ต้นทุนชีวิตของเราไม่เท่ากัน


 ต้นทุนชีวิตของคนเราไม่เท่ากันจริง ๆ  

ดิฉันเกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ฉันมีพี่น้อง 5 คน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็ก หมู่บ้านห้วยไม้ดำ เรามีบ้านเล็ก ๆ เป็นบ้านไม้ไผ่ เมื่อก่อนฉันชอบไปโรงเรียนมากทั้งที่อายุยังไม่ถึงแต่ก็อยากไปและมักจะไปกับพี่สาวบ่อย ๆ แล้วเมื่อพี่สาวของฉันเรียนจบป.6โรงเรียนที่หมู่บ้านก็ถูกยุบลงไปเพราะว่ามีเด็กน้อย พี่สาวจึงต้องไปเรียนในเมืองและโรงเรียนในเมืองที่ว่านั้นก็คือโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนนั่นเอง

ซึ่งฉันอยากไปโรงเรียนมากอยากไปกับพี่สาว เมื่อตอนเด็กเป็นที่ติดพี่สาวมาก พี่สาวไปไหนก็จะตามไปด้วย แต่เมื่อไปสมัครเข้าเรียนแล้วเขาไม่รับด้วยความที่อายุยังไม่ถึงตามเกณฑ์ที่กำหนด ตอนนั้นเสียใจมาก ร้องไห้กลับบ้าน ต้องกลับบ้านโดยที่เดินทางด้วยเท้าเพราะไม่มีรถโดยสาร เมื่อก่อนถ้าจะมาในเมืองต้องเดินทางด้วยเท้า และทางกลับบ้านก็ไกลมาก ฉันกับพ่อต้องเดินเท้ากลับบ้านและเป็นช่วงฤดูฝน เสื้อกันฝนก็ไม่มี ระหว่างเดินทางกลับบ้านก็ร้องไห้ไปด้วย พ่อก็คงสงสารฉันมากพ่อได้แต่พูดแค่ว่าไม่เป็นไรไม่ต้องร้องนะลูก ปีหน้าลูกจะต้องได้เรียน

พ่อกับแม่ไม่มีเงินแต่อยากให้ลูก ๆ ทุกคนได้เรียนหนังสือ และทุกครั้งที่พี่สาว พี่ชายของดิฉันต้องไปโรงเรียน ตื่นเช้ามา แม่จะหายไปสักพัก ซึ่งฉันก็ไม่รู้หรอกว่าแม่ไปไหน แต่พี่สาวพี่ชายของฉันรู้ดีว่า แม่ต้องไปยืมเงินของญาติอีกแล้ว เพื่อให้ลูกก่อนไปโรงเรียน เป็นอย่างนี้ทุกครั้ง เพราะพ่อกับแม่ไม่มีเงิน พ่อกับแม่มีเพียงที่นาผืนนึงที่ ตากับยายเอาให้แม่ ส่วนพ่อนั้นไม่มีมรดกอะไรจากปู่และย่า เพราะพ่อกำพร้าพ่อกับแม่ตั้งแต่เด็ก  เลยไม่มีอะไรนอกจากนาและนาผืนนั้นก็ทำให้เรามีข้าวกิน ถึงแม่ว่าเราไม่มีเงินใช้แต่เราไม่อดตาย เพราะเรามีข้าวกิน 

เมื่อทุกคนได้เข้าเรียนหนังสือในระดับที่สูงขึ้น พี่สาวพี่ชาย ต้องกู้เงินกยศ.เพราะลำพังเงินของพ่อกับแม่ที่ส่งให้ไม่พอใช้ พี่สาว 2คนและพี่ชายของฉันกู้เงินเรียนและใช้อย่างประหยัดและเห็นคุณค่าของเงินมากที่สุดจนเรียนจบ ส่วนฉันไม่ได้กู้เงินเรียนเพราะว่า เกิดสิ่งที่เราไม่คิดว่าจะเกิดกับเราได้ ฉันไม่สบายและต้องเข้าโรงพยาบาลรักษาตัว พี่สาวและพี่ชายจึงบอกว่าไม่ต้องกู้เงินหรอกเดียวพี่ ๆ จะส่งเรียนเอง ส่วนพ่อกับแม่ก็เริ่มอายุมากแล้วท่านไม่สามารถหาเงินส่งให้เหมือนเมื่อก่อนได้ ท่านไม่สามรถทำงานหนักเหมือนเมื่อก่อนได้

พี่ชายและพี่สาวจึงต้องส่งฉันและน้องชายเรียน แต่น้องชายต้องกู้เงินเรียนเพราะพี่บอกว่า ถ้าต้องเรียนในระดับสูงขึ้นน้องอาจจะต้องใช้จ่ายในการเรียนในยามจำเป็นถ้าพี่ ๆ มีเงินไม่พอในการส่งเรียน จึงมีเพียงฉันคนเดียวที่ไ่ได้กู้เงินเรียนเพราะ พี่ ๆ สงสาร บอกว่า แค่ฉันป่วยมีโรคประจำตัวเขาก็สงสาร จึงไม่ให้กู้เงินกยศ.

ทุกวันนี้ชีวิตของครอบครัวเริ่มดีขึ้นแล้วค่ะ เพราะพี่สาวและพี่ชายเรียนจบแล้วและทำงาน พี่สาวคนโตเป็นข้าราชการครูแล้ว พี่สาวคนรองได้เป็นพนักงานราชการ พี่ชายก็ได้เป็นพนักงานราชการแล้ว ฉันคิดว่าพ่อกับแม่คงภูมิใจ และทุกคนคงภูมิใจใจตัวเอง เป็นเพราะความลำบาก ความไม่มีในวันนั้นทำให้เรามีทุกวันนี้ได้เพราะความพยายาม ความอดทน ต่อสู้ของพวกเรา ยิ่งไม่มียิ่งต้องพยายามมากกว่าคนอื่น เหลือเพียงฉันและน้องชายเท่านั้นที่จะต้องพยายามอีกมาก เพื่อประสบผลสำเร็จในวันข้างหน้า เพื่อให้พ่อกับแม่ที่ช่วงชีวิตเหลือน้อยลงทุกวันนั้นจะได้เห็นความสำเร็จของเราก่อนที่ท่านจะไม่ได้เห็นความสำเร็จของเราอีก

"ต้นทุนชีวิตที่เริ่มจาก 0 ก็ต้องพยายามมุมานะ มากกว่าคนที่เริ่มจาก 1 เสมอ"

หมายเลขบันทึก: 665460เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (63)

สวัสดีครับ คุณมนทกานต์

ต้นทุนชีวิตคนเราไม่เท่ากัน(ต้นทุนชีวิตน้อยไม่ได้บ่งบอกว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จ) สู้ต่อไปครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

ต้นทุนชีวิตเราอาจน้อยนั่นเเสดงว่าเราต้องพยายามมากกว่าจริง ๆ ค่ะ ขอให้สู้ ๆ ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณธีระพลมากค่ะ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ มากนะคะ
ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ และขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

ถึงต้นทุนเราจะมีน้อย แต่เราก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ แต่อาจจะต้องพยายามมากกว่าคนอื่น เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

ต้นทุนชีวิตเราไม่เท่ากัน แต่เราสามารถสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีได้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนฑกานต์ ใช่ค่ะ ต้นทุนชีวิตเราทุกคนต่างกัน ดิฉันเชื่อว่าคุณต้องประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ คุณเป็นคนมุ่งมั่น สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนฑกานต์ ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราทุกคนย่อมต่างกัน อ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

คุณพูดถูกค่ะ ต้นทุนชีวิตคนเรานั้นไม่เท่ากัน แต่เราสามารถสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีได้ด้วยตนเอง เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมนทกานต์

คุณเก่งมากค่ะที่แม้ว่าคุณจะไม่สบายแต่คุณก็ไม่ยอมแพ้อีกนิดเดียวจะจบแล้​ว​ พ่อแม่ของคุณจะต้องภูมิใจในตัวคุณแน่นอนค่ะ​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

ดิฉันชื่นชมบทความที่คุณเขียน มีความน่าสนใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณมีเรื่องราวดี ๆ อีกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

ต้นทุนชีวิตเราไม่เท่ากัน แต่เราสามารถสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีได้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

เราขอให้สู้ ๆ ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้นะคะ เป็นกำลังใจให้ต่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

ต้นแบบที่ดีคือครอบครัวจริง ๆ ค่ะ สู้ต่อไปนะ เป็นกำลังใจให้นะคนเก่ง

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

สู้ต่อไปนะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

ถึงต้นทุนเราจะมีน้อย แต่เราก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

ถึงแม้ว่าต้นทุนชีวิตเราไม่เท่ากัน แต่เราสามารถสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีขึ้นมาเองได้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆๆ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มากนะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจดิฉัน
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก มากค่ะ ที่ให้กำลังใจดิฉันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์Ongkhuleemarn มากนะคะ ดิฉันมี Idols มากมาย ดิฉันจะพยายามให้สำเร็จเหมือนพวกเขาค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร มากนะคะ ดิฉันจะพยายามค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา มากนะคะ
ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจดิฉัน
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี มากนะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจดิฉัน ดิฉันจะพยายามให้มาก ๆ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ มากนะคะ
ดิฉันจะพยายาม อดทน และสู้ต่อไปค่ะ เพื่อให้พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวดิฉัน ขอบคุณมากนะคะสำหรับกำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยมากนะคะ
ที่เข้ามาอ่าน ชื่นชมบทความของดิฉัน และให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ มากนะคะ
ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพรมากค่ะ ที่เข้ามาอ่านบทความของดิฉันและให้กำลังใจดิฉันขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณ คุณทับทิมมากนะคะ สำหรับกำลังใจดี ๆ ที่มอบให้กัน
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบมากนะคะ ขอบคุณที่ให้กำลังใจดิฉัน
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัยมากค่ะ ดิฉันมีต้นแบบที่ดี ดิฉันจะพยายามให้มากที่สุด ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลินนะคะ สำหรับกำลังใจดี ๆ
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มากนะคะ ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษามากนะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจดิฉัน
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนาเรื่องราวนี้ดิฉันประทับใจมาก ที่คุณมีความพยายามไม่ท้อต่อสิ่งใด ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณเทวัญ
ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจ
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ มากนะคะ
ขอบคุณที่ประทับใจ และขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา สู้ ๆ ต่อไปนะคะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

ดิฉันชื่นชมบทความที่คุณเขียน เป็นกำลังใจให้คุณมีเรื่องราวดี ๆ อีกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนาเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณสุดาพรมากนะคะ
ที่ให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณีมากนะคะ
ที่เข้ามาอ่าน และขอบคุณสำหรับกำลังใจ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณยัสมิน มากนะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ขอบคุณที่ชื่นชม
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณสุภารัตน์ มากนะคะ
สำหรับกำลังใจดี ๆ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

คุณพูดถูกค่ะ ต้นทุนชีวิตคนเรานั้นไม่เท่ากัน แต่เราสามารถสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีได้ด้วยตนเอง เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์

ขอบคุณเรื่องราวของคุณทำให้ฉันได้รับข้อคิดและกำลังใจมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆๆ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานตน์ เดชไพรพนา เราเลือกต้นทุนชีวิตไม่ได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณจิตสุดา มากนะคะสำหรับกำลังใจดี ๆ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณโมซัมเบียง มากนะคะ ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ดิฉัน
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณศิลป์ศุภา มากนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านให้คำแนะนำ และให้กำลังใจ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณที่ได้ให้แนวคิดหลายๆอย่างเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณจุฑารัตน์มากนะคะ
ที่เข้ามาอ่านแล้วก็ให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา เรื่องราวของคุณทำให้ฉันรู้สึกมีพลังและกำลังใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณMaruko

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaruko

ฉันขอชื่นชมบทความของคุณ และ

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณmaruko เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maruko

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

ถึงต้นทุนเราจะมีน้อย แต่เราก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ แต่อาจจะต้องพยายามมากกว่าคนอื่น เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณMaruko ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท