ทุกวันเป็นวันสุดท้าย


เวลาหัวเราะก็หัวเราะออกมาให้สุด เพราะเราไม่รู้เลยว่านี่อาจจะเป็นเสียงหัวเราะห์ครั้งสุดท้ายของตัวเองหรือเปล่า

วันสุดท้ายของชีวิต.........

       เวลาหัวเราะก็หัวเราะออกมาให้สุด เพราะเราไม่รู้เลยว่านี่อาจจะเป็นเสียงหัวเราะห์ครั้งสุดท้ายของตัวเองหรือเปล่า มีคนเลยบอกว่าถ้าหัวเราะเยอะ ๆ จะได้ร้องไห้แม้จะมีคนบอกและเตือนบ่อยครั้งฉันก็ยังรู้สึกว่าฉันโชคดีที่ได้หัวเราะบางคนเขายังไม่มีโอกาสได้หัวเราะได้เลย ฉันขอใช้เวลากับความสุขมาก ๆ ถ้าคุณไม่กล้าแม้แต่ที่จะมีความสุขคุณก็จะไม่มีความสุข ต่อให้ต้องทุกครั้งหนึ่งฉันก็มีความสุขมาแล้ว

คนหัวเราะไม่ใช่เรื่องแปลกคนร้องไห้ไม่ใช่เรื่องผิดทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วจบไป ฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่ยึดติดกับอะไรทั้งนั้นทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับเวลา ณ ตอนนั้น สิ่งที่ดีที่สุดในอดีตอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในปัจจบัน สิ่งที่ไม่ดีในปัจจุบันนี้ไม่ได้แปลว่าอนาคตจะเป็นแบบเดิม ยอมรับการเปลี่ยนแปลเข้าใจสิ่งรอบตัวเข้าใจตัวเอง 

วันหนึ่งฉันอาจจะทำอะไรเพื่อใครไม่ได้ วันหนึ่งฉันทำอะไรเพื่อตัวเองไม่ได้ ถ้าวันหนึ่งฉันต้องเป็นอะไรไป แล้วคนที่ฉันรักคนที่รักฉันเขาจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ทุกครั้งที่ฉันเจ็บไม่ใช่แค่ฉันที่เจ็บแล้วที่คร้งที่เห็นคนที่รักฉันเจ็บใจฉันยิ่งเจ็บปวดมากมาย หลายครั้งที่คิดว่าถ้าันป่วยต้องมาเป็นภาระคนอื่นฉันคงรับสภาพนั้นไม่ได้ ฉันต้องทำทุกวันไม่ให้ตัวเองต้องเป็นภาระพ่อแม่ที่ผ่านมาพ่อแม่ก็ทำดีที่สุดเท่าที่พ่อแม่จะทำได้ที่เหลือคือฉันดูแลตัวเองแล้วกลับไปดูแลท่าน

คำสอนแม่คำสอนพ่อ ถ้าพ่อแม่ไม่อยู่แล้วลูกสองคนพี่น้องต้องรักกันมาก ๆ นะ ก่อนจะถึงวันสุดท้ายก่่อนจะไม่มีลมหายใจฉันต้องทำทุกอย่างให้พ่อกับแม่สบายก่อน เพื่อพ่อแม่และน้องชายของฉัน ฉันอยากขอแค่ตัวเองมีร่างการมีแรงที่จะทำเพื่อพวกเขา จะเจ็บจะป่วยก็ไม่กล้าเจ็บมาก็ต้องทำตัวให้รีบหาย ทุกคนรอฉันอย่างมีความหวังมากมาย สิ่งที่ฉันทำได้คือจะไม่ทำให้พวกเขาต้องผิดหวัง

ตื่นมาได้อีกี่วัน อยู่ต่อได้อีกกี่เดือน ทำงานได้อีกเท่าไหร่ ก้าวเดินไปได้อีกไกลแค่ไหน ทุกอย่างไม่ใช่ประเด็นสิ่งสำคัญคุณทำตอนนีี้ดีพอแล้วหรือยัง

"ชีวิตเปราะบางพูดดี ๆ กันไว้ดีกว่าเพราะเราไม่รู้ว่าประโยคไหน จะเป็นประโยคสุดท้ายที่เราคุยกัน"

(เหม ภูภาทิต วันที่ 13 กรกฎาคม 2563)



ความเห็น (34)

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมาก

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมากขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ใช้ชีวิตในทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะไม่เสียดายและค้างคาอะไรในชีวิตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

มีโอกาสเจอกัน ทักทายกัน ขอให้พูดดี ๆกันไว้ ขอบคุณที่เตือนสติกันนะคะ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณที่แชร์บันทึกเรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เราทำ ณ ปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ใช่แล้วค่ะชีวิตเปราะบางพูดดี ๆ กันไว้ดีกว่าเพราะเราไม่รู้ว่าประโยคไหน จะเป็นประโยคสุดท้ายที่เราคุยกัน เป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้นะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราอ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะ ใช้ชีวิตในทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะไม่เสียดายอะไรในชีวิตนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ
ขอบคุณที่เตือนสติกันนะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิกาฬ

เรื่องราวของคุณมีสิ่งที่คุณประทับใจมากมายเลยนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมาก

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ.

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอชื่นชมบันทึกของคุณนะคะที่ทำให้เราได้รับข้อคิดดีๆ และทำให้เรารู้จักเห็นความสำคัญของเวลามากขึ้น ว่าเราควรจะใช้ชีวิตอย่างไงให้มีคุณค่าขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมากขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ ใช้ชีวิตทุกวันให้ดีและให้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตเรานะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ เรื่องราวในบันทึกนี้เป็นข้อคิดเตือนใจเรามาก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณนิลกาฬ

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิกาฬ

เรื่องราวของคุณมีสิ่งที่คุณประทับใจมากมายเลยนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ มากมายขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณนิลกาฬ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท