....ต้นทุนชีวิต.... มีไม่ไกลเกินเอื้อม


  .....ถ้าจะพูดถึงต้นทุนชีวิต ดิฉันคิดว่าต้นทุนชีวิตของคนเราทุกคนนั้นมีไม่เท่ากันแต่เราทุกคนนั้นมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน
เพราะต้นทุนชีวิตที่แท้จริงนั้นคือเวลาคนบางคนอาจคิดว่าเวลาไม่สำคัญต่อชีวิตใช้เวลาไปวันๆแบบไม่เกิดผลอะไรอย่างเช่นวันๆ ไม่ทำอะไรเล่นเกม เล่นเฟสบุ๊ค เล่นไลน์ แบ่งเวลาไม่ถูกก็อาจจะเกิดผลเสียกับตัวเราอย่างมากเราทุกคนมีดีแค่ไหนถ้าไม่ลงมือทำอะไรเลยก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จง่ายๆ แต่ถ้ารู้จักใช้เวลาให้ดีด้วยความเพียรพยายามความสำเร็จก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 ....ก็เหมือนกับชีวิตฉัน กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ก็เคยผ่านอะไรหลายๆ อย่างไม่ว่าจะสุข จะทุกข์ จะยิ้ม จะร้องไห้ เสียใจ ดีใจ ผิดหวัง สมหวัง ดิฉันก็เคยผ่านมาทุกอย่างย้อนไปที่ดิฉันเริ่มมาเรียนที่ในเมืองครั้งแรกตอนนั้นจำได้ว่าจบ ม.3 และมาต่อ ม. 4 ที่โรงเรียนห้องสอนศึกษาตอนนั้นฉันไม่รู้จักเฟสบุ๊คโซเชี่ยวอะไรเลยมีครั้งหนึ่งดิฉันไปขอให้พี่สาวสมัครเฟสบุ๊คให้พี่สาวก็ไม่ได้ว่าอะไรก็สมัครให้โดยดีแต่พี่บอกให้แค่ว่าต้องแบ่งเวลาเล่นให้ถูกเวลาไหนควรเล่นและเวลาไหนควรเรียนฉันก็รับปากพี่สาวโดยดี ในใจคิดแค่ว่ารับปากไว้ให้พี่สาวสบายใจพอ ยอมรับเลยว่าตอนนั้นดิฉันเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ดื้อมาก กลับจากโรงเรียนในหอไม่มีเน็ตก็แอบไปที่ร้านคอมดึกมากแล้วก็ยังไม่กลับหอจนพี่สาวต้องตามมาให้กลับหอ ตอนนั้นร้องไห้หนักมากเพราะพี่สาวยึดมือถือฉันร้องไห้ดังแค่ไหนพี่สาวไม่สนใจถ้าพูดถึงตอนนี้ฉันไม่เคยโกรธพี่สาวเลยเพราะฉันรู้ว่าพี่สาวหวังดีกับฉันตอนนั้นฉันยังเด็กอยู่ต้องอาศัย พ่อ แม่ และพี่สาว ทุกอย่างไม่ว่าค่าเสื้อ ค่ากับข้าวและค่าเทอมทางบ้านก็จะจัดการให้ฉันหมดฉันไม่เคยคิดด้วยซ้ำไปว่าเงินกว่าจะได้แต่ละบาทมันยากขณะไหนเพราะครอบครัวของฉันไม่ได้มีฐานะดีเท่าไหร่ แค่พอกิน พอใช้ ยิ่งฉันยิ่งโตยิ่งทำให้คิดได้ว่าเธอโตขึ้นทุกวันจะอาศัยแต่คนในครอบครัวตลอดไม่ได้จนทำให้ฉันไปเข้าเรียนในอุดมศึกษาก็เป็นชั้นที่สูงขึ้นมากในระดับหนึ่งฉันก็เลยลองเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้างช่วงปิดเทอมดิฉันก็ลองไปสมัครงานที่เชียงใหม่ก็ได้ทำงานช่วงพาร์ทไทม์ก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง อะไรที่ไม่เคยทำก็ได้ทำแต่ช่วงนั้นพี่สาวที่อยู่เชียงใหม่เป็นห่วงความปลอดภัยเลยให้ไปอาศันอยู่ด้วยพูดได้เลยทำงานเหนื่อยแต่ฉันไม่มีสิทธิ์บ่นเพราะฉันอยากมาทำงานเอง ดีค่ะมาทำงานครั้งนี้แต่เหมือนยังไม่เต็มที่สำหรับฉันเลยเพราะฉันยังอาศัยอยู่กับพี่สาวอยู่และก็ได้มาทำงานอีกครั้งในช่วงปิดเทอมครั้งนี้ฉันมากับเพื่อน 2 คนรวมกับฉัน 3 คน ครั้งนี้ทำให้ฉันภาคภูมิใจในตัวเองมากเพระทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรเยอะมากขึ้นกว่าเดิม ฉันต้องบริหารจัดการชีวิตด้วยตัวเราเองทุกอย่างช่วงเวลาทำงานมา 3 เดือนนี้ อดข้าวก็ได้อดแล้ว กินมาม่าเป็นเวลา 3 มื้อ ก็ได้กินแล้วมันทำให้ฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อชีวิตฉันมาก เข้างาน 8 โมงเช้า เลิกงาน 2 ทุ่ม ทำแบบนี้เป็นเวลา 3 เดือนเต็ม ฉันก็ผ่านไปได้ ฉันรู้ดีว่าการหาเงินกว่าจะได้แต่ละบาทมันเหนื่อยขณะไหน ฉันอยากจะขอบคุณ พ่อ แม่ และ พี่สาวที่คอยสนับสนุนฉันไม่ว่าการงานหรือการเรียนก็จะคอยอยู่เบื้องหลังฉันมาตลอด ขอบคุณมากค่ะ 

  ......ต้นทุนของเราทุกคนแน่นอนว่าอาจมีไม่เท่ากัน
แต่เราสามารถที่จะสร้างอนาคตให้มีชวิตที่ดีขึ้นได้ ด้วยสองมือของเรา

หมายเลขบันทึก: 665507เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต. ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ประสบการณ์ทำให้เราเติบโตนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ดิฉันรู้สึกประทับใจการบรรยายของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน การคิดในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิตเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอชื่นชมและ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ประสบการณ์ทำให้เราเติบโตและเข้มแข็ง เป็นกำลังใจให้คุณนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมะลิวัลย์

เวลาก็เป็นต้นทุนอย่างหนึ่งที่หลายคนมองข้ามแต่เวลาก็สอนอะไรเราหลายๆอย่างเช่นกัน​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

สร้างเนื้อ สร้างตัวทีละนิด ดีกว่าการอยู่เฉย ๆ ไม่ทำอะไรเลย เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

เป็นกำลังให้นะคะ ต้นทุนเราทุกคนย่อมมีไม่เท่ากัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ดิฉันรู้สึกประทับใจการบรรยายของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมะลิวัลย์

เวลาก็เป็นต้นทุนอย่างหนึ่งที่หลายคนมองข้ามแต่เวลาก็สอนอะไรเราหลายๆอย่างเช่นกัน​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต.

ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมแตกต่างกันอดทนและ สู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต
สู้ ๆ นะ ประสบการณ์จะทำให้เราพัฒนาตัวเองนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต ดิฉันชื่นชอบในบทความนี้มาก ทำให้ได้ข้อคิดดีๆ ต้นทุนชีวิตเกิดจากสองมือของเราเอง ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต. ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ชื่นชมเรื่องราวคุณ ให้ข้อคิดดีค่ะ และเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิด

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ พยายามและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิตเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอชื่นชมและ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต ต้นทุนชีวิตคนเราเลือกไม่ได้แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะถึงแม้เราจะมีต้นทุนที่ไม่เท่าคนอื่นแต่เราก็ไม่ควรท้อนะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภานะคะ ที่เข้ามาอ่านเรื่องเราที่เราเขียนใช่ค่ะต้นทุนชีวิตมีไม่เท่ากันจริงๆขอให้คุณสู้ๆเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ ที่เข้ามาอ่านเรื่องราวนี้ใช่ค่ะประสบการณ์ทำให้เราเติบโตจริงๆ

ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณ คุณธีระพล นะคะสู้ต่อไปเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าดเอ๋ยนะคะที่ประทับใจเรื่องราวของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก นะคะขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร นะคะที่ชื่นชมและให้กำลังใจเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณสุชาสินีนะคะใช่ค่ะประสบการณ์ทำให้เราเติบโตและเข้มแข็งขึ้น

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีนนะคะใช่ค่ะเวลาก็เป็นต้นทุนอย่างหนึ่งเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร มานะคะที่ชื่นชมเรื่องราวขอเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม ค่ะใช้ค่ะคุณพูดถูก

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบมากนะที่ประทับใจเรื่องราวของเราและชื่นชม

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว นะคะที่เข้ามาอ่านบทความนี้ใช่ค่ะต้นทุนคนเรามีไม่เท่ากันจริงๆเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬนะคะทีประทับใจเรื่องราวของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน นะคะใช่ค่ะเวลาก็คืนต้นทุนไม่ควรมองข้ามนะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา นะคะใช่ค่ะคุณพูดถูกต้นทุนเรามีไม่เท่ากันจริงๆ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ นะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเรา เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานณ์มากนะคะ ที่เข้ามาอ่านสู้ๆ เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนามมากนะคะ ที่ชื่นชอบและประทับใจ

ขอบคุณมากค่ะค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพรมากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราและชื่นชอบและเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน นะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราและประทับใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ฐาปณีมากนะคะ ที่อ่านเรื่องราวของเราและชื่นชอบเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์มากนะคะใช่ค่ะต้นทุนเราเลือกไม่ได้แต่สามารถสร้างได้จริงๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ จิตสุดา นะที่ชื่นชมและประทับใจเรื่องราวของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภามากนะคะใช่ค่ะต้นทุนคนเราเลือกไม่ได้แต่เราสร้างได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์มากนะที่ที่ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบี่ยง นะค่ะใช่คะเรามีต้าทุนไม่เท่าคนอื่นแต่เราสร้างได้ สู้ๆ เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย นะคะที่เข้ามาอ่าน สู้ต่อไปเช่นกันนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิตขอให้ประสบการณ์ต่าง ๆ เรียนรู้การเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แบบที่คุณตั้งใจนะคะขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จอย จอยลี่

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยที่เข้ามาอ่านเรื่องราวนี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศมากนะคะที่ชื่นชอบเรื่องราวนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอมที่เป็นกำลังใจให้กับเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความ

ของคุณเป็นกำใจในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeyingที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราและชื่นชอบ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทาเทานะคะที่เช้ามาอ่านบทความเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเดินดินมากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคีณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณจอย จอยลี่ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท