เพราะเหตุการณ์ครั้งนั้น


จุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมด

มาจากเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง... ที่กำลังจะจบชั้น ม.6 โดยแบ่งความหวังของครอบครัวว่าจะต้องได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย และก็อยากให้เรียนครู ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก และคิดว่าตัวเองเก่ง จะไปสอบที่ไหน ไปสมัครโควตาที่ไหน ได้แน่ ขนาดสอบที่โรงเรียนไม่อ่านหนังสือยังทำได้เลย (มั่นในตัวเองมาก) จนวันที่มีข่าวเปิดประกาศสมัครโควตาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ยื่นเกรดไป ในโควตาเรียนดี และสาขาที่เลือกคือ การประถมศึกษา พอถึงวันที่เขาประกาศผล ปรากฎว่าไม่มีรายชื่อ แต่ก็ยังไม่ได้คิดอะไรมาก คราวนี้เป็นรอบรับตรง ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง และจังหวัดเชียงราย ตอนนั้นได้สมัครเรียนในสาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป และสังคมศึกษา ซึ่งคณะทั้งสองเป็นคณะครุศาสตร์ ครั้งแรกไปสอบที่ลำปาง ตอนนั้นการสอบวันแรกก็ยังทำตัวสบาย ๆ ไม่คิดอะไรมาก และไม่สนใจที่จะอ่านหนังสือด้วย และวันที่สองก็เป็นการสอบสัมภาษณ์ และผลที่ได้จากการไปสอบที่ลำปางนั้น ปรากฎว่าไม่ติดเช่นเคย แต่ก็ทำตัวชิว ไม่คิดอะไรมาก และครั้งที่ไปสอบที่เชียงราย เหมือนเดิมคือไม่อ่านหนังสือ ถึงจะอ่าน แต่อ่านน้อยมาก และการไปสอบครั้งนี้สอบแค่วันเดียว ไม่คิดอะไรมาก และผลที่ได้จากการไปสอบปรากฎว่า ไม่ติดเหมือนเคย พอไม่ติดครั้งนี้เริ่มละ ว่าทำไมถึงสอบไม่ติด เพราะไม่อ่านหนังสือหรือเปล่า คิดทบทวนตัวเอง จนวันที่คิด และเปลี่ยนใจจะไปเรียนคณะอื่น ที่ไม่ใช่คณะครุศาสตร์ สมัครทุกอย่างเรียบร้อย แค่รอจ่ายเงินอย่างเดียว แต่ก็ไม่ไปจ่ายเงินเพราะคิดว่าไปเรียนไกล ครอบครัวคงไม่มีเงินส่งเรียน เพราะค่าใช้จ่ายแต่ละอย่างมันเยอะมาก ๆ  


มีครั้งหนึ่ง...ตัดสินใจไปทำงานกับเพื่อนที่ เชียงราย พอรู้ได้งานรู้สึกดีใจมาก และตั้งมั่นว่าจะตั้งใจทำงาน พอได้ลองไปทำงานวันแรก รู้สึกเหนื่อยมาก ๆ แค่ยิ้มให้คนที่ทำงานที่เดียว เพื่ออยากจะสร้างมิตรภาพ เขายังไม่ยิ้มตอบเลย พอเจอแบบนี้มันก็ยิ่งทำให้รู้สึกท้อแท้ หมดหวัง ไม่มีกำลัง และไปอยู่ในที่ห่างไกลบ้าน มันท้อมาก ข้าวก็ไม่ได้กินอิ่มเหมืนอยู่ที่บ้าน คิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ มากที่สุดในตอนนั้น สุดท้ายก็ตัดสินใจกลับบ้าน เพราะทนความลำบากไม่ไหว และไม่เคยห่างไกลบ้าน เลยกลับมาบ้านมาช่วยพ่อแม่ทำงานที่บ้าน กลับมาดูแลคุณย่าที่ตาบอด ช่วงเวลาผ่านไปหลายเดือน จนมีการประกาศรับสมัครนักศึกษาใหม่ของวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน เป็นรอบรับตรง ตอนนั้นพ่อก็บอกให้ไปสมัคร จึงชวนกันกับเพื่อนอีกคนหนึ่งไปสมัครเรียนด้วยกัน และชวนกันอ่านหนังสือ และติวหนังสือด้วยกัน พอถึงวันที่สอบคราวนี้ข้อสอบที่ออกนั้น คำตอบเหมือนมีในหัวหมด เพราะเป็นผลที่อ่านหนังสือ และผลที่ออกมา คือสอบติด และนี่คือจุดเปลี่ยนชีวิตของดิฉัน จากเหตุการในครั้งนั้น ๆ ที่ดิฉันเคยได้เจอมา มันทำให้ดิฉันต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนพฤติกรรมที่แย่ ๆ เปลี่ยนความคิด...





ปัจจุบัน... จุดเปลี่ยนนั้นทำให้ฉันได้พัฒนาตนเอง และได้พบเจออกับสิ่งที่ดี และอีกไม่นานดิฉันคาดว่า ดิฉันจะประสบความสำเร็จในอีกระดับหนึ่งของชีวิต 

>>> อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนตัวเอง แต่จงกล้าที่เปลี่ยนแปลง<<<



หมายเลขบันทึก: 667228เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2019 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2019 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

เรื่องราวที่คุณเขียนน่าสนใจมากค่ะ ถ้าเราตั้งใจที่จะทำอะไรสักอย่างแล้วผลของมันต้องออกมาในทางที่ดีแน่นอน เป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

นี่ถ้าอ่านหนังสือตั้งแต่การสอบครั้งแรก ๆ ก็คงไม่ได้อยู่แม่ฮ่องสอนแล้วสินะ ;)…

สวัสดีครับ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านในบันทึกนี้นะครับ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ขอบคุณเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงหนึ่ง ดิฉันประทับใจในเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณมากค่ะทำให้ได้ข้อคิดหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ มนัสดวงหนึ่ง

ไม่ว่าคุณจะเรียนที่ไหน คุณก็สามารถประสบความสำเร็จได้ในชีวิต หากคุณมีความตั้งใจจริง อดทน เป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกต่อไปนะครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่งขอบคุณที่แชร์เรื่องราวประสบการณ์จุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

เรื่องราวที่คุณเขียนน่าสนใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn นะคะที่ได้เข้ามาแนะนำในบันทึกนี้ แต่จัวของดิฉันเองก็ดีใจที่ได้เรียน ที่แม่ฮ่องสอนเพราะ มันใกล้บ้านของดิฉัน และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ไม่เยอะเท่ากับไปเรียนที่อื่น ดิฉันคิดว่าสามารถลดภาระ ของพ่อแม่ได้ลงบ้าง

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนามากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ Sweet Dreams มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดามากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

เรื่องราวที่คุณเขียนน่าสนใจมากค่ะ ถ้าเราตั้งใจที่จะทำอะไรสักอย่างแล้วผลของมันต้องออกมาในทางที่ดีแน่นอน เป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

เราว่าส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของโชคชะตาที่ทำให้คุณมาอยู่ตรงนี้ และตอนนี้เรามาถึงตรงนี้แล้วก็ขอให้สู้ ๆ ทำให้ดีที่สุดต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ขอบคุณเรื่องราวคุณที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

เราได้อ่านบันทึกของคุฯแล้วชอบมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่งได้อ่านบันทึกของคุณแล้วชอบมาก ให้ข้อคิดดีค่ะ ตอนนั้นคุณน่ารักดีนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลังมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียงมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษามากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรีมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิงมากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง
หากตั้งใจ ผลออกมาดีแน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ดิฉันได้อ่านบันทึกของคุณแล้วชอบมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ความพยายามเป็นหนทางสู่ความสำเร็จค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะและยังให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตกับดิฉันอีกด้วย เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ Maruko มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ่ชิลล์ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลืสินเธาว์ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณมนัสดวงที่1 บทเพลงของคุณน่าสนใจมากครับ ผมชื่นชอบและขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง เรื่องราวในบันทึกนี้ เป็นสิ่งที่เตือนให้เรากล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนัสดวงที่หนึ่ง

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ มนัสดวงที่หนึ่งดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

เรื่องราวที่คุณเขียนน่าสนใจมากค่ะ ถ้าเราตั้งใจที่จะทำอะไรสักอย่างแล้วผลของมันต้องออกมาในทางที่ดีแน่นอน เป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ขอบคุณเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ฉันชื่นชมบทความที่คุณ

ได้บันทึกเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมน้สดวงที่หนึ่ง ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณที่นำมาแชร์ให้เรา เมื่อเลืกทางนี้เเล้วเดินไปให้ไกลที่สุดนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนัสดวงที่หนึ่ง

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงหนึ่ง

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณมากค่ะทำให้ได้ข้อคิดหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ขอบคุณเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณที่นำมาแชร์ให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มากๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ มนัสดวงที่หนึ่ง ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท