สิ่งแรกและสุดท้ายในชีวิต


มันคงดี ถ้าหากเรารู้ว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต

     ถ้าหากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต เราจะทำอะไร และหากเรารู้ล่วงหน้าว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของชีวิตก็คงดีเพราะจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำก่อนจากโลกนี้ไป เราเชื่อว่าหากทุกคนรู้ว่าจะต้องจากโลกนี้ไปแล้วคงอยากไปทำสิ่งที่เคยวาดฝันไว้สิ่งที่อยากทำในชีวิตแล้วยังไม่เคยทำ อาจจะไปเล่นเครื่องเล่นที่โหด ๆ สักครั้ง อาจไปนั่งชิวริมทะเล กลับไปหาเพื่อนเก่าบ้าง ไปบอกรักคนที่ตัวเองชอบบ้าง กลับไปขอโทษใครสักคนหรือกลับบ้านไปหาพ่อแม่ 

     สำหรับเราแล้วก็คงเลือกที่จะกลับบ้านเพื่อไปหาพ่อแม่เช่นกัน ถ้าถามว่าเราไม่อยากไปลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำก่อนตายสักครั้งหนึ่งหรอ เราคงตอบว่าไม่ เพราะชีวิตที่เราใช้ทุกวันนี้เรารู้สึกเต็มที่กับมันมากแล้วเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบอยู่กับสิ่งที่เรารักทุก ๆ วันอยู่แล้วเราพอใจแบบนี้แล้ว หากคิดว่าเกิดมาทั้งทีใช้ชีวิตไม่คุ้มเลย เราขอถามกลับว่าการใช้ชีวิตที่แท้จริงคืออะไรกัน เราเชื่ออย่างหนึ่งว่าคำว่า “ใช้ชีวิตให้คุ้ม” ของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันบางคนอาจหมายถึงการใช้ชีวิตที่สุดโต่งทำทุกอย่างลองทุกอย่างและสำหรับบางคนอาจเป็นการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายอยู่บนพื้นฐานของความระมัดระวังและปลอดภัยเพียงเท่านั้น

     เราไม่สามารถพูดได้เลยนะว่าคนนี้ใช้ชีวิตคุ้ม คนนั้นใช้ไม่คุ้มเพราะแท้จริงแล้วการใช้ชีวิตที่คุ้มคือการที่คนคนหนึ่งพอใจในการใช้ชีวิตของตนเองอย่างแท้จริงไม่ใช่ทำตามคนอื่น และถ้าถามว่าไม่อยากไปขอโทษหรือไปบอกอะไรใครสักคนหรอ ก็คงตอบว่าไม่เช่นเดิม เพราะการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของเราเรารู้ดีว่าดำเนินมาแบบไหนเรา เราผิดตรงนั้นเราขอโทษตรงนั้นสำหรับเรื่องนั้นมันจบลงไป ณ เวลานั้นแล้วเราทำดีที่สุดแล้วในตอนนั้นก่อนจากโลกนี้ไปก็คงไม่ต้องมีใครให้เราอยากกลับไปขอโทษอีกแล้วอีกอย่างเราคิดว่าเราคิดดี หวังดีต่อคนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรามาตลอดถ้าเขาให้ใจเราเหมือนเราให้ใจเขา เขาจะรับรู้ได้ว่าเรารักเขาฉะนั้นก็คงไม่ต้องกลับไปบอกว่ารักเขาก่อนจากโลกนี้ไป 

     และที่เลือกกลับไปหาพ่อแม่เพราะชีวิตเรามาถึงตรงนี้ได้ถึงวันนี้ได้เพราะท่าน ท่านให้ชีวิตให้จิตใจเรามา ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดมาจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตเราก็ยังทำเรื่องที่ทดแทนบุญคุณท่านไม่ได้ เราอยากกราบไปขอขมาในสิ่งที่ได้ทำกับท่านทั้งทางกาย ทางใจ ทางวาจา ทั้งตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี แต่ในฐานะลูกสาวคนหนึ่งเราแทบไม่เคยทำให้พ่อแม่ต้องเสียใจน้ำตาตกเพราะเราเลย เราไม่ได้เป็นเด็กที่ดีมาก แต่เราใช้ชีวิตแบบ 20% ทำเพื่อตัวเองและอีก 80% เราทำเพื่อครอบครัวเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หากทำให้พ่อแม่สบายใจเราก็เลือกที่จะทำ 

     แต่ในบางครั้งชีวิต 20% ของเราที่เราใช้อาจมีความผิดต่อท่านบ้างเลยอยากขอขมาถึงจะเป็นสิ่งที่ไม่ร้ายแรงหรือไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรก็ตาม เราอยากกลับไปมีลมหายใจสุดท้ายจากโลกนี้ไปในอ้อมกอดของครอบครัว เพราะหากเราตายที่อื่นพ่อแม่จะเสียใจมากพ่อกับแม่จะโทษตัวเองที่ดูแลเราไม่ดีหรือเหตุผลอะไรก็ตามที่ทั้งพ่อและแม่จะโทษตัวแม้การจากไปครั้งนั้นอาจเป็นความผิดของเราก็ตาม เราอยากจากโลกนี้ไปด้วยดีไม่ให้พ่อกับแม่ต้องคิดมากต้องโทษตัวเอง เราอยากให้พ่อแม่ไม่เป็นทุกข์ตอนเราจากไปเรา

     ถึงทุกวันนี้ทุกคนจะบอกว่าทำดีที่สุดแล้วสำหรับความรักที่มีให้แก่คนในครอบครัว แต่เมื่อถึงวาระสุดท้ายของชีวิตจริง ๆ เราก็อยากทำอะไรที่ดีกว่าคำว่าดีที่สุดแล้วที่ผ่านมา สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามขอกลับไปหาสิ่งแรกในชีวิตที่เราเกิดมาเจอแล้วขอให้สิ่งนั้นเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราได้อยู่ด้วย นั่นคือ ครอบครัว ที่มี “พ่อและแม่”

ลูกสาวขอขอบคุณพ่อที่ให้ร่างกายที่เข้มแข็งและสมบูรณ์นี้มาให้และขอขอบคุณแม่ที่ให้หัวใจที่อ่อนโยนและเมตตาดวงนี้ให้ 



ความเห็น (33)

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง บันทึกเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดี ๆมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ขอให้คุณสู้ต่อไป ทำในสิ่งที่อยากทำ ทำทุก ๆ วันให้ดีนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

อย่างเเรกเลยยิ่งอ่านบันทึกนี้ยิ่งรู้สึกรักคุณมากเลยค่ะ เเละขอเป็นกำลังใจน้อย ๆ ให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ขอบคุณที่แชร์บันทึกเรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เราทำ ณ ปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ใช้ชีวิตในทุกๆวันให้มีความสุขและเต็มที่กับสิ่งที่ทำค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ความคิดดีมาค่ะ ชื่นชมคุณ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

บันทึกของคุณยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกถึงความรักคุณมากเลยค่ะ เเละขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชู กำลัง

ขอชื่นชมงานเขียนของคุณนะคะ เป็นบทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังชอบบันทึกของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอชื่นชมบทความที่คุณเขียนดีมาก ให้ข้อคิดดีด้วย เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากให้ข้อคิดดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

อย่างเเรกเลยยิ่งอ่านบันทึกนี้ยิ่งรู้สึกรักคุณมากเลยค่ะ เเละขอเป็นกำลังใจน้อย ๆ ให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นเรื่องราวที่ดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ขอบคุณเรื่องราวในบันทึกนี้ที่ได้ให้ข้อคิดดีๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณชูกำลัง

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวและมุมมองความคิดใหม่ให้เรา เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวและมุมมองความคิดใหม่ให้เรา เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่ได้จากบทความนี้มากนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณชูกำลัง ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท