ผู้บริหารแบบนี้สิ...ได้ใจ


ประทับใจความเป็นกันเองและเอาจริงเอาจังของท่านด้วยค่ะ

วันนี้เป็นวันหยุด มีอันต้องไปทำธุระที่โรงพยาบาลตอนเที่ยง ปรากฎว่ามีโอกาสเดินสวนทางกับท่านอ.หมอสุเมธ พีรวุฒิ ท่านผอ.รพ.สงขลานครินทร์ของเรานี่แหละ ท่านเป็นหัวหน้าทีมของกลุ่ม E ในงานวัน Big Cleaning Day ของคณะแพทย์ ที่คุณศิริเก็บภาพส่วนหนึ่งมาฝากเมื่อวันเฉลิมฯที่ผ่านมา วันนั้นพวกเรากลุ่ม E อันประกอบด้วยภาควิชาพยา-ธิ, ทันตะ, เภสัช (รู้สึกจะมีกลุ่ม OPD Med ด้วยบ้างนะคะ ต้องขอโทษที่จำได้ไม่หมด) ต้องรับหน้าที่ดูแลทำความสะอาดส่วนที่เป็นสวนหย่อมของทั้งโรงพยาบาล ท่านหัวหน้าทีม-อ.หมอสุเมธ ทำหน้าที่แบ่งงานให้กลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน ไปตามสวนต่างๆ เราก็ช่วยกันกับพี่ราตรี หอทิวากุลในการนับสมาชิกให้อาจารย์ กับช่วยถือโทรโข่งตอนที่อาจารย์แบ่งงานให้พวกเรา 30 กว่าคน จากนั้นก็แยกย้ายกันไปตามจุดที่ตัวเองรับผิดชอบ พอเราเสร็จพื้นที่ของเรา ก็เคลื่อนย้ายไปช่วยจุดอื่นๆต่อ มีโอกาสได้พูดคุยกับอาจารย์เพียงเล็กน้อย ระหว่างเก็บขยะ ได้เห็นอาจารย์จัดการกับหนอนที่กินใบไม้สวยๆด้วย ก่อนวันนั้นก็ไม่เคยได้รู้จักอาจารย์เป็นการส่วนตัว และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ไม่เคยได้พบหรือรู้จักอาจารย์อีกเลย

แต่...สิ่งที่ประทับใจในวันนี้ ก็คือ อาจารย์เห็นหน้าเราตอนเดินสวนกัน ก็ทักทันที ว่า"เอ้า มาทำอะไร" เรียนอาจารย์ว่ามาทำธุระค่ะ แล้วก็ถามว่าอาจารย์มาทำงานด้วยเหรอคะ นี่มันวันหยุด อาจารย์บอกว่า "ผมมาทุกวันแหละ วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันหยุด..." ก่อนที่เราจะแยกกันไป

จะเห็นได้ว่าอาจารย์ให้ความเป็นกันเอง ทักทายกับเราในลักษณะที่ทำให้เรารู้สึกว่าอาจารย์จำเราได้ ชื่นชมว่า นี่แหละคือลักษณะของผู้บริหารที่ดี ท่าน"ได้ใจ"เราไปแล้วว่าท่านลงมือทำงานกับเรา (ในวันนั้น) แล้วท่านก็"ได้ใจ"อีกที ที่ท่านให้ความเป็นกันเอง ทักทายเมื่อพบกันอีก เป็นเสน่ห์เล็กๆน้อยๆที่มีค่ามากนะคะ ชื่นชมท่านจริงๆ อดไม่ได้ต้องขอเอามาเขียนเสียหน่อย จะเห็นว่าเป็นการกระทำที่ลงทุนเพียงเล็กน้อย แต่คุณค่าที่เกิดในใจคนนั้นมีมหาศาลทีเดียว

นึกไปถึงวันที่พี่ประจิมของเรา ได้นั่งร่วมวงกับท่านอ.วิจารณ์และท่านอ.วิญญูในวันงานสัมมนาเชิงปฎิบัติการเรื่อง "ปัจจัยแห่งความสำเร้จในการพัฒนางาน" ที่ภาควิชาพยาธิฯของเราจัดขึ้น แล้วเล่าความประทับใจออกมา ที่เป็นผลให้หลังจากนั้นเราได้เห็นพี่เขามีความภูมิใจในตัวเอง พยายามเสนอความคิดเห็น ทำงานอย่างเห็นคุณค่าตัวเอง เป็นตัวอย่างที่ดีว่า เพียงการกระทำเล็กน้อยจากผู้ใหญ่ (ผู้บริหาร)ก็สามารถ"ได้ใจ"ของคนทำงาน และได้งานที่มีคุณภาพตามมาได้ไม่ยากเลย

หมายเลขบันทึก: 66485เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท