ต้นทุนชีวิตที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีพร้อม


ต้นทุนชีวิตแต่ละคนไม่เท่ากัน ก็เพราะไม่อย่างเขา เราจึงต้องพยายาม...

           ต้นทุนชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน บ้างอาจเกิดมาในครอบครัวที่ดีพร้อม บ้างก็อาจเกิดมาในครอบครัวที่ฐานะปานกลาง และบ้างอาจเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่นึกคิดเป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ เมื่อพูดถึงต้นทุนชีวิต แต่ความจริงแล้วต้นทุนชีวิตไม่ได้หมายถึงแค่นั้น  การที่คนเราได้เกิดลืมตาดูโลกก็นับว่าเป็นต้นทุนชีวิตที่ดีมาก ๆ แล้ว ที่พ่อแม่มอบให้


          ตัวดิฉันเองเติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น อบอุ่นไปด้วยความรัก ที่ถึงแม้จะไม่ได้มีฐานะที่ดี ครอบครัวที่สมบูรณ์แบบที่มีทั้งพ่อ แม่ ลูก ต้นทุนชีวิตที่พ่อให้ก่อนที่พ่อจะเสีย ก็คือนามสกุล สิ่งนี้สำคัญมาก ๆ เป็นประโยชน์มาก เพราะด้วยความที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดชายแดน จึงมีคนมากมายที่ยังไม่ได้รับสัญชาติ ที่บ้านของฉันเองก็มี ดิฉันจึงเห็นถึงความลำบากในการใช้ชีวิต โอกาสต่าง ๆ หลาย ๆ อย่าง ขอบคุณพ่อที่ต่อให้ไม่อยู่แล้ว ก็ยังทิ้งท้ายสิ่งที่มีค่าที่สุดให้ได้ใช้ต่อไปในอนาคต พ่อเป็นพ่อที่ดีที่สุด เป็นแบบอย่างที่ดีมาตลอด หนูสัญญาว่าจะใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด 


         ต้นทุนชีวิตที่แม่มอบให้ คือความรักและโอกาส ความรักของแม่ประเสริฐและยิ่งใหญ่มาก อบรมเลี้ยงดูมาไม่เคยปล่อยให้อดตาย ถึงจะอยู่อย่างลำบาก ลำบากก็แค่กาย แต่ใจมีความสุขดี แม่ให้ทุกอย่างที่ให้ได้ แม่ไม่เคยห้ามให้ทำในสิ่งที่ดี ที่อยากทำ เช่นความฝัน แม่ส่งเสริมทุกทางไม่เคยย้อท้อต่ออุปสรรค สำหรับคนที่ไม่มีเงินแล้ว ความฝันอาจจะต้องจบลงที่นั่นยังคงมีอยู่  บางคนมีกำลังส่งเสริมแต่ไม่สนับสนุนให้ลูกเรียนก็มี แต่ขอบคุณพระเจ้าที่มีแม่แบบแม่ แม่ที่ไม่ได้เรียนหนังสือแต่ก็มองเห็นโอกาส สิ่งดี ๆ จากการศึกษา เงินจึงไม่ได้มีผลต่อครอบครัวของเรามากนัก เพราะดิฉันคิดว่าถ้าเราขยัน ตั้งใจ สักวันเราต้องไปถึงฝันแน่นอน ขอบคุณที่แม่ที่เลียงมาแบบนี้ 


        ขอบคุณโชคชะตาที่ลิขิตให้ชีวิตฉันเป็นแบบนี้ เกิดมาในคครอบครัวที่อบอุ่น ได้ลงมือทำอะไร ๆ ด้วยตัวเอง คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ ดิฉันเชื่อเสมอว่าดิฉันสามารถมีชีวิตที่ดีได้ไม่แพ้คนอื่น ขอบคุณความไม่มี เพราะมันทำให้คนที่ไม่มีต้องดิ้นรนมากกว่าคนอื่น ๆ บางทีความไม่มีก็บีบบังคับให้คนเราเลือกทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับความต้องการของจิตใจ ดิฉันไม่ได้หมายถึงการทำในสิ่งที่ไม่ดีนะคะ 


        แต่ในที่นี้ที่ดิฉันจะกล่าวถึงก็คือ มีครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ดิฉันถามแม่ว่าทำไมตอนนั้น ตอนที่ดิฉันกับน้องยังเด็ก ๆ แม่ถึงส่งดิฉันไปเรียนไกลถึงต่างจังหวัด ตอนนั้นดิฉันอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และน้องของดิฉันอายุกำลังจะขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ไม่มีพ่อแม่คนคนไหนส่งลูกที่ยังเล็กไปเรียนไกล ไปอยู่หอพักนานเป็นเดือน ๆ กลับบ้านทีก็ช่วงปิดเทอม ตอนนั้นแม่ทำใจได้ยังไง แม่บอกกับฉันว่า เพราะแม่ไม่มีทางเลือก  


       ต้นทุนชีวิต ทุกสิ่งที่ดิฉันมี ดิฉันคิดว่าเพียงพอแล้ว ดิฉันพอใจที่ได้เกิดมามีชีวิต มีครอบครัว และหลาย ๆ อย่างแค่นี้ก็มากพอ ถ้าสมมติว่าเลือกเกิดได้อีกสักครั้ง ดิฉันก็อยากจะเกิดมาเป็นคนนี้คนเดิม มีชีวิตแบบนี้ 

        

หมายเลขบันทึก: 665511เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (68)

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญจริง ๆ ค่ะ การมีครอบครัวที่ดีและอบอุ่นถึงเป็นกำไรชีวิตค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสนสามใบ

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

ต้นทุนจากครอบครัวที่อบอุ่น เสมือนพลังงานสำรองที่มีใช้ไปจนตาย ;)…

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบบางคนต้นทุนดีมากแต่อาจจะไม่มีความสุขก็ได้ค่ะ ครอบครัวของคุณอบอุ่นมากค่ะ เวลาได้อ่านเรื่องราวของคุณก็รู้สึกอบอุ่นไปด้วย เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณอ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ดิฉันเชื่อว่าคุณเป็นคนดี คนเก่ง เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ดิฉันเชื่อว่าคุณทำได้ ขอชื่อชมเรื่องที่คุณเขียนนะค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

เรื่องราวน่าอ่านมาก ดิฉันก็เชื่อว่าไม่มีอะไรยากเกินไปถ้าเรามีความพยายาม เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณสนสามใบ

ครอบครัวเป็นต้นทุนชีวิตอย่างหนึ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราแม้จะไม่สมบูรณ์หรือร่ำรวยก็ตาม สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ดิฉันเชื่อว่าคุณเป็นคนดี คนเก่ง บันทึกนี้ได้ทำให้เราเองตัวตนที่ดีของคุณหลายๆอย่างเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

สู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพลมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตรมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีรัตน์มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันท์เจ้าเอ๋ยมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพรมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญจริง ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ต้นทุนชีวิตที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีพร้อม การมีครอบครัวที่ดีและอบอุ่นต่างหากถึงเป็นกำลังใจที่ดีและสำคัญที่สุด เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆๆ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤษา มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบคุณทำให้เราได้ข้อคิดที่ดีมากจากเรื่องราวนี้ เราไม่ต้องมีต้นทุนมาก แต่มีพอสำหรับทุกวันก็พอ ขอเป็นกำลังใจต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสนสามใบ

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบบาง
ครอบครัวของคุณอบอุ่นมากนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนดอ่านแล้วรู้สึกดีค่ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนอ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ ครอบครัวน่ารักมาก เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ คุณเป็นคนเก่งอยู่แล้วเชื่อว่าทำได้แน่นอนเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณอ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปรานนาม มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดามาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ต้นทุนชีวิตคนเราเลือกไม่ได้แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณอ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ๆขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะคะ อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะสู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบีย

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณ คุณรำเพยมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณสนสามใบ ผมชื่นชอบในบันทึกของคุณมากขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกดีๆแบบนี้ต่อไปขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามชั้น

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ดิฉันเชื่อว่าคุณเป็นคนดี คนเก่ง เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

บทความของคุณสร้างกำลังใจให้คนอ่านอีกหลาย ๆ คนมากค่ะ ขอชื่นชมคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ฉันประทับใจในบทความของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดินมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบเราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeyingมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท