2 วันแห่งความสุข...ตอนที่ 5 : ปิดฉากความสุข


ชาว KM มีความสุขที่จะให้... ให้ทั้งความรู้สึกดี ๆ มีน้ำใจ...ให้ทั้งความรู้และการแบ่งปันความรู้..

หลังจากโดนน็อคด้วยบันทึก2 วันแห่งความสุขตอนที่ 4  ทำให้ต้องหยุดเขียนบันทึกไปหลายวัน แถมต่อด้วยการแอบไปเที่ยวหนองคายมาเพื่อเติมไฟให้กับBurning Heartตัวเอง เพื่อที่จะได้เกิดแรงฮึดให้กลับมาเขียนบันทึกให้มีสีสันฉูดฉาดขึ้น แต่กลับมานอนหมดแรงเพราะไม่ค่อยฉะบาย...นอนพักซะ 2 วัน วันนี้จึงค่อยมีแรงอยากจะปิดท้ายบันทึก 2 วันแห่งความสุขซ้าที.....

  <p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal">ในตอนท้ายหลังเวทีเสวนาส่งต่อสิ่งดี ๆ ก็มาถึงช่วงที่สำคัญสำหรับดิฉันมากที่สุด คือ การเข้าฟังสิ่งที่ท่านศ.นพ.วิจารณ์ พานิช จะกล่าวปิดท้ายงาน ซึ่งดิฉันไม่เคยพลาดเพราะสิ่งที่สุดยอดของงานจะถูกท่านกล่าวถึงให้พวกเราประทับใจและจดจำทุกครั้งไป </p>  <p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div> </p> <p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="center">อาจารย์วิจารณ์กล่าวปิดงาน</p><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="left"> สิ่งที่อาจารณ์วิจารณ์กล่าวปิดโดยสรุป....มีเนื้อหาสาระดังนี้......</p><ul>

  • สิ่งที่เกิดขึ้น ๒ วันนี้เป็นผลจากการดำเนินการมายาวนานใช้เวลาเตรียมงานเป็นปี
  • KM เป็นการเดินทางจากที่ไม่มีระบบ ไม่รู้ตัว ไปสู่การจัดการความรู้ที่มีระบบ มีวิธีการและ รู้ตัว จนกระทั่งไร้กระบวนท่าHula Dancer ชำนาญจนทำแบบไม่รู้ตัว แต่คนละระดับกับจุดเริ่มต้น
  • เป้าหมาย KM เปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนจากการที่เอาความรู้ที่ตนเองเอามาจากคนอื่น มาเป็นเกิดการสร้างความรู้ใช้เอง ใช้พลังของกลุ่มDancing Couple
  • KM ทำให้เกิดการเปลี่ยนวัฒนธรรมหลาย ๆ อย่างได้แก่
  • </ul><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="right">1. เปลี่ยนจากตัวเรา...มาเป็น พวกเรา เยอะขึ้น มีความเป็นกลุ่ม เป็นทีม </p><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="right">2. คนเปลี่ยน เปลี่ยนจากงานคนอื่นฉันไม่เกี่ยว ยึดมั่นทำงานหน้าที่เดียว มาเป็น multifunction </p><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="right">3. เข้าใจงานของตัวเอง และของเพื่อน และทำแทนกันได้เอ้ายายมาช่วยกันทำงานนะ เรามันชาว MKเอ๊ย...KM</p>  <ul>

  • KM คือเรียนจากภายนอกและเรียนจากภายในตัวเอง ฝึกพูดออกมาจากใจ ฟังคนอื่นด้วยใจ  ฝึก deep listening และ Dialog
  • กระบวนการ KM ต้องประณีต ละเอียด ประณีตเป็นทั้ง means และ end ของ KM ที่ลึกที่สุดคือความละเอียดประณีตทางใจ  ฟังคนอืนแล้วเข้าใจคุณค่าที่อยู่เบื่องหลัง เป็นพื้นฐานให้เกิดปัญญาญาณ (intuition)  
  • การทำ KM ให้จิตที่ละเอียดอ่อนได้ ให้จิตที่ระลึกรู้ตัวอยู่เสมอได้
  • KM จะเข้าใจได้ดีต่อเมื่อเราปฏิบัติ เช่น คนอ่านหนังสือจนเข้าใจลึกซึ้งก็แลกเปลี่ยนได้ แต่ไม่เท่าคนที่ทำจริง
  • สคส.ต้องการให้สังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา
  • หน่วยงานใดที่จะจัดมหกรรมจะเป็นคุณูปการมาก และถ้าจะจัดให้เป็นประโยชน์ต้องจัดแบบเปิดและแบบท้าทาย (จะท้าทายแบบไหนหน่วยงานที่อยากจะจัดคงต้องไปคิดต่อเด้อ...ค่ะ)
  • </ul><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="left">เห็นมั๊ยคะว่าลึกซึ้งและเชื่อมโยงขนาดไหนดิฉันบอกแล้วว่าช่วงปิดงานน่ะห้ามพลาด เพราะของหวานเด็ด ๆ น่ะจะถูกเสิร์ฟท้ายสุดเสมอ ท่านที่พลาดไม่ได้ฟังอาจารย์วิจารณ์ดิฉันก็ขอแสดงความเสียใจด้วย แต่ก็อดสงสารไม่ได้จึงสรุปประเด็น(ที่คิดว่า) เกือบหมดมาให้นะคะ อ้อ..ท่านที่ติดตามอ่านก็อย่าลืมทิป….ให้ดิฉันด้วยแล้วกันก็ขอแค่10 , 20 บาท อุ๊ยไม่ใช่….แค่แวะมาเยี่ยมชมแล้วก็ทิ้งร่องรอยบ้างจะได้ตามไปขอบคุณได้ถูกเด้อ..ค่ะ</p><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="left"></p><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="left">เฮ้อ.!!!...ดิฉันมีความสุขกับ 2 วันที่ผ่านมาจัง.....Kisses.ดิฉันได้พานพบสิ่งสวยงามต่าง ๆ ทั้งผู้คนที่ได้พบปะพูดคุยกันมีแต่ให้กับให้ </p><ul>

  • ให้ทั้งความรู้สึกดี ๆ มีน้ำใจ
  • ให้ทั้งความรู้และการแบ่งปันความรู้
  • เขาว่าคุณสมบัติชาว KM คือมีความสุขที่จะให้
  • </ul><p style="margin: 3.75pt 5.6pt" class="MsoNormal" align="left">ใครรู้สึกอย่างนี้บ้างมั๊ยคะ..หัวใจเบ่งบานดังดอกไม้สวยงาม</p>

    หมายเลขบันทึก: 67006เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (19)

    เป็นบันทึก 5 ตอนจบ ที่อ่านไม่เบื่อเลยค่ะ ชอบเทคนิคการถ่ายทอดของพี่เล็กม้ากมาก  นอกจากจะได้เนื้อหาที่ครบถ้วนแล้ว ยังเสมือนได้ยินเสียงพี่เล็กเล่าอยู่ข้างหู สาวน้อยมหัศจรรย์ ช่างถ่ายทอดบันทึกได้อย่างน่าอัศจรรย์จริง ๆ ค่ะ  แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นต่างนะคะ คือ  ถึงแม้ 2 วันแห่งความสุขจะผ่านพ้นไปแล้ว  แต่ความสุขที่ได้รับใน 2 วันนั้น จนถึง วันนี้ ทวีเพิ่มขึ้นทุก ๆ วันค่ะ  เห็นด้วยไหมค่ะ

    ขอบคุณหลาย ๆ เด้อ อ้ายบ่ได้อยู่ฟัง เสียดาย ๆๆๆ
    • เหมือนว่าได้ฟัง อ.วิจารณ์พูดอีกรอบยังไงยังงั้นเลยครับ
    • ชัดเจนด้วยแก่นความรู้ ไม่มีตกหล่นแม้แต่น้อย
    • ขอทิปด้วยคำว่า สุดยอดมากสาวมหัศจรรย์แห่งgotoKnow ที่มีความสุขกับการให้ตลอดกาล
    • ม่านปิดแล้ว แต่หลังม่านก็หนุกหนานกันต่อนะครับ B2B
    Kisses
    บันทึกสีสันฉูดฉาดกระชากวัยดีแท้ๆ แถมเนื้อหายังกระชากใจอีกด้วย
    ผมรู้แหล่ะครับว่างานนี้ต้องมีนักบันทึกซู้ดดดดดด ยอดเช่นนี้!!! นำเนื้อหาสาระมาเผยแพร่ ผมเลยแทบไม่ได้บันทึกอะไรเท่าไรเลยกับการมาร่วมงาน KM ปีนี้ ใช้ความรู้สึกซึมซับเป็นส่วนใหญ่ อีกอย่างก็ออกอาการเซ็งเล็กน้อย เพราะต้องวิทยากรประจำบูธ  แต่ก็แอบหนีงานเข้าห้องต่างๆบ้าง แต่ก็ไม่เต็มอิ่มเท่าไร   อย่างไรก็ตามก็ขอขอบคุณนะครับที่เก็บตกบรรยากาศ มาเล่าสู่กันฟัง

    ตามมาเก็บเกี่ยวเพราะไม่ได้อยู่ฟัง ขอบคุณมากๆค่ะ

    วันนี้หมูก็มีความสุขคับพี่เล็ก เหมือนได้ไปงาน KM กะเขายังไงยังงั้นแหละ นอนละคับพี่ ไม่ได้นอนมาหลายวัน

    ลืมไปยังนอนไม่ได้นี่นา

    ต้องดู CD KM BI ก่อน

    18 นาทีแต่เนื้อหาสาระ เหมือน 18 ชม. เลยคับพี่เล็ก

    • มาทักทาย
    • สาวสวยก่อนไปนอนครับพี่เล็ก
    • เข้ามาเชียร์คนมีหัวใจเป็นไฟ อุ๊ยไม่ใช่ คนมีไฟค่ะ

    หวัดดีคับพี่เล็กที่คิดถึง

    งานยุ่งหรอคับ บล๊อค เงียบเหงาจัง

    เก่งจังเลย..สีสรรสดใส  เนื้อหาถูกใจ..ขอบคุณนะคะที่มาแบ่งปัน..ลูกเล่นเยอะ  อ่านแล้วไม่เบื่อ..น่ารักดี
    • ติดตามมาขอความรู้แลเก็บเกี่ยวบรรยากาศ
    • ยอดเยี่ยมทั้งเนื้อหา สาระ และความบันทิง 
    • ประทับใจจริงๆ ค่ะ
    • ขอบคุณมากๆ นะคะ 
    • แหม ไม่ได้เข้าแวะเวียน ทักทายพี่เล็กแป๊บเดียว หน้าตาบล็อกดูแปลกตาไปมากทีเดียว มีสีสันขึ้นเยอะ เหมือนหน้าตาที่สดใสของพี่เล็กที่เวลาพบที่ไร ก็สดชื่นเชียว (อย่าลอยนะคะ)
    • เข้าเรื่องเสียหน่อย.... บทสรุปข้างต้น ทำให้ผูอ่านส่วนใหญ่ได้ข้อมูลครบถ้วนทีเดียว และจากการตีความของพี่เล็ก...ทำให้ชาว สคส. มีกำลังใจทำงานต่อไปได้มากคะ..ขอบคุณนะคะ ที่เป็นกระจกคอยส่องเราเหมือนกัน...และเป็นบทสรุปสุดท้ายที่งดงาม ...ดอกไม้ที่เบ่งบานในใจของทุกคนที่เข้าร่วมและชาว G2K ด้วยคะ

    คุณรัตติยา...เห็นด้วยค่ะ... พี่ยังอิ่ม...สุขไม่หายเลยค่ะ ทุกวันนี้เวลานอนหลับตายังยิ้มเลยค่ะ...เวอร์มั๊ยเนี่ย

    อ. panda ...ก็เพราะรู้ว่าเด็กตจว...อย่างเช่น อาจารย์เป็นต้น อิอิอิ...และอีกหลายต่อหลายคนต้องรีบกลับบ้านเลยตั้งใจที่จะเก็บ..ตกมาฝากด้วยความรักค่ะ

    ขอขอบคุณครูนง...ที่ให้ทิปมาด้วย...และหลังม่านก็ยังมีกิจกรรม B2B กันต่อแน่ค่ะ

    คุณบอน..เป็นความตั้งใจค่ะที่จะกระชากวัยเต็มที่..555..กลัวคนไม่สนใจ...อิอิอิ

     

    คุณพรหมลิขิต

    ...ขอบคุณที่ยกนักบันทึกซู๊ดดด....ยอดดด...ให้นะคะ รีบรับแทบไม่ทันแน่ะ ...อิอิอิ

    ตัวดิฉันเองก็ต้องอยู่ประจำบูธเช่นกัน ต้องใช้เวลาแว๊บ...ไปฟังชาวบ้านทีละนิด ๆ แต่จะกลับมาตีประเด็น..และวาง plot การบันทึกอย่างละเอียดออกมาภายหลัง จึงเป็นบันทึกถึง 5 ตอนแน่ะ..นี่เป็นเคล็ดที่ไม่ลับนะคะ จะนำไปใช้ก็ได้เลยค่ะ..ไม่มีหวงอยู่แล้ว

    ขอบคุณทั้ง พี่ปิ่ง น้องหมู พี่มอม  เช่นกันค่ะที่ตามมาให้กำลังใจตลอด

     

    อ.ขจิต..พี่ชอบ  animation ที่มอบให้มากเลย...เอ๊ะ..ถ้าพี่เก็บเอาไปฝันจะเป็นไรมั๊ยเนี่ย.?

     

    อุ๊ย...ขอบคุณคนมีไฟอย่างคุณ Bright lily เช่นกันค่ะ อย่าลืมไปถามน้องชายขอบนะ..ว่าพี่นินทาอะไรบ้าง ?...คิกคิก...

     

     

    คุณKrajeab 

    พี่รู้สึกเป็นปลื้มมาก ๆ เลยที่บันทึกนี้มีสีสันโดนตาเนื้อหาโดนใจ ...หลาย ๆ คน

    น้องจ๊ะจ๋า...

    งานมหกรรมครั้งที่ 3 นี้ถ้าไม่มีพลังของคนสคส..ที่มาทราบภายหลังว่าเพียง 10 กว่าชีวิต..ผนวกกับการเตรียมงาน ทุ่มเทเป็นปี คงไม่สวยงามอย่างนี้แน่ พี่ว่าชาว KM และ G2K ทั้งหลายก็รู้สึกเช่นพี่ค่ะ ขอมอบช่อดอกไม้งาม ๆ แด่ชาวสคส.ทุกคน

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท