอให้บ้านไร่แจ้งไปด้วย ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ แบบนี้เราจึงได้กลุ่มที่จะทำกิจกรรมภายใต้ชื่อแก๊งค์ว่า"แก๊งค์ไฟกระพริบ" ทั้งนี้ก็เพราะว่าตั้งแต่ได้รับคิวนัดและวางแผนกิจกรรมทุกอย่างนั้นค่อนข้างจะกระชั้นชิด แต่บ้านไร่ของเราก็พร้อมที่จะต้อนรับเด็กๆ ให้มาเปิดประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กับเราครับ และเมื่อถึงเวลานัดหมายแล้ว เราก็ได้พบกับแขกผู้มาเยือน สำหรับใครจะชื่ออะไรบ้างนั้น ตามไปทำความรู้จักกันเลยคร้าบ...

2.หลังจากที่สองครอบครัวได้ทำความรู้จักและเด็กๆ เริ่มจะคุ้นเคยกันบ้างแล้วนั้น เราก็เริ่มทำกิจกรรมแรกกันทันทีครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าวันนี้เรามีกิจกรรมหลายอย่างมากๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราจึงชวนเด็กๆ มาเรียนรู้วิชาชีวิตแรกกันครับ "พิซซ่าเตาถ่าน"ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้สัมผัสกับวิธีการทำขนมหรืออาหารฝรั่งแบบง่ายๆ จากที่เคยเห็นแต่ในห้างสรรพสินค้าหรือในห้องแอร์เย็นๆ มาวันนี้เราจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าเราสามารถประยุกต์และปรับปรุงวิธีการต่างๆ ให้เหมาะกับทรัพยากรที่เรามีอย่างจำกัดได้ และที่สำคัญต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย เพียงเท่านี้เราก็จะอาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสบาย ๆ เลยล่ะครับเด็กๆ 

3.เสร็จสิ้นการการเรียนรู้วิชาแรกกันไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไป"ปั้นไข่เค็มศิลา"ที่ใต้ซุ้มผักพื้นบ้านกันต่อครับ สำหรับวันนี้เราได้ต้อนรับ"น้องคลีน/น้องเคลียร์/น้องอันดา/น้องอิ๊กคิว"ที่ได้ทำความรู้จักกันเพียงไม่นานก็เรียนรู้ด้วยกันอย่างสนุกแบบ"ไร้รอยต่อ"เลยล่ะคร้าบ 555

4.ปั้นไข่เค็มศิลากันเรียบร้อยแล้ว พิซซ่าก็สุกพอดีครับ ดังนั้นเราจึงให้เด็ก ๆ ได้นั่งพักและลิ้มลองฝีมือของตัวเองกันก่อน วันนี้คงไม่ต้องต้องบรรยายถึงความอร่อยๆ เอาเป็นว่าขอใช้ภาพบรรยายความรู้สึกต่างๆ เอาเองนะคร้าบ...

5.อิ่มท้องกันแล้ว ต่อไปก็ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิชาขนมไทยกันต่อครับ วันนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้การทำ"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"โดยการใช้สีจากธรรมชาติและให้เด็กๆ ได้ฝึกการบริหารกล้ามเนื้อมือ เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้แต่ฝีมือไม่ธรรมดาเลยนะครับเด็กๆ

7.กิจกรรมแบบ Adventure แบบนี้ถือเป็นสิ่งที่เด็กๆ จะชอบใจและแม้กระทั่งผู้ปกครองบางท่านก็อาจจะยังไม่เคยได้ลองนั่งรถอีต๊อกกันมาก่อน ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงเป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่สำหรับเด็กๆ และคนที่อาศัยอยู่ในสังคมเมืองครับ สำหรับเส้นทาง "อีต๊อกพาทัวร์"ในวันนี้ก็จะพาเด็กๆ ไปชมการขุด"แก้มลิง"ซึ่งเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่ของอำเภอพรานกระต่าย ที่กำลังจะแล้วเสร็จและคาดว่าปีหน้าคงจะช่วยทำให้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมและเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ประโยชน์แก่ชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไปครับ...

8.เดินทางไปทัวร์นอกพื้นที่กันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะพาเด็กๆ ไปสัมผัส"วิชาชีวิต"แบบ"หาอยู่หากิน"แล้วครับ วันนี้เด็กๆ จะได้ลงมือจับปลาและเรียนรู้วิธีการจับปลาโดยใช้เครื่องมือแบบพื้นบ้านครับ และวันนี้ผู้ปกครองก็ได้ลงไปสัมผัสบรรยากาศแบบบ้านทุ่งกับเด็ก ๆ ด้วย สำหรับผลงานของเด็กๆ จะจับปลาได้กี่ตัวนั้นไปชมในภาพก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

9.จับปลากันจนเหนื่อยแล้วต่อไปเด็กๆ ก็จะได้เล่นน้ำ/ลุยโคลน ตามฐานที่เราจัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ครับ สำหรับกิจกรรมแบบนี้คงต้องอาศัยผู้ปกครองคอยดูแลเด็กๆ และต้องให้ความปลอดภัยกับเด็กๆ ด้วยการสวมเสื้อชูชีพและมีผู้ปกครองลงไปดูแลอย่างใกล้ชิดในทุกครั้งตอนลงเล่นน้ำครับ แม้ว่าเราจะเตรียมการเรื่องความปลอดภัยเอาไว้อย่างเต็มที่แล้ว แต่เราก็ไม่ควรที่จะละเลยเรื่องความปลอดภัย เพราะเราจะต้อง Safety First คร้าบ!!!!

10.เมื่อเล่นกันจนอิ่มใจแล้ว ก็ได้เวลาพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้แม้ว่าจะมากันสองครอบครัวและไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ก็ร่วมล้อมวงรับประทานอาหารด้วยกันครับ โดยเมนูแต่ละอย่างนั้น"คุณแม่โอ๋"และ"คุณยายนิตยา"ได้เลือกเอาไว้ ดังนั้นเราจึงได้จัดเตรียมและเมื่อถึงเวลาหิวแบบนี้แล้วจึงไม่รีรอแล้วล่ะครับ 555

11.หลังจากพักรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อยให้เด็กๆ พักผ่อนและเดินเก็บดอกไม้เพื่อจะนำมาทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"กันต่อครับ กิจกรรมสุดท้ายนี้คงจะช่วยทำให้เด็กๆ ใช้พลังอย่างมากพอสมควร เพราะว่านอกจากจะเดินเก็บดอกไม้แล้วยังต้องมาช่วยกันติดดอกไม้ลงกระเป๋าและยังต้องใช้ก้อนหินตอกสีให้ติดกับกระเป๋าด้วย ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงต้องอาศัยผู้ปกครองช่วยกันบ้างแล้วล่ะครับ...

12.และนี่ก็คือ"ผลงาน"จากฝีมือของเด็กๆ "แก๊งค์ไฟกระพริบ"ครับ วันนี้นอกจากเด็กๆ จะได้เรียนรู้วิชาชีวิตตามฐานกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังได้นำเอาผลงาน"ไข่เค็มศิลา"และ"กระเป๋าผ้า"กลับบ้านไปอวดคนที่บ้านอีกด้วย ช่วงเวลาไม่มากนักหากแต่เราได้ให้เด็กๆ ได้มีการเรียนรู้และมีความสุขกับการซึมซับวิถีแบบไทยๆ แล้ว ผมเชื่อว่าอาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มความเข้มแข็งในการใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างแน่นอนครับ และนี่ก็คือกิจกรรมของ"แก๊งค์ไฟกระพริบ"ในวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ครับ...

13.และในวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม 2562 เราก็มีโอกาสได้ต้อนรับ"แก๊งค์ข้าวหลาม"มาจัดกิจกรรมแบบ"ชิลล์ไปไหน?"คร้าบ....โดยเด็กๆ และผู้ปกครองกลุ่มนี้มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราบ่อยครั้งแล้ว ดังนั้นเราจึงคุ้นเคยกันดีครับ วันนี้นำทีมโดย "น้องฟ้าใหม่/น้องน้ำเพชร/น้องพราว/น้องพุฒ/น้องมะนาว/น้องบัว และ หนุ่มน้อย"บัตเตอร์"ครับ..เมื่อมาถึงแล้ววันนี้เด็กๆ ก็รับประทารอาหารเช้าเพิ่มพลังกันก่อน เมื่ออิ่มท้องแล้วก็ได้เวลาที่จะชวนไปทำกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย"กันต่อครับ...

14.สำหรับเด็ก ๆ กลุ่มนี้ ได้เรียนรู้การทำขนมไทยไปหลายอย่างแล้ว สำหรับวันนี้จึงจัดให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสขนมแบบพื้นบ้านตามฤดูกาล นั่นก็คือ"การทำข้าวหลาม"ครับ วันนี้เด็กๆ จะได้ฝึกการกรอกข้าวใส่กระบอกไผ่และเรียนรู้การเผาข้าวหลาม โดยใช้วิธีแบบพื้นบ้านครับ กิจกรรมแบบนี้ไม่ค่อยจะได้เห็นแล้ว ดังนั้นจึงถือโอกาสให้เด็กๆ ได้สัมผัสและต่อไปก็จะได้รู้ว่า"ข้าวหลาม"มีวิธีการทำอย่างไรนั่นเองครับ...

15.กิจกรรมจับปลา/เล่นน้ำ/ลุยโคลน ก็ยังเป็นกิจกรรมที่ไม่ว่าจะมาตอนไหนเด็กๆ ก็จะเรียกร้องครับ 5555 ดังนั้นเราจึงปล่อยให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้ลงเล่นและสัมผัสวิถีแบบบ้าน ๆ กันให้เต็มที่ และคงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความ เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

16.วันนี้รับประทานอาหารกลางวันกันเมื่อตะวันบ่ายคล้อยเลยล่ะครับ 555 สำหรับเมนูอาหารวันนี้"แก๊งค์คุณแม่"ได้เลือกเอาไว้และเราก็จัดให้ตามคำขอครับ...จะอร่อยหรือไม่นั้นคงต้องตามมาลิ้มลองเองนะครับ...

17.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ปล่อยให้เด็กๆ เรียนรู้และเล่นกันต่อครับ สำหรับผู้ปกครองก็นั่งคุยกันใต้ร่มไผ่ ถือเป็นการพักผ่อนและหาพื้นที่ให้เด็กๆ ได้เล่นกันอย่างเต็มที่ เพื่อจะฝึกทักษะการใช้ชีวิตต่างๆ ให้มากที่สุด และบ้านไร่ของเราก็ยินดีต้อนรับและพร้อมรับ"มิตรภาพดี ดี "ที่ได้เชื่อมต่อกันอย่างอบอุ่นใจครับ...

18.และนี่ก็คือบทสรุปของกิจกรรมแบบ"ไทยบ้านเดอะซีรีส์"ในวันหยุดนี้ครับ...กิจกรรมการเรียนรู้บันทึกนี้ยังสั้นนักหากเทียบกับเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเราครับ ภาพและเรื่องราวได้เก็บเอาไว้เพียงบางส่วนเท่านั้น แต่เชื่อว่าความทรงจำต่างๆ ที่เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ คงจะทำให้เด็กๆ ได้เก็บเอาไว้เป็นต้นทุนในการใช้ชีวิตต่อไป แม้ว่าอาจจะไม่มากนักแต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ซึมซับสิ่งดี ดี จากบ้านไร่ของเรา พื้นที่ ที่เราเรียกว่า"Farm School"คร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณ"ทีมคุณแม่/คุณพ่อ/คุณตา/คุณยาย"ที่ได้นำพาเด็กๆ มาสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่น ณ บ้านไร่ ของเราครับ หากสิ่งใดที่สามารถจะเก็บเอาไปเป็นประโยชน์ในการต่อยอดทางความคิดหรือสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตให้กับเด็กๆ หรือผู้คนที่ก้าวเข้ามา ณ พื้นที่แห่งนี้แล้วนั้น เราในฐานะเจ้าของบ้านก็ยินดีที่ได้แบ่งปันรวมทั้งยินดีที่ได้รับคำแนะนำต่างๆ กลับมาพัฒนาบ้านไร่ของเราต่อไปครับ....ยินดีที่ได้พบกันนะครับ"แก๊งค์ไฟกระพริบ/แก๊งค์ข้าวหลาม"

สวัสดีครับ...

                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                02/12/2562

                                                                              Hi Hug House



ความเห็น (4)

เด็กที่ไปเรียน อายุเท่าไหร่คะค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ อยกาพาหลานไปร่วมกิจกรรมจังเลยค่ะ

หวัดดีน้องเพชร…เห็นภาพกิจกรรมแล้ว อยากกลับเป็นเด็กน้อยอีกจังเลยที่บ้านไร่ ฯ ของพี่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์จ้ะ ต้องรออีกพักใหญ่ ๆ แต่…จะเป็นลักษณะของศูนย์เรียนรู้ทักษะชีวิตมากกว่า จะเป็นกิจกรรมและความรู้ที่เอื้อกับทุกเพศ ทุกวัย ที่สนใจจ้ะ ถ้ามีโอกาส พี่จะมาเยี่ยมเยือนน้องทั้งสองนะจ๋ะ คิดถึงมากมายจ้ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล…-กิจกรรมของบ้านไร่จะเหมาะกับเด็กอายุไม่เกิน 10 ขวบครับพี่หมอ-สำหรับการมาทำกิจกรรมเราจะสะดวกให้รวมกลุ่มกันมาเอง และจะจัดกิจกรรมในวันหยุดครับ-หากสนใจก็โทรมาสอบถามหรือทักมาได้ในเพจของบ้านไร่ Hi Hug House ครับพี่หมอ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจเด็กๆ นะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมไหนก็สามารถสร้างสรรค์โลกแห่งจินตนาการได้ครับพี่ครู-เอาไว้หากมีโอกาสจะได้ไปเยือนถึงถิ่นนะครับ-รอต้อนรับพี่ครูอยู่ที่บ้านไร่นะครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท