เบื้องหลังจุดยืนในวันนี้


กว่าจะมายืนอยู่ในจุด ๆ หนึ่งล้วนต้องผ่านเรื่องราว จุดเปลี่ยนอะไรมากมายในชีวิต
ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่คิดว่าตัวเองจะมายืนอยู่ในจุด ๆ นี้ได้ เพราะครอบครัวผมนั้น
ค่อนข้างที่จะลำบาก มีแค่แม่ที่คอยเป็นเสาหลักของครอบครัวและเลี้ยงดูพวกเรา
เนื่องจากพ่อเสียชีวิตตั้งแต่ผมยังไม่เกิด


การเรียนในระดับประถมและมัธยมต้นนั้นผมก็เรียนอยู่บนดอยแถวบ้าน เนื่องจาก
ใกล้บ้านและแทบไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย พอใกล้จบม.3 ผมก็บอกกับแม่ว่าจะไม่
เรียนแล้ว เนื่องจากถ้าเรียนต่อก็ต้องลงมาเรียนในเมืองแถมเสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย
ผมจึงตัดสินใจถามแม่  เพราะอีกใจหนึ่งผมก็อยากอยู่บ้านช่วยงานแม่


แต่เมื่อปรึกษาแม่ แม่และน้า ๆ ก็คัดค้านความคิดผมแล้วบอกกล่าวเหตุผลต่าง ๆ 
นา ๆ กับผม จนผมคิดอยู่หลายคืนและสุดท้ายก็ตัดสินใจที่จะเรียนต่อ ผมมาสมัคร
สอบที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในแม่ฮ่องสอน เมือผลสอบออกมาผมติดห้องหก(ห้องสุดท้าย)

ผมไม่ได้ลังเลหรือคิดอะไรมากผมตัดสินใจมาเรียนโดยไม่สนเรื่องการอยู่ห้องท้าย ๆ 
แต่เมื่อผมมาเรียนผมเจอกับอะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งคำดูถูกต่าง ๆ นา ๆ จากทั้งคน
ข้างนอกหรือแม้กระทั้งครูบางคนในโรงเรียนที่ไม่ชอบสอนเด็กห้องท้าย ๆ อย่างผม


ตลอดระยะเวลา3 ปีผมเจออะไรมากมาย ทั้งเพื่อนที่เกเรมาก มีเรื่องชกต่อยทะเลาะ
พากันโดดเรียน กินเหล้า ต่าง ๆ นา ๆ และเพื่อน ๆ ที่ดี ๆ ช่วยเหลือกัน ผมอยู่ด้วยความ
ที่ว่าเลือกตัดสินใจด้วยตนเองในการที่จะคิดทำอะไรต่าง ๆ บางอย่างที่ไม่ดีผมก็ไม่ทำ
โดยไม่สนว่าเพื่อนจะว่าอย่างไรเพราะชีวิตเป็นของเรา แต่ก็เคยมีที่บางครั้งหลงเข้าไป
ในทางที่ไม่ดี แต่ผมก็พยายามประคองตนจนจบม.6 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.22


ตอนนั้นความคิดที่จะไม่เรียนต่อก็กลับมาอีกครั้ง ผมได้ปรึกษาแม่และน้าว่าจะไม่เรียนต่อ
อยากที่จะทำงานเพื่อจะได้มีเงินเร็ว ๆ เพื่อกลับมาดูแลแม่ ตอนนั้นคิดว่าจะเข้ากรุงเทพ
เพื่อหางานทำ แม่ก็ไม่ได้ว่าอะไรแม่บอกแล้วแต่ลูกตัดสินใจเอง แต่ลึก ๆ แล้ว แม่ก็อยาก
ให้ลูกสักคนจบปริญญา เนื่องจากพี่ ๆ ของผมแต่ละคนก็เลือกที่จะไม่เรียนต่อกันแล้ว


เมื่อน้ารู้ข่าวน้าก็มาคุยกับผม ถามเหตุผลอะไรกับผมต่าง ๆ นา ๆ และแนะนำอะไรต่าง ๆ 
มากมายกับผม น้าเล่าเรื่องราวชีวิตของตนที่จะได้มาเป็นครูจนทุกวันนี้ มีอยู่คำหนึ่งที่
ทำให้ผมคิดที่อยากจะเรียนต่อ คือน้าบอกว่า "ถ้าได้เป็นข้าราชการอย่างน้อยก็มีสวัสดิการ
ให้คนที่เรารัก อีกทั้งตอนที่เราแก่ลงไม่มีแรงที่จะทำงาน เราก็ยังมีตังให้ทำอะไรต่าง ๆ "
บวกกับการที่ผมเป็นคนที่ชอบเด็ก ชอบอยู่กับเด็ก ๆ ชอบเห็นรอยยิ้มเสียงหัวเราะของเด็ก

ผมจึงตัดสินใจที่จะเรียนต่อ โดยเรียนในสาขาวิชาการประถมศึกษา เพื่อที่สักวันผมจะได้
กลับไปเป็นครูที่บ้านและแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กับคนที่นั่น ที่สำคัญเพื่อคนที่ผมรัก พอดีกับที่
แม่ฮ่องเปิดเรียนในสาขาดังกล่าวจึงทำให้ผมตัดสินใจยื่นโควต้า มาเรียน ที่เลือกเรียนที่นี่
ก็เพราะอยู่ใกล้บ้าน ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ากันไปเรียนต่างจังหวัดและยังได้อยู่ใกล้ ๆ แม่ 

เรื่องราวทั้งหมดก็คือเบื้องหลังที่ทำให้ผมมายืนอยู่ในจุด ๆ นี้ 

บันทึก วันที่ 5 กันยายน 2562
เวลา 18:00น
.



ความเห็น (68)

สวัสดีครับ คุณแรงโก้

เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตนะครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

คุณโชคดีมาก ๆ เลยค่ะ ที่มีคนคอยให้คำแนะนำในเรื่องนี้ สู้ ๆ ต่อไปนะ เชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จดั่งใจหวังแน่นอน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

คุณเป็นคนหนึ่งที่ดิฉันชื่นชอบงานเขียนของคุณมากเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตนะค่ะ สู้ ๆ นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ยอดเยี่ยมมากนะ การเลือกใช้ชีวิตของตนเองที่แม้ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี แต่ก็มายืนถึงจุดนี้ได้

ครูชื่นชมนะ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณเทวดา

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณสนสามใบ

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณแม่หญิง

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

อาจารย์ Ongkuleemarn

ครับ ขอบคุณครับ ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

คุณโชคดีที่มีครอบครัวที่ดี และครอบครัวคุณก็โชคดีเช่นกันที่มีคุณ ขอให้ประสบผลสำเร็จนะเป็นกำลังให้เสมอ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

จุดเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกับคุณเป็นเรื่องราวที่ดีมากขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ ๆ นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ ดิฉันประทับใจในบทความของคุณ จุดเปลี่ยนของคุณได้ให้ข้อคิดหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

คุณเป็นคนหนึ่งที่ดิฉันชื่นชอบงานเขียนของคุณมากเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตนะค่ะ สู้ ๆ นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

คุณบันทึกดีมาก สู้ ๆ นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้
ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ ๆ นะคะ จุดเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกับคุณเป็นเรื่องราวที่ดีมากค่ะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

จากเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมา ดิฉันชื่นชอบในการเขียนเรื่องราวของคุณเป็นอย่างมากค่ะ อเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ ดิฉันประทับใจในบทความของคุณ อ่านแล้วได้ให้ข้อคิดหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

คุณชูกำลังขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

คุณSweet dreams

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณโมซัมเบียงขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

คุณเหมันต์

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณพฤกษา

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณทับทิมกรอบ

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณMaruko

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณทิวา ราตรี

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณหงส์หมิง

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้บันะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะและยังให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตกับดิฉันอีกด้วย เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

กว่าจะมาถึงวันนี้ของคุณไม่ใช่เรื่องง่ายจริง ๆ ขอให้คุณประสบความสำเร็จดั่งที่หวังไว้นะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ เชื่อว่าคุณเป็นคนเก่งที่ประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณรำเพย

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณเกลือสินเธาวุ์

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณปอยชิลล์

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณดวงใจของพ่อ

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณแรงโก้ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากครับ ผมชื่นชอบและขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

วัสดีค่ะ คุณแรงโก้

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ ขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนเป็นอย่างมาก ที่เต็มไปด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ แรงโก้

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เทวดา

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ แรงโก้

อย่างเเรกเลยคุณมีความกล้าหาญมากที่กล้าตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตนเอง นอกจากนี้เรายังเห็นว่่าสิ่งที่คุณทำใจคุณนึกถึงคนอื่นอย่างเเรก นั่นคือเเม่ของคุณ ขอให้คุณประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้นะคะ ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณสุรกานต์ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

คุณลมเปลี่ยนทิศขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

คุณพิจิกดาขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

คุณโหน่พะโดะขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

คุณกุหลาบขาวขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

คุณไม้หอม

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจอยลี่

ยินดีต้อนรับครับ ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณนาทาลี้

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ครอบครัวที่ดีจะผลิตสมาชิกของโลกที่ดี ขอให้ประสบผลสำเร็จนะเป็นกำลังให้เสมอ

ขอบคุณค่ะ

คุณMaeying

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณนิลกาฬขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

คุณโชคดีมาก ๆ เลยค่ะ ที่มีคนคอยให้คำแนะนำในเรื่องนี้ สู้ ๆ ต่อไปนะ เชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จดั่งใจหวังแน่นอนขอบคุณค่ะ

คุณคนเทาเทา

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความของคุณ ที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ

ขอบคุณค่ะ

คุณคนเดินดิน

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณมีนา

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท