สิ่งที่ฝัน กับความเป็นจริง


     ชีวิตตอน ม.๖  เป็นอะไรที่ยุ่งยากมากจริง ๆ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างหนึ่ง  ที่หลาย ๆ คนจะเรียนต่อ หรือหางานทำ  คนที่เรียนต่อจะวุ่นวายกับการหาที่เรียนในรั่วมหาลัย  บางคนก็รู้ว่าตัวเองจะเรียนอะไร  จะเป็นอะไร  บางคนไม่รู้ว่าจะเรียนต่อหรือไม่เรียนต่อดี  บางคนยังไม่ค้นพบตัวเองด้วยซ้ำว่าจะเรียนอะไร แล้วอยากจะเป็นอะไร  บางคนอยากเป็นนั่นอยากเป็นนี้แต่สอบไม่ติดก็มี  บางคนสอบติดในสายที่ตัวเองไม่อยากเรียนก็มี  แต่ลงสอบไปงั้น ๆ 

      ตัวฉันเองอยากที่จะเรียนรัฐศาสตร์กับบัญชี  อาจเป็นเพราะชอบเรียนวิชาสังคมและคณิตศสาตร์ และถ้าเรียนบัญชีโอกาสหางานก็คงจะง่าย  มากกว่าที่มาเรียนสายนี้ ฉันก็ไปสอบลงสาขาที่ฉันอยากเรียน แล้วก็ติดทั้ง ๒ สาขาที่อยากเรียนจริง ๆ  แต่มหาลัยที่ฉันติดนั้นอยู่ไกล  ทางบ้านเลยไม่อยากให้ไป กลัวจะเสียค่าใช้จ่ายเยอะ  ฉันก็ลองสอบใหม่อีกครั้งแต่ก็ไม่ติดที่ไหนเลย  จนบอกกับตัวเองว่าจะไม่เรียน  หางานทำเก็บเงินไปก่อนค่อยเรียนดีกว่า  ฉันลองสมัครเรียนรอบสุดท้ายของราชภัฏอีกครั้ง พอไปสอบรอบสุดท้ายของราชภัฏ  ตัวฉันเองเลือกลงของวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน  น่าจะใกล้บ้านและค่าใช้จ่ายคงไม่เยอะ  ตอนสมัครเขาจะมีให้เลือก ๓ อันดับ  ฉันเลือกลงเรียนของวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน ๒ สาขา และที่เชียงใหม่ ๑ สาขา  พอวันประกาศผลสอบ  ฉันติดในสาขาที่ตัวเองไม่อยากเรียนนั่นก็คือ  สายครู  แต่ที่เลือกลงเพราะทางบ้านอยากให้เรียน เหตุผลที่ไม่อยากเรียนก็ คงจะเป็นตอนเรียนมัธยม เพราะมีหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างที่ทำให้ตัวฉันเองไม่อยากเรียนครู  พอได้มาเรียนแรก ๆ ฉันก็บอกกับตัวเองว่าจะเรียนจบแต่ไม่ทำงานสายนี้หรอก  คงจริงที่ว่ามักเกลียดสิ่งใดมักได้สิ่งนั้น 555  

       วันเวลาผ่านไปอะไรก็เปลี่ยนแปลงได้เสมอ  ความคิดของฉันก็เช่นกัน  เมื่อเรามีโอกาสได้เรียนแล้วทำไม่เราไม่นำความรู้ส่งต่อคนที่ไม่มีโอกาส  แม้ว่าเราจะไม่ได้เรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ  แต่เราก็สามารถทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด  เมื่อมองไปรอบ ๆ ตัวเรา ยังมีคนที่ไม่มีโอกาสเหมือนเรา และยังมีโรงเรียนที่ขาดครูอีกตั้งมากมาย  เมื่อเราเลือกจะมาเรียนสายนี้แล้ว  เราจะต้องทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด  และฉันก็ตั้งปณิธานเป้าหมายให้ตนเองใหม่  เพื่อที่ฉันจะได้ทำงานในสายนี้ได้อย่างมีความสุขและสร้างอนาคตของเด็กอีกหลาย ๆ คนต่อไป


" ไม่ใช่อาชีพที่ฝัน  แต่เป็นอาชีพที่ศรัทธา"


ที่มา :https://www.youtube.com/watch?v=w9QcoGpp1yE






ความเห็น (71)

สวัสดีครับ คุณปอย’ชิลล์

เป็นกำลังใจให้คุณทำความฝันของคุณให้สำเร็จนะครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านขอเป็นกำลังใจ ให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

มีทัศนคติในการใช้ชีวิตที่ดีมาก

การส่งต่อความรู้เป็นหน้าที่ของเราแล้วในอนาคต ;)…

ขอบคุณ คุณเทวดา

สำหรับกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา

สำหรับความคิดเห็นในบันทึกนี้ และกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn มากนะคะ

สำหรับความคิดเห็น

คิด บวก ชีวิต ก็ สุข ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

เชื่อเหลือเกินว่าคุณจะทำความฝันของคุณให้เป็นจริงได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านขอเป็นกำลังใจ ให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณปอยชิลล์

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์

พลังแห่งความศรัทธานี่แหละค่ะที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้

สำหรับความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง

สำหรับความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams มากนะคะ

สำหรับความคิดเห็น

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์เรื่องราวของคุณทำให้ฉันได้รับข้อคิดที่ดีมากคะขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านขอเป็นกำลังใจ ให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านขอเป็นกำลังใจให้ สู้ๆ เด้อ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ปอย ชิลล์

ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์

เราขอชื่นชมมนบันทึกของคุณ และขอให้เป็นกำลังให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิวส์ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ปอย ชิลล์ฉันประทับใจเรื่องราวของคุณมาก ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์
ความคิด ความเชื่อที่เชื่อว่าจะสำเร็จ ก็จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ
ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี

สำหรับความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

ดิฉันเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณ คุณรำเพย

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์

คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ให้เราได้อ่านนะคะสู้ ๆ ต่อไปคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านขอเป็นกำลังใจ ให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณปอย’ชิลล์ ของคุณน่าสนใจมากครับ ผมชื่นชอบและขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณปอย’ชิลล์ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากครับ ผมชื่นชอบและขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

วัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านขอเป็นกำลังใจ ให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวน่าอ่าน ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ มากนะคะ

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ปอย’ชิลล์ฟ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ปอย’ชิลล์ดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

สำหรับกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์

ฉันชื่นชม และประทับใจ

บทความของคุณและขอเป็นกำลังใจ

ให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านนะคะ ไปให้สุดในเส้นทางที่เราศรัทธาค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านขอเป็นกำลังใจ ให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย’ชิลล์

คุณจะทำความฝันของคุณให้เป็นจริงได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท