นึกถึงท่าน ท.เลียงพิบูลย์


บางครั้งเรื่องราวหลากหลายในอดีตก็สท้อนถึงยุคสมัย จิตใจ ความคิดอ่านของผู้คนในยุคนั้น ๆ ได้ดี

ได้เข้าไปอ่านเรื่องที่ท่านใช้นามปากกาว่า  ท.เลียงพิบูลย์แล้ว  ก็ทำให้นึกถึงผุ้คนในยุคนั้น ๆ ที่มีการเล่าเรื่องราวผ่านมา ทั้งสภาพความเป็นอยู่  อุปนิสัยใจคอ ความคิดอ่าน และความละเอียดอ่อนของผู้ให้บทความ รวมถึงการรจนาเรียงร้อยถ้อยความต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้งและเข้าใจได้ง่าย  ทำให้มองเห็นถึงความรัก  ความสามัคคี ความเอื้ออาทร และความเชื่อที่มีต่อสังคมในยุคดังกล่าว  น่าเสียดายที่  สิ่งเหล่านี้ โดยเฉพาะสภาพสังคมไทยได้ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมากจนทำให้ความละเอียดอ่อนทางด้านจิตใจของผู้คนในสังคมได้ถูกเปลี่ยนไปโดยไม่รู้ตัว

ความประทับใจในบทความที่ท่านได้เขียนนั้น ต้องย้อนไปถึงในสมัยยังเด็ก ๆ  ก็มักจะได้ยินบทความเรื่อง กฎแห่งกรรม ทั้งในทางสือคือวิทยุ ระบบ AM ทางโทรทัศน์ตั้งแต่สีขาว-ดำ และทางหนังสือเล่มเล็ก ๆ เป็นตอน ๆ จากห้องสุมดบ้าง  จากที่ญาติพี่น้องซื้อมาอ่านบ้าง  รวมถึงทั้งที่ตนเองซื้อหามา  แต่มาเดี๋ยวนี้เป็นที่น่าเสียดายที่มีผู้คนจำนวนไม่มากเท่าไรยังคงอ่านอยุ่ในเรื่องราวต่าง ๆ ที่ ท่าน ท.เลียงพิบูลย์ได้แต่งขึ้นจากคำบอกเล่า  แม้ว่าจะมีการเปิดให้อ่านทางอินเตอร์เน็ต http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=4   ซึ่งอยากให้เข้าไปอ่านกันมาก ๆ นอกจากจะได้ความรู้จากผู้ที่รจนาคำให้อ่านแล้ว  ยังได้ความรู้ถึงศิลปะ วัฒนธรรม  คตินิยม  ความคิด  และสังคมของผู้คนในยุคนั้นว่า........

ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในจำนวนผู้คนอันน้อยนิดที่ยังคิดถึงท่านผู้ใช้นามปากกาว่า  ท.เลียงพิบูลย์  ที่อยากให้ท่านหลาย ๆ คนที่ยังหวนถึงบทความดี ๆ ได้เข้าไปอ่าน ได้แนะนำให้ยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนไปได้เข้าใจสังคมไทยอันดีงามที่คนสมัยก่อนได้พยายามถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ให้ยังอยู่คู่สังคมไทยที่มีแต่ความเอื้อเฟื้อและมอบสิ่งดี ๆ ต่อกันตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 66644เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฟัง MP3 กฎแห่งกรรม โดย ท.เลียงพิบูลย์

http://reciprocal-deeds-by-vuthmail.blogspot.com/

สุจินต์ สุ่มประดิษฐ์

เป็นสิ่งที่ดีมาก และเป็นการเตือนใจเตือนสติแก่คนรุ่นหลังให้รู้บาป บุญบ้าง

ชอบมากค่ะ เป็นการเตือนน้องๆและอีกหลายคนที่เข้ามาอ่านตรงนี้ค่ะ  


อยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านตรงนี้..ได้คิดแต่สิ่งดีดีี รู้จักบาปบุญคุณโทษ..


อ่านตรงนี้แล้วทำให้คิดได้ว่ามีแต่สิ่งที่ดีดี  ให้ความรู้เพิมเติมดีค่ะ..ขอขอบคุณค่ะกับสิ่งที่ดีมานำเสนอ...


ชอบมากค่ะ งานเขียนของท่าน ตอนเด็กจำได้ว่าจะรอดูละคร กฏแห่งกรรม ตลอด ชอบอ่านเรื่องกฏแห่งกรรมมาก อยากให้มีละครชุดผลงานออกมาสอนคนสมัยนี้ ที่ไม่เชื่อเรื่อง กรรม ว่ามีจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท