รักใดเล่า......จะเท่ารักของแม่


จดหมายถึงแม่……………ที่สุดในดวงใจของลูก

เพราะรักลูกมากกว่าใครในโลกหล้า

เพราะพระคุณเลิศล้ำฟ้าจะหาไหน

เพราะสอนให้ประพฤติดีทั้งกายใจ

   ลูกจึงรักแม่กว่าใครทดแทนคุณ    

                                                       ( สัจจาภรณ์ ไวจรรยา )
                    

                    ผู้หญิงที่อุ้มท้องเรามาถึง 9 เดือน ยอมเจ็บยอมลำบากเพื่อให้เราได้เกิดมาลืมตาดูโลก คอยเลี้ยงดูอุ้มชูเราแต่เล็กจนใหญ่ คอยให้ความรักความอบอุ่น และคอยสนับสนุนเราในทุก ๆ เรื่อง อบรบสั่งสอนให้เราเป็นคนดี เสียลสละทุกอย่างเพื่อให้เรามีความสุข ไม่ว่าเขาจะเหนื่อยหรือลำบากเพียงใดก็ไม่เคยบ่น ผู้หญิงคนนั้น คือ “แม่” นั้นเอง      

                     แม่ผู้มีพระคุณที่ยากจะหาสิ่งใดมาทดแทน และรักของแม่นั้นยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดในโลกนี้ รักใดก็ไม่เท่ารักของแม่ รักที่ไม่เงื่อนไข ไม่มีข้อแม้รักที่มีจากใจรักที่ไม่หวังส่งตอบแทนใด ๆ นอกจากการเห็นลูกได้ดีมีความสุข                   

                      แม่ที่คอยดูและให้กำลังใจเราในทุกทุกวัน ไม่ว่าเราจะเหนื่อย จะท้อหรือร้องไห้เสียใจกับเรื่องใดก็ตาม แม่คือคนที่คอยปลอบคอยให้กำลังใจเราเสมอ และเมื่อเราเจ็บเราทุกข์ใจ แม่ยิ่งเจ็บยิ่งทุกข์กว่าเราเป็นพันเท่า                    

                      ดังนั้นแม่จึงเป็นทุกสิ่งสิ่งทุกอย่างสำหรับลูกคนนี้  ที่หนูมีได้ทุกวันนี้ก็เพราะแม่ผู้อยู่เบื่องหลัง หนูจึงอยากบอกแม่ว่าหนูรักแม่ที่สุด และหนูก็จะตั้งใจเรียน เพื่อทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จแม่อดทนอีกนิดนะหากหนูเรียนจบแล้วหนูขอสัญญาว่าหนูจะกลับไปดูแลแม่และพ่อ จะไม่ให้แม่และพ่อต้องทำงานหนักอีกต่อไป

                       อยู่ทางนั้นแม่ต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีนะ และมีต้องสัญญาว่าแม่จะอยู่ให้หนูรักดูแล และตอบแทนคุณไปอีกร้อย ร้อยปี หนูรักแม่มากนะตอนนี้หนูอาจตอบแทนอะไรไม่ได้มากนักนอกจากการเป็นลูกที่ดี เชื่อฟังคำสอนของแม่ และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด แต่รออีกไม่นานลูกคนนี้จะกลับทำหน้าที่ลูกที่ดีของแม่ให้ได้

    มะลิหอมน้อมวางข้างข้างตัก

    กรุ่นกลิ่น "รัก" บริสุทธิ์ผุดผ่องใส

    แทนทุกคำทุกถ้อยร้อยจากใจ

    เป็นมาลัย "กราบแม่" พร้อมน้อมบูช

                                                              

                                                                ( สัจจาภรณ์ ไวจรรยา )


                        ในวันแม่ทุกทุกปีลูกคนนี้ มีแต่ดอกมะลิที่แทนความรักของลูกทั้งหมดที่มีต่อแม่  ถึงจะมีค่าน้อยในทางวัตถุ แต่มีมูลค่ามากทางจิตใจ  ในวันแม่ปีนี้หนูขอให้แม่มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งและอยู่กับหนูตลอดไป

                 



    ความเห็น (49)

    แม่ คือ กำลังใจที่ยิ่งใหญ่มาก ;)…

    ่สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    สู้ ๆ ค่ะ แม่คุณรอชื่นชมความสำเร็จของคุณ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว การเขียนจดหมายถึงแม่ของคุณน่ารักดีนะคะ บอกรักแม่ กอดแม่ คอยเติมเต็มความสุขให้แม่นะคะ ขอบคณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้เราได้อ่านกันนะคะ ขอเป็นกำลังให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    แม่ของคุณน่ารักมาก ๆ สุขสันต์วันแม่นะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว เรื่องราวของคุณบรรยายออกมาได้ซึ้งมาก และหวังว่าคุณจะนำเสนอเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ชื่นชมเรื่องราวที่คุณเขียนถึงแม่ของคุณ ขอเป็นกำลังให้บันทึกต่อไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    คุณและแม่น่ารักมากค่ะ ดูมีความอบอุ่น บอกรักแม่กอดแม่ทุกๆวันนะค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

    สุขสันต์วันแม่นะครับ เรื่องราวที่คุณแชร์น่าประทับใจมากครับ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปครับ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ชื่นชมเรื่องราวที่คุณเขียนถึงแม่ของคุณเขียนออกมาได้ดีมากอีกอย่าคุณแม่คุณน่ารักมากๆ ขอเป็นกำลังให้บันทึกต่อไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว ขอให้คุณรักแม่มากๆนะคะทำให้ท่านภูมิใจเ็ปนกำลังใจให้นะคะขอบคุณคะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ความรักความผูกพันของคุณกับแม่น่ารักและดูอบอุ่นมาก เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    คุณและแม่น่ารักมากค่ะ ดูมีความอบอุ่น บอกรักแม่กอดแม่ทุกๆวันนะค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    ่สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว
    สู้ ๆ ค่ะ แม่คือกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ชื่นชมเรื่องราวที่คุณเขียนถึงแม่ของคุณ เอาความสำเร็จกลับไปฝากแม่นะคะ ขอเป็นกำลังให้บันทึกต่อไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    คุณและแม่น่ารักมากค่ะ ดูมีความอบอุ่น บอกรักแม่กอดแม่ทุกๆวันนะคะ แม่เป็นกำลังใจที่ดีที่สุดค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    เป็นเรื่องราวที่น่ารักมากค่ะ ขอให้คุณตั้งใจเรียนเเบบนี้เพื่อนำความฝันนั้นไปวางไว้บนตักเเม่ให้ได้นะคะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณจุฑารัตน์

    ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านนะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านนะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

    แม่คือคนที่รักเราที่สุดละครับ รักท่านให้มาก ๆ นะครับ ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราในบันทึกนี้นะครับ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    ครอบครัวคุณน่ารักมากเลยนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    ประทับใจในเรื่องราวของคุณ คุณและแม่น่ารักมาก เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สุขสันต์วันแม่ค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านนะ เป็นครอบครัวที่น่ารักมาก สู้ ๆ และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาวเรื่องราวของคุณน่ารักมากค่ะ ความรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    คุณโชคดีที่ยังมีคุณแม่อยู่ขอให้คุณใช้ช่วงเวลาให้คุ้มค่าตอบแทนพรคุณท่านให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    ความรักจากแม่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้วจริง ๆ ค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาวความรักจากแม่ยิ่งใหญ่ สวยงามที่สุดเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วรู้สึกดีรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาวเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาวเรื่องราวที่คุณถ่ายทอดถึงคุณและแม่ดีมากค่ะขอเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    ขอบคุณ คุณ ลมเปลี่ยนทิศ มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณ รำเพย มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณ มีนา มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณ หงส์หมิง มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณปอย’ชิลล์ มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณนาทาลี้ มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย มากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณ โหน่พะโดะมากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณเทวดามากค่ะ

    ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความ

    และขอบคุณที่ได้แบ่งปันบทความดีๆ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

    การเขียนจดหมายถึงแม่ของคุณน่ารักดีนะคะ บอกรักแม่ กอดแม่ คอยเติมเต็มความสุขให้แม่นะคะ ขอบคณค่ะ

    ขอบคุณ คุณMaeying

    ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจ

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณคนเดินดิน

    ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจ

    ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณคนเทาเทาที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีครับคุณลมเปลี่ยนทิศ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท